Chương trình lớp 1: Cô giáo và phụ huynh giằng co một đứa trẻ ở cổng trường

"Nếu không quá tải thì tại sao học sinh học đến nay được hơn 20 âm mà 1/2 lớp nhầm âm loạn xị, 1/3 ngọng dấu và âm, 1/3 nhầm dấu sắc/ huyền...", cô giáo dạy lớp 1 tại trường tiểu học quận Hà Đông nói thẳng 

{keywords}
(Ảnh minh họa: VTC news)

Với chương trình lớp 1 mới, trong khi phụ huynh hoang mang cho rằng chương trình nặng với trẻ thì giáo viên cũng than khổ chẳng kém. Nhiều đồng nghiệp của cô giáo L. Anh (giáo viên một trường tiểu học ở Quận Hà Đông) than phiền: SGK lớp 1 năm nay khó và vội. 

Từng có nhiều năm được phân công đứng lớp 1, cô L. Anh cho biết, môn Tiếng Việt trước đây tuần 24 kết thúc phần vần thì nay rút xuống ở tuần 18.

“Mặc dù, chương trình tăng hai tiết nhưng là 2 tiết luyện đọc và luyện viết nâng cao, điều này khiến không đủ thời gian cho học sinh ôn tập lại âm vần đã học chứ nói gì là nâng cao”, cô L.Anh chia sẻ.

Hiện tại lớp 1 không có phân phối chương trình như các năm trước nhưng kế hoạch được tổ trưởng tổ 1 lên và cả tổ cùng thực hiện.

Ở lớp cô L. Anh đang giảng dạy, ngoại trừ các em học chữ trước thì thành thạo bài đọc, còn lại những em học sinh khác đang đánh vật với đọc, viết cả trên lớp và ở nhà.

Không đồng tình với cách giải thích của Bộ GD&ĐT cho rằng giáo viên được hoàn toàn chủ động nội dung dạy, chương trình không nặng, cô L. Anh nêu thẳng thực trạng: Nếu không quá tải thì tại sao học sinh học đến nay được hơn 20 âm mà 1/2 lớp nhầm âm loạn xị, 1/3 ngọng dấu và âm, 1/3 nhầm dấu sắc/ huyền... còn chưa kể cá biệt học sinh không thể phát âm một số âm? Nếu giáo viên cứ dạy chậm lại trong khi chỉ có 1 tuần trống cuối kì với 12 tiết học thì làm sao bù cho kịp chương trình?

“Chương trình thực sự nhẹ nhàng với học sinh đọc thông viết thạo thôi. Còn các em có nền nếp tốt, tác phong nhanh nhẹn, không bị ngọng, thuộc bảng chữ cái... thì vẫn đang phải cố gắng mỗi ngày để hoàn thành bài.

Chưa nói đến những em chữ cái chưa thuộc, ngọng, chưa quen nền nếp học tập thì hôm nào cũng đánh vật tới 23h đêm. Có phụ huynh lớp tôi đánh con vì ngọng dấu ngã thành dấu sắc...”, cô L. Anh cho biết.

Theo cô L. Anh, với mục tiêu của chương trình sách giáo khoa mới đòi hỏi giáo viên tạo mọi điều kiện để học sinh được chủ động chiếm lĩnh kiến thức, người giáo viên phải thực sự sáng tạo tùy theo đối tượng học sinh.

“Tuy nhiên với cơ sở vật chất và cách quản lý vẫn như cũ thì sự trao quyền này hầu như không xảy ra. Lấy vở sạch chữ đẹp để đo lường trình độ chuyên môn của giáo viên sẽ bóp nghẹt sự sáng tạo vì giáo viên đâu còn thời gian tổ chức hoạt động khác thay cho nắn chỉnh chữ nghĩa đúng ô li, dòng kẻ....”, cô L. Anh bày tỏ.

Với chương trình mới này, nhiều phụ huynh cho rằng nếu không cho con học trước sẽ rất khó theo kịp. Về vấn đề này, cô L. Anh nhận định, học trước cũng ở hai mức độ.  Mức độ 1, học sinh học thuộc bảng chữ cái, chữ ghép, làm quen cách đánh vần, thuộc và thành thạo các nét, thuộc mặt số, tập đếm đúng đến 100. Những học sinh này sẽ bắt nhịp dần và chắc chắn ổn.

Nhóm học trước thứ hai là đọc viết thành thạo thì khi lên lớp, học sinh rất chủ quan. Cá nhân cô L. Anh không ủng hộ việc học trước này.

Mặc dù sĩ số lớp chưa đầy 30 học sinh nhưng cô L. Anh cũng "không có thời gian nghỉ”.

“Trước 7h30 tôi phải có mặt ở trường, vào lớp ổn định trật tự lúc 7h40 và kết thúc giờ học vào 16h40. Về lý thuyết là đủ 8h/ngày nhưng trên thực tế, trưa cũng không được nghỉ vì còn lau lớp bán trú, khi học sinh ngủ hết thì lại ngồi chấm bài, viết mẫu cho học sinh. Buổi chiều khi học sinh về hết thì có hôm lại sinh hoạt chuyên môn. Có hôm gần 7h tối mới về đến nhà.

Công việc kín thời gian nên việc chăm sóc, đưa đón con đi học một tay ông bà lo hết. Lắm lúc cũng thấy có lỗi với gia đình nhưng đã là nghề rồi, đành chấp nhận”, cô L. Anh ngậm ngùi chia sẻ.

Với tình hình thực tế hiện nay, giáo viên này kiến nghị cần cho học sinh một năm đệm trước khi vào lớp 1. Nội dung không phải nhiệm vụ dạy như lớp 1 mà dạy các con thói quen nền nếp, tự giác, tự lập, tự học… biết học thuộc bảng chữ cái, chữ ghép, làm quen cách đánh vần, thuộc và thành thạo các nét, thuộc mặt số, tập đếm đúng đến 100.  Những nội dung này sẽ được thực hiện năm cuối ở bậc học mầm non.

“Nghĩa là trẻ được chuẩn bị mọi thứ cần thiết và thực sự sẵn sàng để vào lớp 1. Tránh tình huống như hôm cuối tuần trước, trời mưa mà cô và phụ huynh vẫn phải giằng co một đứa trẻ ở cổng trường vì trẻ đòi về mà không chịu vào lớp”, giáo viên này nói.

N. Huyền 

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !