Greta Thunberg lần thứ hai được đề cử Nobel Hòa bình

Nhà hoạt động sinh thái người Thụy Điển Greta Thunberg đã được đề cử lần thứ hai cho giải thưởng Nobel Hòa bình.

Theo New York Post, ứng cử viên là một nữ sinh 17 tuổi được đề cử bởi hai nghị sĩ Thụy Điển Jens Holm và Hakan Svenneling thành viên của Đảng cánh tả. Họ đề xuất đánh giá công lao của Thunberg vì nhờ có cô mà nhiều chính trị gia đã có cái nhìn khác đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Nhà hoạt động sinh thái người Thụy Điển Greta Thunberg. Ảnh: Getty

Theo các nghị sĩ, hoạt động tích cực của nữ sinh nhằm giảm thiểu khí thải và tuân thủ Thỏa thuận khí hậu Paris cũng là một hành động vì hòa bình.

Năm 2019, có 5 chính trị gia, trong đó có 2 người Thụy Điển và 3 người Na Uy đã đề cử Thunberg cho giải thưởng Nobel Hòa bình vì những đóng góp của cô cho phong trào chống sự nóng lên của toàn cầu.

Năm 2019 Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã nhận giải thưởng Nobel Hòa bình. Ông nhận được giải thưởng vì những nỗ lực để đạt được hòa bình và hợp tác quốc tế. Đặc biệt, vì một sáng kiến quyết định để giải quyết xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea. Với thành tích này, chính trị gia đã nhận được 9 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 900 nghìn USD).

Trước đó, Thunberg trở nên nổi tiếng cả ở Thụy Điển và nước ngoài sau khi cô bé thực hiện hành động biểu tình đơn độc trước trước tòa nhà quốc hội ở Stockholm vào tháng 8/2018. Cô yêu cầu chính phủ tuân thủ Thỏa thuận khí hậu Paris.

Thỏa thuận khí hậu Paris được 195 nước, trong đó có Mỹ, thông qua tại Pháp hồi tháng 12/2015. Các quốc gia nhất trí cắt giảm lượng khí CO2 và khí thải khác từ đốt nhiên liệu hóa thạch, nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút khỏi hiệp định vào tháng 6/2017.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Greta Thunberg Nobel Hòa bình 2020 Nhà hoạt động sinh thái người Thụy Điển Thụy Điển biến đổi khí hậu thỏa thuận khí hậu Paris Mỹ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !