Những “sứ giả” lan tỏa lối sống xanh

Những tình nguyện viên tham gia Chương trình Clean Up Việt Nam lần thứ tư tại Đà Nẵng chính là những “sứ giả” lan tỏa lối sống xanh ra cộng đồng, để nơi đây thực sự là một thành phố đáng sống.
Các tình nguyện viên đã thu gom được 57 bao rác lớn, trong đó có 3 bao rác tái chế. (Ảnh: Trương Hoàng Long)

Giúp mảnh đất mình đang sống sạch đẹp hơn

Rác thải nhựa luôn là điều đáng quan ngại đối với Đà Nẵng, một điểm đến hấp dẫn đối với rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Cảnh rác thải nhựa tập trung ở các khu chợ, khu vực ăn uống và bãi biển từng khiến nhiều người ngao ngán. Tuy nhiên, với sự kêu gọi, khuyến khích bảo vệ môi trường từ chính quyền địa phương, người dân Đà Nẵng đã ngày càng quan tâm hơn tới việc chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.

Nhiều phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường đã được triển khai, trong đó, đáng chú ý là Clean Up Việt Nam lần thứ tư (Chiến dịch nhặt rác bảo vệ môi trường do Tổ chức Xanh Việt Nam khởi xướng trên phạm vi toàn quốc) vừa diễn ra hồi đầu tháng 12, và đầu cầu Đà Nẵng đã có nhiều kết quả đáng khích lệ.

Các bạn trẻ yêu môi trường mong muốn góp phần giúp mảnh đất mình đang sống trở nên sạch đẹp hơn. (Ảnh: Trương Hoàng Long)

Trao đổi với PV Infonet, Đoàn Thị Hương Giang, sinh viên Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Leader của Clean Up Việt Nam lần thứ tư tại Đà Nẵng cho biết, các hoạt động diễn ra tại 2 điểm cầu gồm: Đường biển Nguyễn Tất Thành thuộc phường Thanh Khê Tây và bãi Xuân Thiều trên đường Nguyễn Tất Thành. Người phụ trách của mỗi điểm có trách nhiệm liên hệ với chính quyền địa phương tại điểm ra quân để xin phép và thông báo về chiến dịch, cũng như để được hỗ trợ xe rác thu gom, xử lý. 

“Đã có hơn 150 tình nguyện viên tham gia nhặt rác, không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà còn có cả nhiều bậc phụ huynh dắt con đi theo. Mỗi người đều có tình yêu môi trường và muốn góp phần giúp mảnh đất mình đang sống trở nên sạch đẹp hơn. Với sự nỗ lực của các tình nguyện viên, 57 bao rác lớn đã được thu gom, trong đó có 3 bao rác tái chế”, Hương Giang chia sẻ.

Không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà còn có cả nhiều bậc phụ huynh dắt con đi theo tình nguyện tham gia nhặt rác. (Ảnh: Trương Hoàng Long)

“Trước ngày diễn ra chương trình, cả nhóm nòng cốt của đầu cầu Đà Nẵng đã giật mình thon thót khi nghe dự báo ngày ra quân khả năng lớn sẽ có mưa rất to. Khi đi khảo sát, nhóm khá lo lắng vì mực nước dâng lên cao, ai cũng cầu mong trời thương để chương trình ra quân thuận lợi. Và rồi quả thật trời đã “độ” đầu cầu Đà Nẵng. Trời dù hơi lạnh nhưng vẫn rất đẹp, cũng có chút mưa nhỏ nhưng không thể ảnh hưởng đến sự năng nổ và nhiệt tình của tất cả tình nguyện viên. Bất kể thời tiết mưa lạnh, tinh thần, nhiệt huyết của mọi người vẫn rất mạnh mẽ”, Leader của đầu cầu Đà Nẵng kể.

Lan tỏa lối sống xanh

Các hoạt động không chỉ gói gọn việc ra quân nhặt rác trong một ngày mà còn mở rộng đến các hoạt động khác như: Chủ nhật xanh, trồng cây... (Ảnh: Trương Hoàng Long)

Clean Up Việt Nam được Xanh Việt Nam khởi xướng với mục tiêu nhằm hướng đến việc nâng cao nhận thức giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường và lan tỏa phong cách sống sạch, sống xanh trong cộng đồng. Đến nay, Chiến dịch đã được tổ chức 4 lần trên phạm vi toàn quốc vào các ngày 31/5/2020, 20/12/2020, 5/6/2022 và 4/12/2022.

Theo đánh giá của Hương Giang, Chiến dịch lần thứ tư có một số điểm khác biệt so với những lần trước. Trước hết, khẩu hiệu của Chiến dịch lần này là “Nhặt rác cùng nhau – vươn ra toàn cầu” thể hiện mong muốn hướng đến không chỉ người dân trong nước mà cả tới các kiều bào và bạn bè quốc tế. 

Chiến dịch lần này tiếp cận thêm được nhiều bạn trẻ yêu môi trường, hơn 15.000 - 16.000 người tham gia. (Ảnh: Trương Hoàng Long)

Về khâu quản lí, Xanh Việt Nam năm nay đã có một bộ máy quản lý rõ ràng hơn, với các ban như nhân sự, hậu cần và truyền thông...; tập trung kêu gọi sự tham gia của các tình nguyện viên gen Z để đưa khái niệm bảo vệ môi trường đến gần hơn với các bạn trẻ. 

Các hoạt động không chỉ gói gọn việc ra quân nhặt rác trong một ngày mà còn mở rộng đến các hoạt động khác như: Chủ nhật xanh, trồng cây, các hoạt động thuyết giảng học đường về môi trường và các chương trình thiện nguyện an sinh xã hội.

Chiến dịch lần này tiếp cận thêm được nhiều bạn trẻ yêu môi trường hơn. Tổng số tình nguyện viên trong lần thứ ba là khoảng 3.200 người, thì trong lần thứ tư đã “bùng nổ” với hơn 15.000 - 16.000 người.

Các nhóm nòng cốt tại 63 tỉnh/thành và các đầu cầu quốc tế đều nêu cao tinh thần “làm gương” hạn chế sử dụng nhựa, các rác thải khó phân hủy, tích cực lan tỏa nguồn cảm hứng sống xanh đến với mọi người. 

Clean Up lần thứ tư đã tạo thêm cơ hội tiếp cận, lan tỏa mạnh mẽ và đánh thức nếp sống xanh đối trong mỗi người, góp phần xây dựng một thành phố du lịch Đà Nẵng văn minh xanh - sạch - đẹp. (Ảnh: Trương Hoàng Long)

“Đặc biệt, sự tham gia của nhiều học sinh nhỏ tuổi mang lại niềm tin và hy vọng rằng các thế hệ tương lai của đất nước sẽ ngày càng thêm hiểu hơn, yêu môi trường hơn và nâng cao ý thức giảm thiểu rác thải”, Hương Giang nhấn mạnh.

Cũng theo Leader của đầu cầu Đà Nẵng, Clean Up lần thứ tư đã tạo thêm cơ hội tiếp cận, lan tỏa mạnh mẽ và đánh thức nếp sống xanh đối trong mỗi người, góp phần xây dựng một thành phố du lịch Đà Nẵng văn minh xanh - sạch - đẹp. 

“Ngoài hoạt động nhặt rác, chúng tôi đã liên hệ với các địa phương tại Đà Nẵng, thể hiện tâm ý về các dự định trồng cây, xây dựng văn hóa sống xanh và được mọi người quan tâm chỉ dẫn. Với một thành phố du lịch như Đà Nẵng, việc giữ gìn môi trường và trồng cây rất quan trọng, Vì thế sắp tới đây, các hoạt động tuyên truyền và trồng cây sẽ được triển khai. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là vào một ngày không xa, bản thân mình và mọi người hình thành được thói quen hạn chế sử dụng ni lông, giảm rác thải nhựa như chai nước, bịch thức ăn, vỏ bánh… và tăng cường tái chế chúng. Riêng cá nhân tôi thì mong muốn sẽ lập được một website nho nhỏ về môi trường, lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp về bảo vệ môi trường tới mọi người xung quanh”, Hương Giang nói thêm về những dự tính trong tương lai. 

Bình Minh

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !