Phụ huynh “mách” nhau cách giúp con học online hiệu quả

Chủ đề giúp con học online hiệu quả đã thu hút rất nhiều ý kiến phụ huynh trên mạng xã hội.

Nhiều vấn đề khi học online

Do ảnh hưởng dịch bệnh nên nhiều địa phương cho học sinh học trực tuyến từ đầu năm học mới tới nay. Việc học online đã làm nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó phụ huynh lo ngại nhất là tình trạng con em hại mắt khi tiếp xúc thời gian dài với màn hình điện tử. 

Ngoài ra, đa phần học sinh Tiểu học chưa có thói quen chủ động trong học tập, dễ mất tập trung hoặc bị thu hút bởi trò chơi điện tử... nên phụ huynh lo lắng việc học online không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Có con năm nay vào lớp 1, chị Nhung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Năm nay dịch bệnh kéo dài, trường mầm non và các trung tâm luyện chữ đều đóng cửa nên con tôi không được học kiến thức trước khi vào lớp 1.

Vì vậy khi vào lớp, con học chậm và nhanh nản trước máy tính. Hai vợ chồng tôi phải luân phiên vừa làm việc vừa kèm con học online khá vất vả”.

{keywords}
Nhiều phụ huynh gặp khó khi kèm con học online (ảnh: A.T)

Ở cấp học lớn hơn dù học sinh đã có nhận thức và chủ động hơn nhưng việc học online cũng không hề dễ dàng. Đặc biệt với những học sinh bị hổng kiến thức hoặc chưa tự giác học tập thì vấn đề càng nan giải hơn. 

Chị Nguyễn Thu Hoài (Hà Nội) có con đang học bậc THCS chia sẻ: “Mặc dù thấy thầy cô trao đổi là kiến thức được giảm tải nhưng tôi thấy con thường xuyên phải tự học, tự đọc rất nhiều. Đáng lẽ ra những phần này các con sẽ được nghe giảng kỹ, chữa bài kỹ trực tiếp trên lớp.

Đã vậy nhiều khi lớp học online còn bị gián đoạn vì đường truyền kém, học sinh hoặc thầy cô bị thoát tài khoản vì lỗi mạng...

 

Nếu cứ phải học online như thế này, không biết con có theo kịp chương trình không. Đó là điều vợ chồng tôi rất lo”.

Làm sao giúp con học online hiệu quả hơn?

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều phụ huynh đã chia sẻ về thực trạng học online của con em mình. Chủ đề này được thảo luận sôi nổi và có nhiều ý kiến đóng góp.

Một số phụ huynh đã đưa ra các giải pháp khắc phục để việc học online của con được hiệu quả hơn.

Chị Hoài Thanh (huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết con trai lớp 2 của chị có tâm thế học tốt hơn nếu ăn mặc nghiêm túc như ngày đi học ở trường. Vì thế chị luôn cho con mặc đồng phục khi ngồi học online và nhắc con ngồi học đúng tư thế. Điều này khiến con tập trung hơn và thoát khỏi tâm lý "hôm nay là cuối tuần".

"Mình hiểu việc học trực tuyến tước mất các cơ hội vận động giải tỏa căng thẳng của con. Vậy nên trong cuộc sống mình bố trí thêm các hoạt động thể chất vừa sức để con cùng tham gia như tưới cây, sắp xếp lại góc học tập, mang quần áo đi giặt, quét nhà, dọn đồ chơi, chuẩn bị bàn ăn, chăm sóc thú cưng...", chị Thanh chia sẻ

Chị Vũ Thị Phương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, năm trước phải học online nhiều nên kết quả học tập của con không được tốt như kỳ vọng. Năm nay, khi biết con tiếp tục học online thì ngay từ đầu năm chị đã chủ động đăng ký thêm cho con khóa học online tại Hocmai.vn.

“Mình cho con học kết hợp cả hai hình thức học trực tuyến qua Zoom theo lịch học nhà trường lẫn xem lại video bài giảng thu hình trước. Như vậy mình thấy con hiểu bài trên lớp hơn. Việc này cũng không tốn quá nhiều thời gian để hướng dẫn, kèm cặp con học mà con vẫn hiểu bài. Giờ mình chỉ cần nhắc nhở con sắp xếp thời gian sao cho lịch học không bị chồng chéo là được”, chị Phương cho hay.

Còn chị Thu Hằng (huyện Quốc Oai, Hà Nội) cũng tìm đến các khóa học online để bổ trợ kiến thức cho con. Chị cho biết, trước đây khi chưa có dịch, chị thường cho con đi học tại các trung tâm, các lớp học thêm để nâng cao hiệu quả học tập. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các lớp học này đóng cửa nên chị đành lên mạng tìm hiểu phương án thay thế thì phát hiện các chương trình học online thông qua bài giảng ghi hình trước đang rất được ưa chuộng. 

“Khi cho con học các khóa học online bổ trợ kiến thức, mình thấy con đã biết sắp xếp thời gian hợp lí và có được lộ trình rõ ràng. Do vậy con đã chủ động hơn trong quá trình học tập, kết quả học tập từ đó cũng tiến bộ hơn”, chị Hằng chia sẻ.

Ngoài việc giúp con bổ trợ kiến thức, nhiều phụ huynh còn chia sẻ rằng nên có những cách giúp con giải tỏa căng thẳng khi học online như bố trí cho con những hoạt động thể chất đan xen, hướng dẫn con một số bài tập thư giãn hoặc tạo cho con một vài trò chơi trí tuệ vừa học vừa chơi để con hứng thú hơn với giờ học online.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !