Hải quân Philippines: Không thể bảo vệ lãnh hải vì… quá rộng

Theo người phát ngôn của hải quân Philippines, lực lượng này hiện đang không thể có đủ khả năng để tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển quốc gia bởi vùng biển này quá rộng trong khi họ không có đủ tàu chiến và máy bay.
Hải quân Philippines: Không thể bảo vệ lãnh hải vì… quá rộng - ảnh 1

Ngày 9/4, Hải quân Philippines đã lên tiếng đề nghị chính phủ mua thêm tàu chiến và máy bay để bảo vệ lãnh hải quốc gia sau khi phát hiện thêm một tàu Trung Quốc ở bãi cạn Tubbataha thuộc chủ quyền lãnh thổ của nước này.

"Chúng tôi đã rất hy vọng rằng việc mua và chuyển giao thêm những con tàu và máy bay mới sẽ được tăng tốc để hải quân có thể tăng cường năng lực", thiếu tá Edgard Arevalo, người phát ngôn của hải quân Philippines nói trong khi được đề nghị bình luận về các vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia ở vùng biển Tây Philippines (thuộc Biển Đông).

Ông Arevalo đã thừa nhận rằng hải quân nước này không có đủ nguồn lực để thực thi luật hàng hải ngay trong vùng biển của mình.

“Chúng ta không có nhiều tàu tuần tra trong khi lại phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ khác nhau nên chính vì thế mà chúng tôi không thể canh gác một khu vực nào đó suốt ngày đêm”, người phát ngôn này nói.

Vào đêm hôm 9/4, một chiếc tàu cá Trung Quốc với 12 ngư dân trên đó đã mắc cạn tại bãi Tubbataha buộc các nhà chức trách Philippines phải mở cuộc điều tra. Sự cố này xảy ra một cách khá bất thường bởi đó chính là khu vực tàu dò mìn USS Guardian vừa rời khỏi.

Lực lượng tuần duyên Philippines cho rằng khu vực mà tàu Trung Quốc mắc cạn cách khá xa khu vực mà tàu USS Guardian cũng đã từng gặp sự cố tương tự.

Bãi san hô Tubbataha có diện tích 130.028 ha và là một điểm Di sản thế giới của Philippines được UNESCO công nhận. Hôm 17/1 vừa qua, tàu dò mìn USS Guardian của Mỹ cũng đã từng mắc cạn và gây ra những thiệt hại rất nghiêm trọng đối với quần thể san hô tại đây.  Chính phủ Philippines đã yêu cầu Mỹ phải bồi thường ít nhất 58 triệu peso vì sự tổn hại đối với 2.345 m2 san hô trong khu vực này.

SỰ KIỆN NÓNG
Toàn cảnh vụ Đà Nẵng từ chối Mỹ Tâm vì "hét" cát-sê 6000USD
Người phát ngôn Arevalo cho biết, hải quân nước này đang triển khai phối hợp liên ngành với các cơ quan khác để tiến hành tuần tra không – biển trong vùng lãnh hải của Philippines.

“Có hai vấn đề mà chúng tôi đang phải đối mặt: Thứ nhất, đường biên giới của chúng ta quá phức tạp và vùng biển của chúng ta quá rộng. Thứ hai, chúng tôi chỉ có một số tàu và máy bay để tuần tra trên khu vực này nên không thể đảm đương hết”, ông Arevalo nói tuy nhiên sau đó ông khẳng định lực lượng hải quân sẽ  nỗ lực hết sức để bảo vệ lãnh thổ quốc gia bằng số tàu và máy bay hiện có.

Lam Giang

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !