Giảng viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật chế tạo thành công robot diệt khuẩn bằng tia UV

Với công suất thiết kế hệ thống đèn UV lên đến trên 500W, robot có khả năng diệt khuẩn 99% trong thời gian 30 giây với bán kính từ 1-2,5m tùy thuộc vào chủng loại vi sinh vật.

UV robot được định hướng sử dụng diệt khuẩn tại bệnh viện, khu vực cách ly, phòng mổ, nhằm thay thế con người, tránh nguy cơ tiếp xúc mầm bệnh, hỗ trợ tốt cho công tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm đã được nhóm giảng viên nghiên cứu khoa học công nghệ thuộc trường Đh sư phạm kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) sáng chế thành công.

Robot nặng 55kg, cao 1,5m, dài 0,45m, rộng 0,4m, có khả năng hoạt động liên tục hơn 2,5 giờ.

Với công suất thiết kế hệ thống đèn UV lên đến trên 500W, robot có khả năng diệt khuẩn 99% trong thời gian 30 giây với bán kính từ 1-2,5m tùy thuộc vào chủng loại vi sinh vật.

Robot được trang bị hệ thống đèn diệt khuẩn UV có khả năng phát ra tia cực tím UV loại C với bước sóng vào khoảng 250 nanomet.

UV Robot là thành quả sau 3 tuần lên ý tưởng, chế tạo, vận hành của nhóm nghiên cứu TRT.

{keywords}
Cận cảnh robot diệt khuẩn bằng tia UV

Thầy Phan Nguyễn Duy Minh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Trưởng nhóm nghiên cứu robot diệt khuẩn bằng tia UV cho biết: Robot diệt khuẩn bằng tia UV đã hoàn thành thực nghiệm tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Sản phẩm này có hệ thống đèn diệt khuẩn UV có khả năng phát ra tia cực tím UV loại C với bước sóng vào khoảng 250 nanomet, mang lại hiệu quả trong việc diệt khuẩn vì có thể phá hủy ADN của virus, vi khuẩn, nấm mốc và những mầm bệnh khác (gồm cả “siêu vi khuẩn” kháng thuốc) trong không khí hoặc trên các bề mặt tiếp xúc.

So với diệt khuẩn bằng hóa chất, tia UV có thể tiêu diệt các mầm bệnh ở trong không khí, những nơi khó khử trùng bằng hóa chất như thiết bị điện tử và thiết bị y tế; tiết kiệm chi phí khử trùng, giảm việc sử dụng hóa chất.

Bên cạnh đó, giá thành sản phẩm Robot diệt khuẩn bằng tia UV do Nhóm chế tạo chỉ khoảng 50 triệu đồng, rẻ hơn so với các sản phẩm cùng tính năng đang có trên thị trường.

{keywords}
UV robot phát ra tia UV loại C trong phòng cách ly của bệnh viện

Robot diệt khuẩn bằng tia UV được sáng tạo với mục đích sử dụng diệt khuẩn tại bệnh viện, khu vực cách ly, phòng mổ; thay thế con người để giảm nguy cơ tiếp xúc mầm bệnh, hỗ trợ công tác phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm.

 PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, cho rằng đơn giá robot này rất rẻ trong điều kiện thị trường hiện nay. Để trao tặng cho Bệnh viện Đà Nẵng, nhóm nghiên cứu đã phải kiểm tra rất nhiều lần với quy trình rất chặt chẽ.

Khi thử nghiệm, UV robot có khả năng diệt khuẩn tại các môi trường làm việc khác nhau tại Bệnh viện Đà Nẵng, như: phòng bệnh, phòng pha chế, các phòng tiểu phẫu và đại phẫu.

Các kết quả kiểm tra vô trùng được xác nhận bởi Khoa Vi sinh, Bệnh viện Đà Nẵng cho đến thời điểm hiện tại là rất khả quan. Các phòng sau khi được diệt khuẩn bởi Robot UV đều đạt tiêu chí vi sinh của phòng mổ. 

Robot diệt khuẩn bằng tia UV được sáng tạo với mục đích sử dụng diệt khuẩn tại bệnh viện, khu vực cách ly, phòng mổ; thay thế con người để giảm nguy cơ tiếp xúc mầm bệnh, hỗ trợ công tác phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm.

Các bộ phận chuyên môn của Bệnh viện Đà Nẵng đã có những đánh giá rất tích cực và cam kết tiếp tục hỗ trợ để giúp sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn.

Sau khi thử nghiệm thành công việc diệt khuẩn, đạt tiêu chí vi sinh của phòng mổ, UV robot đã được trao tặng cho Bệnh viện Đà Nẵng.

Bác sĩ Trần Thị Khánh Ngọc, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, Bệnh viện hiện có 3 phòng áp lực âm để điều trị những ca nhiễm khuẩn nặng, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Việc diệt khuẩn ở những ngóc, ngách trong phòng này rất khó khăn. Robot diệt khuẩn bằng tia UV có thể phần nào giúp giải quyết được vấn đề trên.

“Ở đó chúng tôi đã được trang bị 3 phòng áp lực âm rất tốt, rất quý nhờ những nhà hảo tâm. Nếu được thêm những máy tia UV chạy trong phòng áp lực âm thì hết sức tuyệt vời. Vì phòng này điều trị những ca nhiễm khuẩn nặng, tránh lây lan. Đối với những vị trí như vậy thì vấn đề sát khuẩn phải đặt lên hàng đầu”, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói.

Hoàng Thanh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !