Hai miền Triều Tiên: Những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt

Hàng trăm người dân Hàn Quốc đã được phép tới Triều Tiên vào hôm qua để đoàn tụ với các thành viên gia đình mà họ đã không gặp mặt kể từ khi cuộc chiến tranh Liền Triều kết thúc từ 6 thập kỷ trước.

Gần 400 người Hàn Quốc, hầu hết đều đã gần 90 tuổi, đã tới khu nghỉ dưỡng núi Kumgang của Triều Tiên, nơi họ được gặp bố mẹ, họ hàng và con cái trong không khí xúc động và hân hoan. 

Trong số những người tham gia cuộc đoàn tụ có ông Chae Hee-yang, 65 tuổi, ở Hàn Quốc và cha của mình Chae Hoon-sik, 88 tuổi, sống ở Triều Tiên. Ông Chae đã không được gặp con mình từ khi mới một tuổi.

Hai miền Triều Tiên: Những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt - ảnh 1

Buổi đoàn tụ các gia đình ly tán giữa hai miền Triều Tiên được tổ chức lần cuối vào tháng 2/2014. Cuộc đoàn tụ diễn ra trong tuần này sẽ được tổ chức thành hai đợt, đợt đầu tiên kéo dài 3 ngày gồm 96 người Triều Tiên và 390 người Hàn Quốc; đợt hai diễn ra vào thứ Bảy, ngày 24/10 tới, giữa 190 người Triều Tiên và 90 họ hàng người Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc chọn người tham gia cuộc đoàn tụ thông qua hình thức sổ xố còn Triều Tiên không tiết lộ phương thức lựa chọn của mình.

Hai miền Triều Tiên: Những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt - ảnh 2

Các gia đình sẽ có hai tiếng để gặp nhau tuy nhiên các quan chức khuyến cáo mọi người tránh nói đến những chủ đề như mức sống hay chính trị ở Triều Tiên. Các cuộc gặp gỡ sẽ được giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ quan chức của Triều Tiên.

Hai miền Triều Tiên: Những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt - ảnh 3

Bán đảo Triều Tiên đã bị chia cắt sau khi kết thúc cuộc chiến tranh năm 1953, khiến hơn 1 triệu dân thường và hàng trăm nghìn binh lính thiệt mạng. Cho đến nay, hai miền Triều Tiên vẫn duy trì tình trạng chiến tranh bởi trên thực tế chưa có một hiệp định chấm dứt chiến tranh nào được ký kết. Các thành viên gia đình ly tán không có cách nào để liên lạc được với nhau và biết rất ít thông tin về cuộc sống của nhau.

Hai miền Triều Tiên: Những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt - ảnh 4

Kể từ năm 1988, 130.000 người Hàn Quốc đã nộp đơn xin đoàn tụ với họ hàng ở Triều Tiên nhưng chỉ có 1.900 người có cơ hội đó. Khoảng một nửa người nộp đơn từ năm 1988 đã qua đời và từ đó đến nay mới chỉ có 19 cuộc đoàn tụ được tổ chức.

Hai miền Triều Tiên: Những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt - ảnh 5

Các cuộc đoàn tụ này thường được đưa ra như điều kiện đảm vào và tùy thuộc theo tình trạng quan hệ song phương giữa hai miền. Bình Nhưỡng thường bất ngờ hủy các buổi đoàn tụ vào phút chót để bày tỏ sự không hài lòng đối với Seoul.

Hai miền Triều Tiên: Những cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt - ảnh 6

Sau buổi đoàn tụ ngày hôm nay, hầu hết các thành viên trong gia đình ly tán sẽ không có cơ hội gặp lại nhau lần nữa. Liên lạc giữa hai miền Triều Tiên đã bị cấm và không một ai trong số 2.000 người từng tham gia đoàn tụ có cơ hội nhìn thấy nhau lần thứ hai.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin của trang News Week, phiên bản điện tử của tạp chí News Week có trụ sở đóng tại Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !