Hỗ trợ tâm lý, chống 'sốc' cho học sinh trở lại trường thế nào?

Cho đến thời điểm hiện tại nhiều tỉnh thành đang có kế hoạch mở cửa trường học trở lại. Sau thời gian dài học sinh học trực tuyến bố mẹ nên làm gì để chuẩn bị tâm thế tốt cho con khi học trực tiếp.

Nhiều tỉnh cho học sinh đến trường

Tại Cà Mau, Sở GD&ĐT cho phép 18 trường tại huyện Thới Bình và Đầm Dơi được dạy, học trực tiếp, trong đó có 11 trường tiểu học và 7 trường THCS.

Theo lãnh đạo Sở GDĐT Cà Mau, đầu tháng 11 sẽ có thêm nhiều trường dạy trực tiếp. Những nơi chưa đủ điều kiện tiếp tục dạy, học trực tuyến. Học sinh mầm non tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tại Bến Tre, sau khi cho học sinh lớp 9 và lớp 12 tựu trường từ ngày 25/10, học sinh các cấp học còn lại (trừ mầm non) trở lại trường từ ngày 1/11.

Tại Bình Dương, Sở GD&ĐT cho biết, dự kiến học sinh THPT sẽ trở lại trường học từ đầu tháng 11/2021. Cụ thể, các địa phương thuộc cấp độ 1 sẽ tổ chức học trực tiếp cho khối lớp 12 vào ngày 1/11, khối 10, 11 sẽ đi học từ ngày 15/11 và các khối THCS sẽ đến trường vào ngày 29/11.

Các địa phương thuộc cấp độ dịch 2, tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh khối 12 từ ngày 29/11. Các khối 10, 11 sẽ học từ ngày 13.12.

Học sinh THCS sẽ học từ ngày 3/1/2022. Riêng bậc tiểu học tiếp tục học trực tuyến và qua truyền hình. Bậc mầm non nhà trường phối hợp với cha mẹ, phụ huynh chăm sóc trẻ tại nhà. 

Việc tổ chức dạy học trực tiếp cũng có thể sẽ thay đổi tùy thuộc vào tiến độ tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi và cấp độ dịch.

Hỗ trợ tâm lý cho học sinh trở lại trường

Cho đến thời điểm hiện tại nhiều tỉnh thành đã có kế hoạch mở cửa trường học trở lại. Vậy cha mẹ cần làm gì để giúp con trở lại trường với tâm thế tốt nhất?

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội thì khi cho học sinh quay lại trường, bên cạnh các biện pháp bảo đảm an toàn cho thầy và trò thì việc hỗ trợ tâm lý cho các em cũng rất quan trọng.

Để học sinh không bị “sốc” đột ngột khi thay đổi thời gian biểu thì giáo viên có thể chia thành các buổi nói chuyện chuyên đề trong phạm vi một lớp hoặc chia thành các nhóm nhỏ để tìm hiểu những vấn đề các em đang gặp phải để có phương án hỗ trợ kịp thời nhất là những học sinh mất bố, mẹ và người thân trong đại dịch thì cần sự động viên, chia sẻ, khuyến khích của giáo viên và tập thể lớp.

Còn theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết mấy tháng dài học trực tuyến đương nhiên trẻ sẽ có những thay đổi về mặt tính cách, thói quen cũng như hành vi ứng xử khiến cha mẹ không khỏi lo lắng.  

"Khi các con quay lại trưởng để trẻ thích nghi sớm bố mẹ hãy gần gũi, chia sẻ và trò chuyện cùng con để hiểu con, đưa ra định hướng để giúp con dần thay đổi và biết cách cư xử phù hợp hơn với bạn bè, thầy cô khi quay trở lại trường học nhất là học sinh tiểu học bè chắc chắn các con sẽ có nhiều bỡ ngỡ, khó khăn và bản thân các bậc phụ huynh cũng không tránh khỏi áp lực tâm lí. 

Cha mẹ cần chấp nhận và dần dần mỗi hôm một chút, trò chuyện, thủ thỉ với con về việc đến lớp con được làm gì, gặp lại bạn bè thầy cô, những việc con thích làm ở trường là gì rồi sau đó hướng sự chú ý của con vào những việc con hứng thú nhất, tạo cảm giác con được thầy cô, bạn bè yêu thương. 

Còn với học sinh THCS, THPT, việc trở lại trường học có phần dễ dàng hơn vì các con cũng dễ thích nghi hơn, tự lập hơn. Quan trọng là cha mẹ biết cách quản lí giờ giấc học tập của con để con không bị xao nhãng bởi các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,...  

Khi con đã yêu thích đến trường thì việc điều chỉnh hành vi, thay đổi thói quen để các con bắt nhịp với môi trường mới kỉ cương, nền nếp hơn hoàn toàn không phải là vấn đề trở ngại", PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa chia sẻ.

Hoàng Thanh

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Đang cập nhật dữ liệu !