‘Hái ra tiền’ nhờ cung cấp dịch vụ ‘đám tang đồ điện tử’

Nhiều người nhanh chóng 'hái ra tiền' nhờ cung cấp dịch vụ 'đám tang đồ điện tử', lĩnh vực kinh doanh đầy mới lạ.

Nhờ có dịch vụ "đám tang đồ điện tử’ mà người dùng có thể bảo quản những thiết bị từng gắn bó suốt một thời gian dài nhưng nay đã lỗi thời hay bị hư hỏng một cách hoàn hảo nhất. 

Trong thời đại công nghệ số phát triển nhanh chóng, nhiều người chạy đua nâng cấp hoặc thậm chí mua mới điện thoại thông minh, máy tính bảng và cả đồng hồ. Điều này dẫn tới số lượng những món đồ cũ gia tăng nhanh chóng. Song thay vì vứt đi hoặc bán lại cho các cửa hàng thu mua đồ cũ, nhiều chủ nhân muốn bảo tồn các thiết bị từng là vật bất ly thân. Đây chính là lúc dịch vụ “đám tang đồ điện tử” xuất hiện ở Trung Quốc. Theo đó, các khách hàng có thể đóng khung đồ cũ của mình, và biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật để có thể trưng bày và ngắm nhìn mãi về sau. 

Cô Lin Xi, một phụ nữ trẻ tuổi sinh sống ở thành phố Duy Phường thuộc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, đã bắt đầu ngành kinh doanh dịch vụ “đám tang đồ điện tử” từ năm 2019. 

Từng có thời gian du học tại Anh và làm quen với bộ môn lắp ráp thiết bị điện tử, cô Lin đã nảy sinh ý tưởng đưa vào kinh doanh sau một lần tự hỏi “Có quá nhiều đồ điện tử đã cũ quanh đây, tại sao tôi lại không biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật?”. 

Sau khi mài dũa kỹ năng thông qua nhiều lần tháo lắp và sắp xếp lại các linh kiện từ những món đồ điện tử cũ của bản thân, cô Lin đã lên mạng để quảng cáo về dịch vụ đặc biệt với khẩu hiệu, “Đừng lãng phí chiếc điện thoại cũ, hãy để tôi thiết kế lại cho bạn!”. 

Kèm theo bài quảng cáo, cô Lin còn đăng thêm hình ảnh một vài mẫu “đám tang đồ điện tử” để các khách hàng tiềm năng có thể dễ hình dung. 

Chỉ sau vài ngày, cô gái trẻ đã nhận được hơn 200 đơn hàng trên mạng xã hội, khiến cô phải mất nửa năm mới hoàn thành công việc. 

Những người đầu tiên sử dụng dịch vụ “đám tang đồ điện tử” của cô Lin là chủ nhân của những chiếc điện thoại Motorola đời đầu từ năm 1970, hay chiếc Nokia 3650 và một chiếc Vertu hàng hiếm có giá hơn 200.000 nhân dân tệ, hay phiên bản điện thoại di động đầu tiên sử dụng phần mềm Android được sản xuất đại trà HTC G1. Khi ngày càng nhiều người biết tới dịch vụ chăm sóc cuối đời cho các thiết bị điện tử đã lỗi thời và không còn sử dụng được nữa, cô Lin liên tục nhận được đặt hàng mới. 

Như vào năm 2021, một thanh niên đã nhờ cô Lin chăm sóc cho chiếc điện thoại di động được sản xuất vào năm 2014, và không còn hoạt động. Dù không thể tiếp tục sử dụng, nhưng chủ nhân chiếc điện thoại lại có tình cảm vô cùng gắn bó với thiết bị này nên không lỡ vứt bỏ. Do đó, nam khách hàng đã đề nghị cô Lin sử dụng dịch vụ đặc biệt cho chiếc điện thoại cũ của mình để biến nó thành đồ lưu niệm. 

Cái gọi là “đám tang đồ điện tử” thực chất là nghệ thuật tháo dỡ và sắp đặt lại các linh kiện của đồ vật. Những người làm nghề sẽ cẩn thận tháo dỡ từng linh kiện của thiết bị đã lỗi thời hay bị vỡ hỏng, và sau đó sắp xếp lại vào một chiếc hộp đóng khung theo phong cách “mỹ học không gian ảo”. Quá trình tháo lắp không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng, nhưng người làm cần có tư duy thẩm và độ kiên trì lớn. 

Cô Lin hiện là một trong hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn người đang cung cấp dịch vụ đặc biệt “đám tang đồ điện tử” tại đất nước tỷ dân. 

Chia sẻ với  Apple Daily, một nam nghệ sĩ trẻ tuổi cho biết đôi khi anh phải làm việc cả ngày lẫn đêm để hoàn thành các đơn hàng. Thu nhập hàng năm từ nghề này là 1 triệu nhân dân tệ (140.000 USD). 

Cả anh Chen và cô Lin cho biết họ cảm thấy mình đang giúp các khách hàng lưu giữ những kỷ niệm đẹp đẽ về những món đồ cũ, đồng thời giúp bảo vệ môi trường khỏi rác thải điện tử. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !