Hacker Trung Quốc tấn công trở lại các mục tiêu Mỹ

Theo các chuyên gia an ninh mạng và các quan chức Mỹ, những kẻ tấn công mạng (hacker) làm việc cho một đơn vị của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc dường như đã bắt đầu hoạt động trở lại sau 3 tháng ‘im hơi lặng tiếng’.

Báo cáo của Lầu Năm Góc về việc Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động gián điệp không gian mạng, chủ yếu để lấy các thông tin về chính sách đối ngoại và kế hoạch quân sự của Mỹ được cho sẽ khiến cho những nhà lãnh đạo Trung Quốc loại bỏ đội quân hacker này hoặc ít nhất cũng thúc giục họ hành động một cách tinh tế hơn. Nhưng theo các quan chức Mỹ và các công ty an ninh, Đơn vị 61398, có trụ sở tại tòa nhà 12 tầng màu trắng ở Thượng Hải đã hoạt động trở lại.

Mandiant , một công ty an ninh mạng tư nhân của Mỹ, chuyên giúp các công ty và cơ quan chính phủ tránh sự tấn công của hacker, cho biết các cuộc tấn công đã được khởi động lại, mặc dù vẫn chưa xác định được chính xác các mục tiêu bị tấn công, nhưng hầu hết là những mục tiêu đã bị tấn công trước đó.

Hacker Trung Quốc tấn công trở lại các mục tiêu Mỹ - ảnh 1
Trụ sở của Đơn vị 61398 ở Thượng Hải

Theo báo cáo của Mandiant hồi tháng 2/2013, nhóm hacker này đứng đằng sau các vụ trộm cắp tài liệu chính phủ và tài sản sở hữu trí tuệ của Mỹ. Họ đã đánh cắp các  bản thiết kế sản phẩm, kế hoạch sản xuất, kết quả thử nghiệm, chiến lược đàm phán và nhiều thông tin độc quyền khác từ hơn 100 khách hàng của Mandiant, chủ yếu ở Hoa Kỳ.

Theo các chuyên gia bảo mật, đơn vị tấn công mạng này còn có dính líu tới vụ tấn công năm 2009 vào Coca-Cola, mà hậu quả được cho là đã khiến công ty này thất bại trong việc mua lại công ty nước giải khát Huiyuan Juice của Trung Quốc. Năm  2011, nhóm hacker này đã tấn công RSA , một nhà sản xuất các sản phẩm bảo mật dữ liệu mà các cơ quan chính phủ Mỹ, các nhà thầu quốc phòng chuyên dùng, và sử dụng thông tin này để đột nhập vào các hệ thống máy tính của nhà thầu hàng không vũ trụ, Lockheed Martin.

Gần đây, các chuyên gia an ninh cho biết, đơn vị này đã tấn công vào các công ty có quyền truy cập vào mạng lưới điện quốc gia. Tháng 9/2012, nó đã đột nhập vào một công ty con ở Canada của Telvent, bây giờ là Schneider Electric, công ty nắm giữ bản thiết kế chi tiết của hơn một nửa các đường ống dẫn dầu và khí đốt ở Bắc Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn, các quan chức chính quyền Obama cho biết họ không ngạc nhiên khi nhóm hacker này trở lại hoạt động.

Mandiant nói rằng nhóm tin tặc Trung Quốc này đã ngừng tấn công sau khi bị ‘phơi bày’ hồi tháng 2 và đã gỡ bỏ các công cụ gián điệp khỏi những mục tiêu đã bị tấn công. Nhưng sau gần 3 tháng qua, chúng đã bắt đầu trở lại tấn công các nạn nhân tương tự từ các máy chủ mới và đã sử dụng rất nhiều các công cụ cho phép tìm kiếm dữ liệu mà không bị phát hiện. Hiện nhóm này đang hoạt động với công suất bằng khoảng 60 đến 70% so với trước đó.

Báo cáo của Mandiant cũng đồng nhất với báo cáo của Crowdstrike, một công ty an ninh mạng cũng đang theo dõi nhóm hacker này. Adam Meyers, Giám đốc tình báo của Crowdstrike, cho biết, ngoài một vài thay đổi nhỏ trong chiến thuật, nhóm hacker Trung Quốc này vẫn hoạt động như bình thường.

Hacker Trung Quốc được cho sẽ là trọng tâm trong chuyến thăm sắp tới đến Trung Quốc của Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ, Thomas Donilon. Ông Donilon đã từng nói rằng việc giải quyết những hành động tấn công mạng của Trung Quốc hiện là trung tâm của vấn đề an ninh phức tạp và mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Khi Lầu Năm Góc công bố báo cáo hồi đầu tháng 5, chính thức cáo buộc quân đội Trung Quốc đứng đằng sau các cuộc tấn công mạng trong nhiều năm qua nhằm vào các công ty và chính phủ Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những lời cáo buộc này và tờ báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (People’s Daily) đã phản pháo lại rằng Mỹ mới chính là đế chế tấn công mạng thực sự và rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển các công cụ mạng để chống lại các âm ưu lật đổ chính trị của các nước khác. Các học giả và các cơ quan Trung Quốc đã lấy ví dụ về vụ tấn công của Mỹ và Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran để tố cáo Mỹ.

Tại Nhà Trắng, Caitlin Hayden, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết đang trông đợi Trung Quốc điều tra lại những mối lo ngại của Mỹ và bắt đầu đối thoại với Mỹ về những vấn đề tấn công mạng.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !