Hà Lan: Cần thêm 1 năm điều tra hình sự vụ MH17 rơi
Máy bay Boeing 777-200 mang mã hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị nổ tung trên không có thể là do bị phá hủy cấu trúc bởi một số lượng lớn các vật có năng lượng cao xâm nhập vào máy bay từ bên ngoài. Không có dấu hiệu cho thấy MH17 bị rơi do lỗi kĩ thuật hay do lỗi của phi hành đoàn.
Mảnh vỡ của MH17. |
Tất cả các dữ liệu từ máy ghi âm buồng lái, máy ghi dữ liệu chuyến bay và dữ liệu liên lạc với trạm kiểm soát không lưu đều cho thấy chuyến bay MH17 vẫn hoạt động bình thường vào lúc 13:20:03 (UTC), ngay khi đột ngột dừng hoạt động. Bản ghi đầy đủ thông tin liên lạc giữa các thành viên phi hành đoàn trong buồng lái cho thấy không có dấu hiệu của bất kỳ lỗi kỹ thuật hoặc báo cáo tình trạng khẩn cấp nào.
Không hề có bất cứ giọng nói nào trong buồn lái cảnh báo về lỗi kĩ thuật. Máy ghi dữ liệu chuyến bay không có cảnh báo lỗi trong hệ thống máy bay, và các thông số động cơ máy bay phù hợp với hoạt động bình thường trong suốt chuyến bay. Các thông tin liên lạc radio với trạm kiểm soát không lưu Ukraine cũng xác nhận phi hành đoàn không hề thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp nào.
Các cuộc gọi cuối cùng của kiểm soát không lưu diễn ra từ 13.20: 00 đến 13.22: 02 (UTC) vẫn chưa được trả lời.
Các mãnh vỡ của máy bay cho thấy máy bay đã bị vỡ trong quá trình bay (một vụ nổ trên không trung). Dựa vào lịch sử bảo dưỡng máy bay có thể thấy máy bay hoàn toàn bình thường khi cất cánh ở Amsterdam và không hề có sự cố kĩ thuật nào. Máy bay được điều khiển bởi một phi hành đoàn có trình độ và kinh nghiệm.
Mặc dù không thể tiến hành điều tra chi tiết các mảnh vỡ, nhưng những hình ảnh hiện trường cho thấy các mảnh vỡ đã bị rải ra tại nhiều địa điểm khác nhau. Hình ảnh về mảnh vỡ của thân máy bay và buồng lái phù hợp với giả thuyết máy bay bị một lượng lớn các vật có năng lượng cao xâm nhập từ bên ngoài. Điều này đã khiến cho máy bay bị vỡ cấu trúc và nổ trên không trung. Nó cũng giải thích được việc các máy ghi âm và liên lạc giữa MH17 với kiểm soát không lưu bị dừng đột ngột cũng sự biến mất đột ngột của máy bay khỏi hệ thống radar.
Trong báo cáo sơ bộ, OVV mới chỉ trình bày các kết quả sơ bộ; kết quả cuối cùng dự kiến sẽ công bố vào giữa năm 2015. Các nhà điều tra cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác định chính xác cái gì đã gây ra vụ việc trên, vật thể đã xâm nhập vào máy bay là gì.
Báo cáo sơ bộ đã được gửi tới các nước tham gia điều tra là Malaysia, Ukraine, Liên bang Nga, Vương quốc Anh, Mỹ và Úc.
Ông Tjibbe Joustra, Chủ tịch OVV tuyên bố: "Vụ tai nạn MH17 đã gây sốc trên toàn thế giới và đặt ra nhiều câu hỏi. Ban An toàn Hà Lan muốn xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, vì mong muốn của những người thân yêu của các nạn nhân và xã hội nói chung".
Nội dung được thực hiện qua tham khảo từ trang web của Ủy ban An toàn Hà Lan (OVV).