Hải quân Ấn Độ ‘sợ’ Biển Đông?

Đầu năm 2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố chiến lược “Tái cân bằng lực lượng quân sự” với trọng tâm đặt vào châu Á – Thái Bình Dương đồng thời hy vọng Ấn Độ sẽ là đồng minh quan trọng. Nhưng mới đây, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ đã lên tiếng khẳng định “trọng điểm của hải quân Ấn Độ là Ấn Độ Dương chứ không phải Biển Đông”.

Hải quân Ấn Độ ‘sợ’ Biển Đông?

Tạp chí “Stars & Stripes” (Mỹ) mới đây cho biết, trong cuộc họp báo ngày 8/8 tại thủ đô New Dehli, đô đốc Nirmal Verma – Tư lệnh hải quân Ấn Độ đã phát biểu: “Bất chấp tuyên bố về điều chỉnh chính sách của Mỹ khu vực quan trọng nhất của chúng tôi kéo dài từ eo biển Malacca đến phía tây vùng Vịnh và từ nam mũi Hảo Vọng đến Thái Bình Dương. Biển Đông cũng là khu vực đáng quan tâm nhưng không phải là trọng điểm của hải quân Ấn Độ”.

Tuyên bố này có thể sẽ khiến Mỹ rất thất vọng nhưng sự thất vọng sẽ còn cao hơn nữa khi họ biết rằng ông Virma còn khẳng định “triển vọng hợp tác hải quân Mỹ - Ấn là không cao”.

“Chúng tôi không muốn căng thẳng trên Biển Đông ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa. Tôi tin tưởng các cường quốc sẽ nỗ lực can dự và có những biện pháp làm giảm căng thẳng ở Biển Đông”, ông Tư lệnh hải quân Ấn Độ nói.

Thực tế, động thái này của Ấn Độ khiến khá nhiều nhà phân tích quốc tế bất ngờ bởi từ đầu năm 2012 đến nay, Mỹ và Ấn Độ đã liên tục có những cuộc gặp cấp cao hay các cuộc thảo luận về tình hình khu vực ở châu Á – Thái Bình Dương. Tháng 4/2012, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị và quân sự của Mỹ, ông Andrew Shaprio đã có cuộc hội đàm với Ấn Độ nhằm khôi phục đối thoại chính trị - quân sự giữa 2 nước sau 6 năm bị gián đoạn. Tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã hội đàm với Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ A.K Antony. Cũng trong tháng này, đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn lần thứ 3 đã được tổ chức và bàn bạc chi tiết về tình hình châu Á – Thái Bình Dương…

Động cơ hay sức ép nào đã khiến Ấn Độ “không quan tâm đến Biển Đông hay Thái Bình Dương”? Câu hỏi vẫn còn để ngỏ.

Hải quân Ấn Độ ‘sợ’ Biển Đông?

Năm 2012, hải quân Ấn Độ sẽ được trang bị 15 tàu chiến mới, 1 tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên INS Chakra (thuê của Nga trong thời hạn 10 năm)

Cũng trong buổi họp báo ngày 8/8, ông Verma cũng thông báo kết quả thực hiện chương trình xây dựng lực lượng hải quân Ấn Độ. Theo đó, năm 2012, hải quân Ấn Độ sẽ được trang bị 15 tàu chiến mới, 1 tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên INS Chakra (thuê của Nga trong thời hạn 10 năm). Trong thời gian tới, Bộ quốc phòng Ấn Độ cũng sẽ tìm mua thêm 49 tàu chiến khác, trong đó có 7 tàu khu trục nhỏ và 4 tàu tấn công tốc độ cao do các công ty trong nước sản xuất. Ngoài ra, hải quân Ấn cũng sẽ có thêm 1 tàu huấn luyện được đóng tại một xưởng đóng tàu tư nhân, 8 tàu săn thủy lôi (2 chiếc do Hàn Quốc sản xuất và 6 chiếc do công ty trong nước đóng theo công nghệ được Hàn Quốc chuyển giao).

Ngoài chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân thuê của Nga, hải quân Ấn Độ còn đang đóng mới 6 tàu ngầm thông thường và hàng chục tàu tiếp dầu, cứu hộ và huấn luyện khác. Dự kiến, trong khoảng 5 năm tới, mỗi năm Ấn Độ sẽ đưa vào sử dụng ít nhất 5 tàu chiến và 5 tàu ngầm. Phần lớn số tàu này sẽ được triển khai ở các quần đảo Andama và Nicobar thuộc vịnh Bengal.

Hồi đầu tháng 8, hải quân Ấn Độ cũng vừa khai trương một căn cứ không quân mới mang tên INS Baaz trên đảo Great Nicobar gần eo biển Malacca.

Đô đốc Verma khẳng định, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng số lượng tàu chiến và máy bay chiến đấu để kịp thời thực hiện các nhiệm vụ ở Ấn Độ Dương.

Minh Tân

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !