Giới "cánh tả" Trung Quốc công khai bảo vệ Bạc Hy Lai

Những thành viên cánh tả ủng hộ Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai cho rằng ông và vợ (bà Cốc Khai Lai) là nạn nhân của một âm mưu chính trị, và cho biết sự việc này sẽ tạo ra sự chia rẽ sâu sắc hơn giữa họ và Đảng cộng sản Trung Quốc.

Giới "cánh tả" Trung Quốc công khai bảo vệ Bạc Hy Lai

>Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình

>Tình tiết phiên tòa xét xử vợ Bạc Hy Lai

>Bạc Hy Lai đã gạt bỏ phe cánh đối thủ như thế nào

Hôm thứ 2 (20/8), Tòa án Trung Quốc đã công bố án tử hình “treo” đối với bà Cốc Khai Lai vì tội sát hại doanh nhân người Anh, Neil Heywood.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Bạc Hy Lai lại cho rằng đây là một âm mưu gây hiểu lầm và làm mất uy tín đối với đức tin về chủ nghĩa xã hội theo tư tưởng của Mao Trạch Đông và đường lối kinh tế dân túy của ông.

Các thành viên cánh tả của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã công khai cáo buộc các lãnh đạo hàng đầu về âm mưu lật đổ Bạc Hy Lai và thậm chí dùng email và internet để lưu hành một kiến nghị đặc biệt kêu gọi luận tội Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Giới `cánh tả` Trung Quốc công khai bảo vệ Bạc Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai

Han Deqiang, một học giả ở Bắc Kinh, giảng viên khoa quản trị kinh doanh tại trường đại học Beihang, là một trong nhưng hậu duệ hăng hái ủng hộ chính sách của Bạc Hy Lai tại Trùng Khánh - thành phố tây nam nơi ông đã áp dụng các chính sách dân túy và nền văn hóa xã hội chủ nghĩa truyền thống cho biết: “Giờ ít nhất, tôi cũng tin là có quá nhiều điểm đáng nghi ngờ trong vụ việc này. Tôi tin rằng toàn bộ sự việc này là nhằm tiêu diệt mô hình Trùng Khánh của Bạc Hy Lai. Họ đã phá hủy một tia hy vọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Bạc Hy Lai bị giam giữ ở một nơi bí mật kể từ khi bị cách chức hồi tháng 3 vì bị cáo buộc có những hành vi vi phạm kỷ luật đảng, có thể bao gồm cả tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Hiện chưa có công bố chính thức về việc ban lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ xử lý thế nào đối với những cáo buộc này và liệu ông có bị đem ra xét xử hay không. Nhưng có vẻ như sự nghiệp chính trị của Bạc Hy Lai đã bị dập tắt.

Giới `cánh tả` Trung Quốc công khai bảo vệ Bạc Hy Lai

Ông Bạc Hy Lai và vợ (bà Cốc Khai Lai). Ảnh: Internet

Vụ việc gây náo động đã chỉ ra rằng Đảng cộng sản Trung Quốc đang phải đối mặt với sự bất đồng không chỉ từ những người theo chủ nghĩa tự do mà còn từ những người cánh tả nhiệt thành khi họ nhận thấy đảng đang trở thành nô lệ cho các lợi ích tư bản chủ nghĩa.

Họ đe dọa sẽ mở một mặt trận mới của phe đối lập để giương cao đường lối của Bạc Hy Lai. Nếu Bắc Kinh giải quyết vụ Bạc Hy Lai một cách gay gắt, Đảng cộng sản sẽ có nguy cơ lấn sâu vào sự chia rẽ; còn nếu đối xử khoan dung với ông, điều đó sẽ chứng minh rằng Đảng đã minh oan cho Bạc Hy Lai và chương trình nghị sự tả khuynh của ông.

