Giảm thiểu bi kịch bằng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trực diện và hiệu quả

Khi dư luận chưa hết xôn xao về sự việc cô gái từng là hoa khôi tố "ông chú" chủ tịch hiếp dâm suốt 2 năm mà không nói với mẹ thì tối qua cộng đồng mạng cực sốc trước vụ nam sinh lớp 10 tự tử trước mặt bố mình.

Từ các sự việc đáng tiếc này, vấn đề giáo dục giới tính, kỹ năng sống, dạy cách đối mặt với cạm bẫy cho học sinh lại được dư luận xã hội đặt ra. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu chúng ta giáo dục giới tính, kỹ năng sống từ sớm, trực diện và hiệu quả sẽ giúp các em có kỹ năng để bảo vệ mình, tránh được những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

Vậy trường học đã giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thế nào?

Về vấn đề này, trao đổi với Infonet,cô giáo Ngô Thị Thanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho hay: “Việc giáo dục giới tính, kỹ năng sống cho học sinh luôn được nhà trường chú trọng trong thời gian qua. Tôi cho rằng có những vấn đề phải giáo dục các con ngay từ bé, nhất là giáo dục giới tính cũng như kỹ năng ra quyết định trước những tình huống khác nhau trong cuộc sống.

Về phía nhà trường, học sinh trường mình từ lớp 1 đến lớp 5 đều được học giáo dục giới tính trong tiết học tự nhiên xã hội và khoa học. Ngoài chương trình chính khóa với những nội dung cơ bản thì trong tiết học giáo viên của nhà trường cũng chú trọng liên hệ trong thực tiễn”.

Theo cô Thanh thì trong quá trình giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống, việc gọi thẳng, đặt thẳng vấn đề để các con thấy đó là những vùng nhạy cảm và người khác không được phép động chạm đến là cần thiết thay vì nhiều nơi dạy kiểu gọi “né tránh” khiến học sinh không hiểu được bản chất vấn đề.

Cũng tại trường Tiểu học Nam Từ Liêm, nhà trường đã có những chương trình ưu tiên về giáo dục kỹ năng sống lồng vào trong tiết sinh hoạt lớp hay sinh hoạt dưới cờ.

{keywords}
Học sinh được trải nghiệm hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại trường Tiểu học Nam Từ Liêm

“Quan trọng hơn là trong cuộc sống, tiết học hàng ngày các cô cũng quan tâm đến sự phát triển tâm, sinh lý của học sinh để kịp thời giúp đỡ các em tháo gỡ những vấn đề đang gặp phải.

Hai năm học vừa qua dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, các cô không có những buổi nói chuyện chuyên sâu về giáo dục giới tính nhưng những năm học trước nhà trường cũng thường xuyên mời bác sĩ, chuyên gia về nói chuyện với học sinh, thậm chí có cả phụ huynh và giáo viên để hiểu về tầm quan trọng của giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống.

Ở đó, học sinh cũng được đặt câu hỏi, các con được đưa ra tình huống và những cách quyết định trong thực tiễn”, cô hiệu trưởng Ngô Thị Thanh nói.

{keywords}
Không chỉ học sinh mà phụ huynh cũng được tham gia hoạt động tư vấn tâm lý cho con và giáo dục kỹ năng sống.

Một thực trạng hiện nay là nhiều trường có phòng tư vấn tâm lý học đường nhưng hoạt động lại chưa hiệu quả. Về việc này, cô Ngô Thị Thanh cho rằng: “Bản thân trường mình cũng có phòng tư vấn tâm lý học đường. Thế nhưng, với đặc thù học sinh tiểu học, các con có những thay đổi hay những bất ổn về tâm lý thì chính giáo viên chủ nhiệm là người đầu tiên tư vấn tâm lý. Chúng tôi đặt vai trò tư vấn tâm lý đầu tiên là cô chủ nhiệm vì bậc tiểu học thì giáo viên chủ nhiệm bao giờ cũng sát sao hơn với các con.

Tôi nhận thấy phòng tư vấn tâm lý phát huy hiệu quả nhất với học sinh cấp THCS và THPT, đôi khi giáo viên chia sẻ tâm sự cùng học sinh đó chính là tư vấn tâm lý học đường chứ không phải những chuyện “đao to búa lớn” mới là tư vấn tâm lý học đường”.

Cô Thanh cho rằng cái khó của công tác tư vấn tâm lý học đường là học sinh khi gặp vấn đề chưa biết phải lên phòng tư vấn tâm lý để chia sẻ.

“Chính vì thế, tôi luôn nói với các giáo viên của mình phải hiểu sâu hơn, kỹ hơn về tâm lý lứa tuổi để triển khai công tác tư vấn tâm lý học đường, quan trọng là phải sát sao với các em.

Ngoài ra, khó khăn trong công tác tư vấn tâm lý học đường hiện nay là phản hồi thực tiễn. Vì rõ ràng trong chương trình chuẩn cũng có phần dạy về tâm lý học đường, giáo dục giới tính nhưng con thực hành và phản hồi với giáo viên chưa nhiều.

Tôi nghĩ rằng, việc giáo dục giới tính cũng như dạy con các kỹ năng sống thì hiệu quả hơn cả vẫn là sự phối hợp tốt giữa gia đình cũng như nhà trường làm sao để trẻ cởi mở hơn.

Có những trường hợp đứa trẻ gặp vấn đề, đứa trẻ lo lắng nhưng các con có nói ra không, có chịu chia sẻ không mới là điều quan trọng. Tôi nói điều này để thấy rằng, người lớn cần quan tâm tới các con hơn, trở thành bạn của con, lắng nghe tiếng nói của con thay vì hơi chút là dọa nạt.

Bố mẹ phải cho con cơ hội nói lên tiếng nói của mình chứ bố mẹ không thể là chân lý và bất chấp mọi thứ bắt con phải nghe theo. Muốn gỡ nút thắt để cho con phát triển tự nhiên, để con chia sẻ thì bản thân người lớn phải đồng hành cùng con”, cô Thanh cho hay.

Vụ nam sinh trường chuyên nhảy lầu tự tử: Chuyện đã quá đau lòng, chia sẻ clip và lá thư chẳng khác nào hành động xát muối

Vụ nam sinh trường chuyên nhảy lầu tự tử: Chuyện đã quá đau lòng, chia sẻ clip và lá thư chẳng khác nào hành động xát muối

Chuyện đã quá xót xa, xin đừng khiến nó càng trở nên xót xa thêm nữa...

Hoàng Thanh

3 cô giáo sáng chế máy lọc-rót nước tự động về Nhất ứng phó biến đổi khí hậu

Nhìn vào “Hệ thống lọc - rót nước tự động tích hợp thùng rác thông minh” và ý nghĩa mà sản phẩm mang lại, ai cũng cảm thấy khâm phục sự lao động miệt mài, tìm tòi và sáng tạo của nhóm cô giáo Bến Tre.

Theo chân cô giáo vùng cao Quảng Bình ngày ngày mang kẹo đi dỗ trẻ đến trường

Giữa bốn bề màu xanh ngút ngàn của núi rừng Phong Nha -Kẻ Bàng, ngôi làng nhỏ của người Arem hiện ra với những mái nhà sàn nối liền nhau. Ở đây, công tác giáo dục và đào tạo của các giáo viên còn gặp vô vàn khó khăn.

Trường ĐH hủy show Hiền Hồ lên tiếng: 'Đây là bài học cho nhà trường'

Ca sĩ Hiền Hồ là một trong những người nổi tiếng được Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM mời về biểu diễn trong ngày hội tân sinh viên diễn ra ngày 19/11. Tuy nhiên vào phút cuối, Hiền Hồ bị hủy show.

Rần rần chia sẻ câu chuyện cô giáo TP.HCM từ chối nhận hoa, quà tặng ngày 20/11

Trước thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cô giáo chủ nhiệm này đã có lời nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh rằng “không nhận bất cứ món quà nào, mong phụ huynh thông cảm”.

Chân dung cô hiệu trưởng trẻ bậc nhất Thủ đô

Hiệu trưởng là vị trí được hiểu mặc định dành cho những thầy cô giáo có bề dày tuổi đời và kinh nghiệm. Thế nhưng, với hệ thống trường tư thì có những ngoại lệ như trường hợp cô Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Newton (Hà Nội).

Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao học bổng cho sinh viên xuất sắc

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trao nhiều học bổng cho thủ khoa, á khoa, tân sinh viên... Đặc biệt hai học bổng du học nước ngoài và học bổng tài năng sinh viên được miễn 100% học phí.

Người thầy 40 năm gắn bó với trẻ mầm non bất chấp mọi trở ngại

Ngay từ khi học hết cấp 2, người dân đã vận động thầy Bùi Văn Bông dạy học cho các em nhỏ trong bản và cũng từ đó thầy bén duyên với công tác giáo dục mầm non.

Niềm vui lớn tới ngôi trường mầm non ngoại thành Hà Nội đúng dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam

Sáng 19/11, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận “Bằng công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1” của Trường Mầm non An Thượng A.

Status ngày 20/11 hay, ý nghĩa nhất đăng mạng xã hội tri ân nghề giáo

Infonet tổng hợp những câu status hay và ý nghĩa nhất để đăng mạng xã hội thay lời tri ân sâu sắc tới những thầy cô giáo kính yêu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Mãn nhãn màn múa bóng chào mừng ngày 20/11 của học sinh chuyên Toán Cao Bằng Icon

Hòa chung không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, học sinh lớp 12 chuyên Toán tại Cao Bằng đã có một tiết mục văn nghệ múa bóng "Việt Nam quê hương tôi" khiến người xem mãn nhãn.

Đang cập nhật dữ liệu !