Ôn thi Tiếng Anh vào lớp 10, các nội dung cần tập trung nhất

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội chính thức diễn ra vào 10-14/6/2021. Đối với các bạn không học chắc môn Tiếng Anh, đây sẽ là một thử thách trong thời gian ôn thi còn lại.

Để giúp các bạn học sinh làm bài thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 tốt nhất, thầy Đỗ Minh Trung - một giáo viên Tiếng Anh giàu kinh nghiệm - đã chia sẻ những điều cần lưu ý tập trung khi ôn luyện:

Hiểu rõ cấu trúc đề thi

Đề thi sẽ có tất cả 40 câu, bao gồm phần trọng âm, phát âm, đồng nghĩa, trái nghĩa, câu hỏi giao tiếp, điền từ, bài đọc,viết lại câu, câu hỏi phần ngữ pháp... Nội dung chủ yếu sẽ tập trung vào kiến thức của lớp 8 và lớp 9. Tuy nhiên, học sinh cần lưu ý cả một số cấu trúc ngữ pháp lớp 7.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ôn kỹ từng dạng bài tập

- Phát âm và trọng âm

Để làm phần này, học sinh cần xem kỹ các từ mới trong sách giáo khoa và sách bài tập. Đặc biệt, các em nên học cách phát âm đuôi “s” và “ed”, cũng như một số mẹo đối với các từ 2, 3 âm tiết hoặc có kết thúc đuôi như “-ion”, “ment”…

- Điền từ và bài đọc

Khi luyện bài đọc, các em cần xem lại toàn bộ bài đọc và bài điền từ trong sách giáo khoa, sách bài tập tiếng Anh lớp 8 và lớp 9, dịch lại toàn bộ nội dung, bởi nhớ nội dung cũng sẽ giúp các em có một bức tranh toàn cảnh về một chủ đề cụ thể, từ mới theo chủ đề đó hoặc nội dung bài đọc thuộc về chủ đề đó. Ví dụ như: trong sách giáo khoa lớp 9 có bài về môi trường (environment), khi đọc và dịch lại bài đọc học sinh sẽ có thêm các từ mới, hiểu sâu về vấn đề môi trường, khi vào làm bài thi thật, nếu gặp chủ bài liên quan đến chủ đề này, thì các em sẽ tự tin và làm bài hiệu quả hơn.

Khi làm các bài ôn luyện do giáo viên giao, các em cần phải tập cho mình thói quen đọc thật kĩ câu hỏi và câu trả lời, gạch dưới mỗi từ khóa (keyword), tập trung vào các từ khóa trong bài đọc để tìm ra câu trả lời

Kể cả khi đã tìm được câu trả lời, học sinh cũng cần đối chiếu lại với phần bài đọc một lần nữa, xem câu trả lời có nằm trong nội dung bài không, nếu có thì nằm ở đâu.

- Ngữ pháp và từ vựng

Tuy phần này rất rộng, nhưng có một số phần nhất định các em cần ôn kỹ: Các thì (hiện tại thường, quá khứ thường, hiện tại tiếp diễn, quá khứ tiếp diễn, hiện tại hoàn thành và tương lai), câu hỏi đuôi, danh từ, động từ, giới từ, mạo từ… Ngoài ra, việc học thuộc phần gerunds and infinitives trong sách giáo khoa lớp 8 và lớp 9 là một lợi thế cho việc làm trắc nghiệm phần ngữ pháp, đồng thời nó cũng giúp các em làm giàu vốn từ vựng để hiểu tốt nội dung của bài đọc và bài điền từ khi các em làm bài.

Phần từ vựng, các em cần mở phần glossary ở phần cuối sách giáo khoa lớp 8, lớp 9 để ôn lại. Cần thiết phải ghi chú lại các từ, cụ từ hoặc cụm động từ mà chúng ta còn chưa nhớ, điều này sẽ giúp các em nhớ chính xác hơn. Thêm vào đó, việc này cũng sẽ giúp các em có một vốn từ nhất định theo chủ điểm để tự tin khi làm bài đọc và bài điền từ.

- Viết lại câu

Đây là phần dễ mất điểm nhất. Ngoài việc học kỹ cấu trúc, học sinh cần phải viết lại câu cẩn thận với độ chính xác tuyệt đối. để làm tốt phần này, học sinh cần phải nắm chắc các cấu trúc cơ bản như:

Cấu trúc viết lại câu của thì hiện tại hoàn thành.

Cấu trúc câu mong ước “wish” và cấu trúc “used to”.

Cấu trúc trực tiếp - gián tiếp.

Cấu trúc bị động, bao gồm cấu trúc “have something done” và “get something done”.

Cấu trúc câu so sánh bằng, so sánh hơn, so sánh kép...

Cấu trúc mệnh đề quan hệ.

Câu điều kiện loại 1, loại 2.

Cấu trúc liên quan đến các từ chỉ mục đích như: in order to, in order that..

Học kỹ phần từ nối (linking words), như: because, although, though, but, so, so that, therefore…

- Sửa lỗi sai

Học sinh cần nắm chắc ngữ pháp, đặc biệt là các thì. Ngoài ra, học một số mẹo làm bài sẽ giúp các em tăng khả năng chọn được đáp án chính xác khi làm bài.

- Từ đồng nghĩa và trái nghĩa

Loại bài này có rất nhiều bài tập ôn luyện, học sinh cần tự làm lại để nắm chắc, đồng thời tự bổ sung thêm vốn từ vựng. Khi học từ, các em nên viết luôn từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa ở bên cạnh để ghi nhớ dễ hơn.

Ngoài ra, học sinh cần lưu ý thêm các thành ngữ mà thầy cô đã dạy trên lớp.

- Câu hỏi giao tiếp

Phần này không khó nên chỉ cần ôn kỹ phần Speaking trong sách giáo khoa. Ngoài ra, các em có thể nhờ giáo viên ôn lại cho cách đặt câu hỏi và câu trả lời đối với các dạng: lợi mời, gợi ý, yêu cầu, khuyên nhủ, khen ngợi…

Chúc các em học sinh ôn luyện và làm bài thi thành công!

Hà Nội lùi lịch thi vào lớp 10 và công bố thời gian tuyển sinh lớp 1, lớp 6

Hà Nội lùi lịch thi vào lớp 10 và công bố thời gian tuyển sinh lớp 1, lớp 6

UBND thành phố Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh bị ảnh hưởng Covid-19.

Hoàng Thanh

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Đang cập nhật dữ liệu !