Hạ viện Mỹ tuyên bố điều tra ông Trump vì cuộc gọi với Tổng thống Ukraine

Reuters đưa tin, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Trump trước các báo cáo ông tìm kiếm sự hỗ trợ từ nước ngoài để bôi nhọ đối thủ chính trị.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố quyết định luận tội nói trên hôm qua (24/9) sau một cuộc gặp kín với các nhà lập pháp đảng Dân chủ. Bà cho rằng hành động của ông Trump là thiếu tôn trọng an ninh quốc gia và vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Tổng thống cần phải chịu trách nhiệm tương ứng. Không một ai đứng trên luật pháp”, bà Pelosi khẳng định như vậy sau nhiều tháng nỗ lực luận tội Tổng thống bị bác bỏ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: Reuters

Quyết định của bà Pelosi được đưa ra sau khi có báo cáo cho rằng ông Trump đã gây sức ép cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc điện đàm hôm 25/7 để điều tra ứng viên Tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ là Joe Biden và con trai ông.

Hôm 24/9, ông chủ Nhà Trắng cam kết sẽ đưa ra bản sao ghi âm cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine. Ông Trump cũng thừa nhận đã đề cập đến ông Biden trong cuộc gọi nhưng phủ nhận việc ra lấy 400 triệu tiền viện trợ của Mỹ làm điều kiện để buộc chính quyền Zelensky phải tiến hành điều tra gia đình ông Biden, người đang dẫn đầu trong cuộc đua của đảng Dân chủ giành vị trí ứng viên Tổng thống duy nhất năm 2020.

Bà Pelosi cho hay 6 ủy ban Quốc hội đang điều tra ông Trump sẽ tiếp tục công việc của mình như một phần của yêu cầu luận tội.

“Hành động của Tổng thống Trump cho thấy sự thiếu tôn trọng lời thề khi nhậm chức, phản bội lại an ninh quốc gia và phản bội sự liêm chính trong bầu cử của Hoa Kỳ”, bà Pelosi nói.

Việc điều tra luận tội này có thể dẫn tới việc ông Trump phải rời khỏi Nhà Trắng. Tuy nhiên, nếu đảng Dân chủ nắm Hạ viện bỏ đa số phiếu ủng hộ luận tội ông Trump thì đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện vẫn sẽ thực hiện bước tiếp theo là phê chuẩn phế truất Tổng thống sau khi bị xét xử.

Đây sẽ là vụ luận tội đầu tiên trong Quốc hội Mỹ kể từ sau khi điều tra cựu Tổng thống Bill Clinton năm 1998 vì phản bội lời thề và cản trở công lý trong mối quan hệ với thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky.

Khi đó Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu luận tội ông Clinton nhưng sau đó Tổng thống đã được Thượng viện tha bổng và vẫn tại nhiệm.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Joe Biden cho biết ông sẽ ủng hộ việc luận tội nếu như Tổng thống không tuân thủ đầy đủ cuộc điều tra của Quốc hội. “Nếu chúng ta cho phép một Tổng thống phá vỡ Hiến pháp thì điều đó sẽ tồn tại mãi mãi”, ông Biden nói với các phóng viên tại Wilmington.

Hầu hết các ứng viên đảng Dân chủ đều ủng hộ yêu cầu điều tra luận tội này, bao gồm các thượng nghị sĩ Warren, Bernie Sanders, Kamala Harris, Cory Booker và Amy Klobuchar, Thị trưởng South Bend Pete Buttigieg hay cựu Bộ trưởng Phát triển đô thị và nhà ở Julian Castro.

Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết “một bản ghi âm đầy đủ, không chỉnh sửa, không bảo mật” của cuộc điện đàm hôm 25/7 sẽ được công bố trong hôm nay (25/9).

Ông Trump khẳng định bản ghi âm sẽ cho thấy cuộc nói chuyện này “hoàn toàn phù hợp” và ông không hề gây áp lực cho ông Zelensky để điều tra Biden, đồng thời cũng không ra điều kiện đổi chác gì ở đây.

“Khi bạn nhìn thấy bản sao của cuộc gọi thì bạn sẽ hiểu. Cuộc điện đàm đó là hoàn hảo, không thể tốt đẹp hơn”, ông Trump trả lời phóng viên tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York.

Sau tuyên bố của bà Pelosi, ông Trump ngay lập tức đáp trả trên Twitter rằng: “Một ngày quan trọng tại nước Mỹ, có quá nhiều công việc và đạt được rất nhiều thành công, vậy mà đảng Dân chủ lại chủ đích phá hủy điều đó bằng một tin tức nóng hổi không khác gì “một trò săn phù thủy”. Quá tệ cho đất nước chúng ta”.

Cơ quan tình báo và một hội đồng đặc biệt của Hoa Kỳ trước đó kết luận rằng Nga đã hỗ trợ quá trình tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump khi tiến hành chiến dịch lấy cắp thông tin và tuyên truyền gây ảnh hưởng xấu cho đối thủ đảng Dân chủ, Hillary Clinton.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, thành viên đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, từng cho biết Quốc hội chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ an ninh nào từ Ukraine.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Tổng thống Trump Hạ viện Mỹ chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi điều tra ông Trump Hạ viện công bố điều tra ông Trump điện đàm Tổng thống Ukraine ông Trump điện đàm với Tổng thống Ukraine Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !