Góp sức để xóm làng thêm sạch đẹp

Việc huy động được sức dân đã góp phần giúp diện mạo nông thôn ở Phú Bình (Thái Nguyên) ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Thời gian gần đây, những chiếc hố chôn rác hữu cơ xuất hiện mỗi ngày một nhiều ở xóm Đồng Nưa, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình. Trong tổng số 140 hộ dân, đến nay đã có khoảng 50% gia đình đào hố rác hữu cơ trong vườn nhà.

Hội LHPN xã Xuân Phương (Phú Bình) tổ chức trồng cây tại tuyến đường trục xã.  Ảnh: NH

Bà Dương Thị Ước, ở xóm Đồng Nưa, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình cho biết: "Gia đình đào hố để đổ rác thải hữu cơ, đảm bảo vệ sinh môi trường và sau có thể dùng làm phân bón cho cây trồng".

Trong những năm gần đây, vấn đề môi trường được xã Thượng Đình đặc biệt chú trọng. Địa phương này đã xây dựng điểm tập kết rác tập trung và ký kết hợp đồng với đơn vị chuyên môn để thu gom, xử lý rác sinh hoạt. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cũng tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp từ nhà ra ngoài ngõ xóm.

Ông Hoàng Đình Ẩm, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Đình chia sẻ: "Lúc đầu triển khai cũng gặp khó khăn do một số hộ dân nhận thức còn hạn chế về vấn đề ô nhiễm môi trường. Từ khi triển khai đến nay, bà con đã từng bước ủng hộ, đường làng ngõ xóm đã phong quang sạch đẹp, không khí trong lành".

: Khánh thành tuyến đường "Nông dân tự quản"tại Thái Nguyên. Ảnh: NH

Trước đây, đã có những thời điểm nhiều địa phương trong huyện Phú Bình bị ám ảnh bởi vấn đề môi trường khi rác thải sinh hoạt vứt tràn lan, kênh mương ao hồ ô nhiễm, đường làng, ngõ xóm lầy lội…

Nhưng nay đã khác! Những phong trào, mô hình thiết thực như “Thứ bảy, Chủ nhật xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “ Đổi rác thải lấy cây xanh”, “Cánh đồng xanh 3 không”… đã lan tỏa và phát huy tác dụng trong đời sống sinh hoạt của người dân huyện Phú Bình. 

Diện mạo miền quê lúa đang trên đà đổi mới. Phong trào “Thứ bảy, Chủ nhật xanh” đã trở thành nếp trong sinh hoạt cộng đồng chung của các địa phương trong huyện Phú Bình. Nhiều tuyến đường bằng nguồn xã hội hóa đã được phủ xanh cây bóng mát, cây cảnh, cây hoa và thảm cỏ… tạo diện mạo mới cho nông thôn.

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi tư duy nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, đặc biệt là của người dân, để Phú Bình trở lên khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ông Dương Ngọc Tuyên, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình đánh giá: "Ý thức của người dân đã được nâng lên một bước trong việc xây dựng nông thôn mới, hoạt động ra quân hàng tuần tham gia vệ sinh môi trường diễn ra đồng loạt ở tất cả các xã. Người dân cũng thấy phấn khởi".

Không chỉ chú trọng xây dựng các tuyến đường “sáng” mà các tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” cũng được huyện Phú Bình quan tâm thực hiện. Bà Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện, thông tin: “Cùng với các tổ chức hội, đoàn thể khác trên địa bàn, Hội LHPN cũng được giao phối hợp trồng cây xanh và hoa dọc các tuyến đường trục chính của xã, xóm. Chúng tôi đã chỉ đạo hội phụ nữ ở cơ sở khảo sát vị trí, lựa chọn các loại cây để trồng ở 150km đường trục chính của xã, xóm”.

Cùng với các hoạt động của Hội LHPN, Đoàn Thanh niên huyện Phú Bình cũng tích cực tham gia trồng mới được gần 55.000 cây xanh, tổ chức trên 500 hoạt động ra quân vệ sinh môi trường thông qua chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Ngày Chủ nhật xanh”… với sự tham gia của trên 8.000 lượt Đoàn viên, thanh niên, góp phần làm cho cảnh quan, môi trường tại các địa phương trở nên xanh mát, rực rỡ và trong lành hơn.

Đến nay, Phú Bình đã cơ bản đạt chuẩn về môi trường của huyện nông thôn mới. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, coi bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà và toàn xã hội. 

Trước mắt, tiếp tục chỉ đạo tốt việc phân loại, xử lý phân loại rác thải tại nhà, ở các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp để vận chuyển rác đến đúng nơi xử lý theo quy định, đồng thời, nhân rộng mô hình làm chế phẩm sinh học từ rác thải hữu cơ tại hộ ra trên địa bàn toàn xã; Phát triển sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” với phương châm “Mỗi ngày dành ít nhất 1 giờ, mỗi tuần ít nhất 1 ngày và mỗi người làm thêm ít  nhất 1 việc để làm vệ sinh môi trường, chăm sóc cảnh quan”…

Mai Anh

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !