Đà Nẵng: Tăng cường gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT

Do chưa có sự gắn kết nên doanh nghiệp khát nhân lực trong khi nhiều sản phẩm, đề tài của cán bộ, sinh viên chỉ dừng lại ở nghiên cứu, không thể thương mại hoá.

Nhằm đảm bảo cho các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu xã hội, ngày 21/7, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn đã tổ chức hội thảo Nhà trường-Doanh nghiệp 2020 với chủ đề Vai trò của Doanh nghiệp trong định hướng và chiến lược phát triển.

Đà Nẵng: Tăng cường gắn kết nhà trường và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT
Nhà trường và doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 khách mời là lãnh đạo của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT).

Trong thời đại cách mạng công nghiệp  4.0, CNTT trở thành một trong những ngành khát nhân lực nhất hiện nay và cả trong tương lai.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết, thành phố có 6.200 doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT chiếm 20% tổng số doanh nghiệp toàn thành phố. Doanh thu tăng trưởng bình quân hằng năm 20%.

Ông Thanh cho biết, thành phố đang tập trung phát triển một số lĩnh vực không sử dụng nhiều đất đai. Mặc dù ngành du lịch sử dụng tài nguyên đất đai gấp 15 lần nhưng tỷ lệ tăng trưởng doanh thu chỉ ngang với phát triển công nghiệp CNTT. Trong dịch Covid-19, dù rất nhiều ngành bị ảnh hưởng nhưng ngành CNTT truyền thông không bị ảnh hưởng nhiều.

Doanh thu 2019 của lĩnh vực CNTT đạt khoảng 19.570 tỷ đồng. Thị trường xuất khẩu đạt trên 78 triệu USD, tập trung vào hai thị trường lớn là Nhật Bản, Mỹ (36%).

“Qua đó cho thấy, nhà trường và doanh nghiệp cần định hình đào tạo cho các sản phẩm, ngôn ngữ, bảo đảm sinh viên ra trường có trình độ để làm trong các thị trường”, ông Thanh lưu ý.

Theo ông Thanh, để đảm bảo nhân lực cho ngành CNTT truyền thông, Đà Nẵng đang xây dựng khu CNTT, công viên phần mềm. Nhu cầu nhân lực CNTT trong lĩnh vực phần mềm, nội dung số rất cao vì thế ông hi vọng là trường đào tạo chuyên ngành sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường; gắn kết nhu cầu đào tạo và sử dụng, tránh tình trạng doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực đều phải đào tạo bổ sung, gây tốn thời gian, kéo dài quá trình nghiên cứu đi đến ứng dụng. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết nhiều hơn để các sản phẩm có tầm nhìn lâu dài.

 

Về phía doanh nghiệp, ông Đoàn Văn Huy, Trưởng chi nhánh công ty TNHH Hitachi Vantara Việt Nam tại Đà Nẵng cũng thừa nhận, để sinh viên ra trường làm được việc, công ty phải chấp nhận mất thời gian đào tạo 2-3 tháng.

Ông Huy cho biết, việc tuyển dụng sinh viên mới ra trường không quá khó khăn vì công ty có liên kết với các trường, còn để tuyển được nhân sự có kinh nghiệm thì gặp khó bởi thị trường rất cạnh tranh.

Theo ông Huy, sinh viên học CNTT cần đặc biệt lưu tâm đến vấn đề tiếng Anh. Trong bối cảnh hội nhập thế giới, tiếng Anh là chìa khoá nghề nghiệp tương lai. Nếu không đó sẽ là trở ngại rất lớn đối với sinh viên khi ra trường.

Tại hội nghị, PGS.TS Huỳnh Công Pháp, quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở mức độ hiện nay là tuyển dụng, thực tập và tham gia giảng dạy vài môn học mà nâng lên tầm cao hơn là hợp tác với nhau để phát triển nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đưa sản phẩm của sinh viên, giáo viên vào thị trường; mở các phòng thí nghiệm và ứng dụng công nghệ mới như Blockchain, trí tuệ nhân tạo; phát triển các mô hình làm việc chung, vườn ươm khởi nghiệp, công viên công nghệ ngay trong trường…

“Rất nhiều sản phẩm, đề tài của cán bộ, sinh viên không ra được thị trường, không thương mại được vì nhiều yếu tố. Hiện nay có một tình trạng doanh nghiệp thì không có nguồn lực nghiên cứu, nhà trường thì không định hướng được thị trường vì thế hai bên cần hợp tác, hỗ trợ với nhau để phát minh ra công nghệ mới, dẫn dắt công nghệ”, PGS.TS Huỳnh Công Pháp nói.

Bên cạnh đó, nhà trường cam kết sẽ ưu tiên cho doanh nghiệp có tính hợp tác, có tính cộng đồng. Nhà trường rộng cửa chào đón các doanh nghiệp để cùng nhà trường tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, đóng góp cho sự phát triển ngành CNTT.

Lãnh đạo nhà trường cho biết, năm 2020 sẽ tuyển sinh 1.200 sinh viên cho 3 ngành đào tạo với các định hướng ngành, chuyên ngành mới các lĩnh vực công nghệ 4.0 như khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, IoT, Robotics…

Diệu Thuỳ

 
List comment
 
 
Không bắt buộc giáo viên phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ nữa
icon

Ông Đặng Văn Bình, Phó cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) thông tin, từ tháng 12 này, quy định bắt buộc giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong chuẩn chức danh nghề nghiệp sẽ bị loại bỏ.

 
 
Đình chỉ hoạt động lớp mầm non bị tố trói học sinh rồi đánh
icon

UBND TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh ra quyết định đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non Monfit Kids để điều tra việc phụ huynh tố cô giáo trói học sinh vào ghế rồi đánh.

 
 
Khoảnh khắc 1.000 học sinh Nghệ An ôm nhau khóc giữa sân trường
icon

Khi nghe diễn giả chia sẻ về tình thân, tình cảm gia đình, hàng nghìn học sinh trường THPT Tây Hiếu (Nghệ An) đã xích lại gần nhau, ôm nhau khóc giữa sân khiến ai cũng xúc động.

 
 
Học sinh THPT Mỹ Đức C đánh nhau trong sân trường, Hiệu trưởng nói gì?
icon

Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đang làm rõ thông tin một nam sinh lớp 11 bị nhóm học sinh cùng trường đánh gãy răng cửa, phải nhập viện khâu 7 mũi.

 
 
Thử tài suy luận với câu đố của Einstein
icon

Câu đố logic được Einstein đưa ra khi ông còn trẻ. Nhà thiên tài Vật lý ước tính 2% người chơi tìm được đáp án cho câu đố này.

 
 
Tổ chức cho giáo viên góp ý SGK lớp 2 và lớp 6 trước khi phát hành
icon

Bộ GD&ĐT vừa gửi công văn đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức cho giáo viên dạy học các môn học, hoạt động giáo dục tham gia góp ý các bản mẫu sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6.

 
Danh tính cá nhân mua bằng ĐH Đông Đô: Bộ GD&ĐT công bố hay giữ bí mật?
icon

Trong vụ ĐH Đông Đô cấp “chui” hàng trăm văn bằng cho học viên, Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ thu hồi, hủy bỏ văn bằng được cấp sai nhưng chưa khẳng định có công bố hay bí mật danh tính những người 'mua bằng'

 
Nữ sinh tố bị cô giáo chụp hình đang tắm gây sốc ngất xỉu: Cô mới là người đang hoảng loạn tâm lý
icon

Nhóm học sinh nữ gồm 4 em thường xuyên có hành vi nghịch ngợm, chống đối các quy định, còn nữ giáo viên L. lại là người nghiêm khắc.

 
Lớp học “dã chiến” của thầy trò vùng lũ Quảng Nam
icon

Nếu trời nắng ráo liên tục khoảng 2 ngày, HS bậc THCS của Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Trà Ka (xã Trà Ka, huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) sẽ di chuyển về học tại điểm trường THCS.

 
Những cô giáo làng cùng học trò học tiếng Anh xuyên lục địa
icon

Một người là con của bản Mường, một người con nhà ngư phủ; song, cả hai cô đều biến những tiết học tiếng Anh thành những chuyến du lịch xuyên biên giới.