Ông Xiao Gongqin, một sử gia tại Trường Đại học Shanghai Normal University (Thượng Hải) cho biết: "Ban đầu, cánh tả ở một mức độ ý thức hệ nào đó xuất thân từ trung tâm chính trị và được xem là công cụ chính trị để chống lại các lực lượng cánh hữu. Nhưng bây giờ họ cảm thấy thất vọng về hệ thống chính trị này”. Ông cho biết, họ nghĩ rằng cơ hội để hiện thực hóa những lý tưởng chủ nghĩa quân bình của họ bên trong hệ thống chính trị thông qua một người như Bạc Hy Lai đã bị ngăn cản và thậm chí là không còn nữa, và vì vậy họ đang dần trở thành một lực lượng bên ngoài hệ thống.

Giới `cánh tả` Trung Quốc công khai bảo vệ Bạc Hy Lai

Bà Cốc Khai Lai tại phiên tòa hôm 9/8. Ảnh: Internet

Chiến dịch tung ra các bài báo và kiến nghị trên mạng để bảo vệ Bạc Hy Lai và chống lại kẻ thù của ông, đặc biệt là Thủ tướng Ôn Gia Bảo và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã lan ra rất rộng ở Trung Quốc mặc dù có sự kiểm duyệt rộng rãi trên internet.

Hôm 21/8, một bình luận trên trang web của cánh tả (www.redchinacn.net) cho biết: "Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo đã phải sử dụng tất cả uy tín chính trị của họ để chống lại Bạc Hy Lai thông qua vụ việc này. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ không thể tránh được sự hỗn loạn".

Đây là một khởi đầu cho những khó khăn mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ gặp phải khi chuyển giao quyền lực sau một thập kỉ và phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn gây tranh cãi về hướng đi của nền kinh tế.

Ông Sima Nan, một người bảo vệ nổi tiếng cho các chính sách của Bạc Hy Lai cho biết: “Trong đời sống chính trị Trung Quốc ngày hôm nay, các nhà lãnh đạo không chỉ phải quan tâm đến cấp trên của mình mà còn cả những con người bình thường. Bạc Hy Lai không thể bị “dập tắt” như Yang Baibing (vị tướng Trung Quốc đầy tham vọng bị lật đổ vào năm 1993), bởi vì bây giờ là thời đại của Internet, và vì vậy việc kiểm soát các chính kiến khó hơn rất nhiều”.

Ông Han, một học giả ở Bắc Kinh cho biết: "Trước kia chúng tôi chỉ là học giả, nhưng giờ chúng tôi đã có một nhà lãnh đạo chính trị được công nhận không chỉ bởi cả những người ở bên trong và bên ngoài hệ thống chính trị”.

Ông Wang Zheng, cựu giảng viên đại học ở Bắc Kinh , người vận động bảo vệ Bạc Hy Lai, cũng là người đã đưa ra các kiến nghị với các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết: “Ông ấy thực sự là một người có vị trí cao hơn những người bình thường”.

Mặc dù Bắc Kinh đã đóng cửa một số trang web ủng hộ Bạc Hy Lai phát sinh sau khi ông bị lật đổ, nhưng những trang web Trung Quốc khác vẫn tiếp tục tán dương và lên án những âm mưu trọng vụ việc của bà Cốc Khai Lai.

Một bài đăng gần đây trên trang “Red China” cho biết: "Cảnh báo Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo: các công dân và đảng viên có quyền bảo vệ Bạc Hy Lai". Trang này cũng lưu hành bản kiến nghị yêu cầu luận tội Thủ tướng Ôn Gia Bảo, cáo buộc ông này có kế hoạch bán tháo nhiều doanh nghiệp nhà nước.

“Red China" đã bị chặn và nhiều người Trung Quốc đã không thể vào được trang này. Tuy nhiên, Zhang Hongliang, một người ủng hộ phục hồi chủ nghĩa xã hội của Mao Trạch Đông cho biết những người bảo vệ Bạc Hy Lai sẽ không im lặng. Bề ngoài, có vẻ như người thất bại là Bạc Hy Lai, nhưng thực tế kẻ thua cuộc lớn nhất là Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !