Hải quân Anh – Mỹ hiệp lực sẵn sàng tấn công Syria

Hải quân Hoàng gia Anh đang lên kế hoạch tham gia cùng quân đội Mỹ chuẩn bị cho một cuộc chiến nhằm vào Syria sau cáo buộc quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad dùng vũ khí hóa học giết chết hàng ngàn thường dân hôm thứ Tư tuần trước.
Hải quân Anh – Mỹ hiệp lực sẵn sàng tấn công Syria - ảnh 1
Khung cảnh hoang tàn của những tòa nhà tại ngoại ô thành phố Damascus, Syria 

Hiện nay, lực lượng tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh đã sẵn sàng sát cánh bên quân đội Mỹ tổ chức cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình nhắm vào Syria ngay khi các sĩ quan chỉ huy đưa ra danh sách mục tiêu tấn công.

Nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết các cuộc đối thoại giữa Thủ tướng David Cameron và các nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm Tổng thống Mỹ - Barack Obama, vẫn đang được tiến hành song việc triển khai hành động quân sự có khả năng bắt đầu ngay trong tuần này.

Trong bối cảnh công tác chuẩn bị cho các cuộc tấn công diễn ra hết sức khẩn trương, Ngoại trưởng Anh - William Hague đưa ra lời cảnh báo thế giới không thể chỉ đứng nhìn và để mặc chính quyền của Tổng thống Assad sử dụng các loại vũ khí hóa học để chống lại chính người dân Syria mà "không bị trừng phạt".

Anh, Mỹ và các quốc gia đồng minh cần chứng minh với ông Assad rằng hành động tàn ác "sắp vượt quá giới hạn và thế giới sẽ phản ứng khi giới hạn bị phá bỏ", ông Hague nói.

Hải quân Anh – Mỹ hiệp lực sẵn sàng tấn công Syria - ảnh 2
Lực lượng quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường hôm 21/8

Các lực lượng quân sự Anh dường như đang ngày càng dấn sâu vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria sau nhiều tháng suy nghĩ cân nhắc và cộng đồng quốc tế vẫn chưa đưa ra được sự thống nhất về cách giải quyết cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài trong 2 năm qua.

Căng thẳng leo thang sau khi chính phủ Anh cáo buộc lực lượng an ninh chính quyền Syria đã sử dụng khí độc tấn công chính công dân nước này tại thành phố Damascus hôm 21/8.

Hôm 24/8, chính quyền của Tổng thống Assad đã đồng thuận để các quan sát viên Liên Hiệp Quốc tới thị sát khu vực được xác định là nơi diễn ra cuộc thảm sát bằng khí hóa học. Tuy nhiên, ông Hague nhấn mạnh quyết định trên được đưa ra quá muộn.

Theo báo cáo của một cơ quan quốc tế, cuộc tấn công hôm 21/8 đã khiến ít nhất 355 người chết và 3.600 người bị thương trong khi nhiều báo cáo ghi nhận con số thương vong lên tới 1.300 người. Truyền thông nhà nước Syria cáo buộc chính phe nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công người dân khi đưa ra bằng chứng nhiều binh sĩ chính phủ phải nhập viện trong khi đang chiến đấu.

"Trong thế kỷ 21, chúng ta không cho phép vũ khí hóa học được sử dụng mà không bị trừng phạt khi mà người dân vô tội bị thiệt mạng và thế giới không có phản ứng về hành động tội ác này", ông Hague chia sẻ.

Bộ trưởng Hague cho biết các bằng chứng thu thập đều "trực tiếp cáo buộc" lực lượng an ninh của Tổng thống Assad đã sử dụng các chất hóa học trái phép để tấn công người dân.

Tuy nhiên, nhiều quan chức e ngại quân đội của tổng thống Assad vẫn liên tiếp tấn công thành phố Damascus sau ngày 21/8, do đó những bằng chứng cáo buộc thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học có khả năng đã bị phá hủy.

Hải quân Anh – Mỹ hiệp lực sẵn sàng tấn công Syria - ảnh 3
Mỹ tái cơ cấu lực lượng tàu chiến tại Địa Trung Hải chuẩn bị sẵn sàng tấn công Syria 

Trong buổi trao đổi trên điện thoại vào cuối tuần qua giữa Thủ tướng Cameron cùng Tổng thống Obama, Tổng thống Pháp - François Hollande và Thủ tướng Đức - Angela Merkel, các nhà lãnh đạo đã nhất trí cần phải có "phản ứng cứng rắn" với chính phủ Syria.

Nguồn tin chính phủ Anh cho hay việc triển khai quân đội là một trong số những lựa chọn được các nhà lãnh đạo đưa ra họp bàn nhưng chưa có kết luận cuối cùng được đưa ra.

Hiện nay, một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh đang có mặt gần Syria trong khi hàng loạt tàu chiến mới đầy đã rời Anh để đi tập trận tại Địa Trung Hải.

Giới sĩ quan Anh cho rằng quân đội nước này sẽ tận dụng Căn cứ RAF tại Akrotiri, đảo Síp để hỗ trợ các cuộc không chiến. Nếu phương án tấn công quân sự được phê chuẩn, cuộc tấn công bằng loạt tên lửa đầu tiên sẽ bắt đầu ngay trong tuần này.

Trong chiến dịch tiêu diệt Đại tá Muammar Gaddafi năm 2011, các tàu chiến của Mỹ và một tàu ngầm lớp Trafalgar của Anh đã tiến hành một cuộc oanh tạc dữ dội bằng tên lửa hành trình Tomahawk.

Mặc dù, Hải quân Anh từ chối tiết lộ về vị trí hiện thời của các tàu ngầm song thông thường, để tiến tới Syria, tàu ngầm Anh sẽ phải đi qua kênh đào Suez.

Gần đây, Hạm đội số 6 của Mỹ đã đưa 4 tàu khu trực tên lửa hành trình tới gần Syria. Trong khi, lực lượng phản ứng nhanh tại Địa Trung Hải của Hải quân Anh đang nắm trong tay 2 tàu khu trục loại nhỏ và một tàu sân bay trực thăng HMS Illustrious. Nguồn tin Hải quân Anh cho biết hiện quân đội Anh chưa có kế hoạch thay đổi lộ trình tập trận song khi cần thiết, lực lượng này có thể trở thành "nhóm hỗ trợ chiến lược".

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !