Giao tranh ác liệt ở Syria bất chấp kêu gọi ngừng bắn của LHQ

Các vụ đụng độ lại bùng nổ trên khắp Syria bất chấp lời kêu gọi hòa bình của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thêm 26 người nữa đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Trong số đó có 10 người trên một chuyến xe buýt đang hướng về phía Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.

Giao tranh ác liệt ở Syria bất chấp kêu gọi ngừng bắn của LHQ

Nga - Trung giáng đòn ngoại giao lên Syria

Liên hợp quốc: xung đột ở Syria "cực kỳ nguy hiểm"

Thêm 2 tướng Syria dứt bỏ chính quyền

Giao tranh ác liệt ở Syria bất chấp kêu gọi ngừng bắn của LHQ

Bất chấp lời kêu gọi của Liên hợp quốc, các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn ác liệt ở Syria. Ảnh: AFP

Các nhà quan sát cho hay, chuyến xe khách chở phụ nữ và trẻ em đã bị bắn hạ tại thị trấn Sermin ở tỉnh Idilib thuộc phía Tây Bắc nước này nhưng không xác minh được là do bên nào đã thực hiện.

Hãng tin AFP trích lời một nhà hoạt động đối lập tại hiện trường, ông Milad Fadl cho hay những người dân thường này đang tiến về phía Thổ Nhĩ Kỳ để tránh các cuộc tấn công ác liệt từ phía quân chính phủ.

Cơ quan Quan sát của Anh trước đó cho biết một cậu bé 17 tuổi đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một cuộc pháo kích của quân đội chính phủ ở Sermin.

Các lực lượng quân đội đã tấn công một loạt các thị trấn trong khi đó các binh lính phiến quân thì nhắm vào các căn cứ quân đội ở một số tỉnh và tuyên bố tiến hành các cuộc tấn công "đánh và rút" ở quanh khu vực thủ đô.

Trong một cuộc tấn công ác liệt nhất, 5 binh sĩ đã bị bắn hạ tại một cuộc tấn công chốt quân sự ở vùng Latakia.

Đây là khu vực có số lượng lớn dân cư thuộc dòng Alawite, các thành viên của nhóm dân tộc thiểu số thuộc dòng Shiite của tổng thống Bashar Assad.

Căng thẳng leo thang nổ ra chỉ vài giờ sau khi Hội đồng Bảo an thông qua một tuyên bố thúc giục ông Assad và các kẻ thù của ông tuân thủ kế hoạch hoà bình do đặc phái viên quốc tế, ông Kofi Annan để xuất một cách đầy đủ và tức thì.

Kế hoạch của ông Annan kêu gọi ông Assad rút binh lính và vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố biểu tình, các bên thù địch ngừng bắn 2 giờ mỗi ngày cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo có thể triển khai đến tất cả các địa điểm bị tàn phá trong các cuộc giao tranh và một đợt kiềm chế tất cả các cuộc đụng độ do Liên hợp quốc giám sát.

Một nhân chứng nói rằng các cuộc đụng độ bạo lực đã nổ ra gay gắt ở Sermin, ngôi làng gần thị trấn Binesh ở thành phố Idlib. Xe tăng liên tục nã pháo và khói lửa đen đặc khắp ngôi làng.

Ít nhất 4 thường dân, trong đó có 2 trẻ em đã thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương.

"Xe tăng dừng trên tuyến đường nối Sermin và Binesh chặn mọi nỗ lực sơ tán người bị thương hay dân làng bỏ chạy khỏi các cuộc đụng độ", phiến quân Abu Salmu tường thuật.

Các quan sát viên cho hay, con số những người thiệt mạng đã lên tới hơn 9100 kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ nổ ra. Cuộc đàn áp tàn bạo của chính phủ cướp đi hàng chục sinh mạng người dân nước này mỗi ngày.

Về phía phiến quân, Quân đội Tự do Syria (FSA) tuyên bố trong một đoạn video được đẩy lên mạng rằng họ đã thành lập một hội đồng quân sự để hợp tác tiến hành các đợt tấn công "đánh và rút".

"Tôi, Đại tá Khaled Mohammed al-Hammud tuyên bố thành lập hội đồng quân sự ở Damacus và khu vực do FSA phụ trách các hoạt động".

Tổ chức Nhân quyền ngày hôm qua đã buộc tội quân chính phủ Syria sử dụng "chiến thuật Homs" để nã pháo vào các khu vực dân cư, triển khai lính bắn tỉa và tấn công những người dân bỏ chạy ở Qusayr, một thị trấn nằm ngay đường giáp biên với Li Băng. Cơ quan này nói rằng quân đội chính phủ đã sử dụng mô hình giống hệt như trên để tấn công ở Idlib và Homs từ đầu tháng 3.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !