Giám đốc DNS: "Nga đang gieo rắc mầm mống nghi ngờ" trong cuộc bầu cử ở Mỹ

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ (DNS) James Robert Clapper cho rằng vụ tấn công mới nhất vào cơ sở dữ liệu của đảng Dân chủ Mỹ là do Nga hậu thuẫn.

Theo James Clapper, từ những năm 1960, Nga đã thực hiện một vài chiến dịch tấn công tương tự nhằm vào Mỹ.

Giám đốc DNS:

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ: Nga tấn công mạng Mỹ từ những năm 1960

Tuyên bố này được ông Clapper đưa ra trong buổi chiều ngày 21/9 khi phát biểu tại lễ kỷ niệm của tạp chí The Washington Post. “Đây không phải là điều gì gây sốc đối với mọi người. Tôi nghĩ rằng điều này đang diễn ra nhiều hơn vì họ (Nga) có đủ công cụ tấn công mạng”, Giám đốc DNS nhận định.

James Clapper cũng nhấn mạnh rằng “Nga có truyền thống can thiệp vào các cuộc bầu cử của mình cũng như bầu cử của các nước khác” và “không hiểu vì sao Moscow lại muốn nhờ các trang mạng để công khai các tài liệu đánh cắp được”.Ngoài ra, Giám đốc DNS còn đang nghi ngờ khả năng Nga sử dụng các vụ tấn công mạng để gây ảnh hưởng lên tiến trình tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc “cố gắng tạo ra nỗi sợ hãi, gieo rắc các mầm mống nghi ngờ đối với toàn bộ tiến trình bầu cử Tổng thống Mỹ”.

Tuyên bố của Giám đốc DNS Clapper về sự dính líu của Nga đến các hoạt động tấn công mạng đang gây sự chú ý trong bối cảnh xảy ra vụ bê bối bẻ khóa cơ sở dữ liệu của đảng Dân chủ.

Theo đánh giá, việc bẻ khóa các máy chủ của đảng Dân chủ Mỹ đã được thực hiện trong vòng hơn 1 năm qua. Ngay từ đầu tháng 4/2016, trên mạng internet đã bắt đầu xuất hiện một số tài liệu mà các haker đánh cắp được từ trang chủ của đảng Dân chủ Mỹ.

Việc các tài liệu bị đánh cắp này được công khai đã khiến một số quan chức cấp cao của đảng Dân chủ Mỹ buộc phải từ chức.

Hiện Đại sứ quán Nga ở Washington chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc trên của Giám đốc DNS Clapper.

Được biết, từ giữa tháng 9/2016, một tài khoản twitter của một người tự coi là có liên hệ với haker với biệt danh Guccifer 2.0 đã cho công bố một loạt tài liệu của đảng Dân chủ Mỹ.

Những tài liệu mật bị đánh cắp này đã cung cấp các thông tin hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật-thông tin nội bộ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, về một số nhà tài trợ, cũng như có chứa một số thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính của đảng Dân chủ. Haker đã cho công bố tổng cộng 500 Megabyte tài liệu.

Giới lãnh đạo đảng Dân chủ cáo buộc Nga đứng sau tổ chức vụ bẻ khóa máy chủ của đảng Dân chủ. Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ khi đó nhấn mạnh rằng đối thủ cạnh tranh của bà Hilary Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa Donlad Trump chính là người hưởng lợi từ vụ tấn công này.

Tuy nhiên, haker Guccifer 2.0 khẳng định không có bất cứ mối liên hệ nào với các cơ quan mật vụ Nga.

Cho đến nay, chính quyền Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào về sự dính líu của Nga đến các vụ tấn công mạng trên, cho dù Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã vào cuộc điều tra. Cả đảng Dân chủ cũng đứng ra cáo buộc Nga có liên quan nhưng Nga kiên quyết phản đối các cáo buộc này. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !