Giải quyết chung cư sắp sập: Tài sản quý hơn mạng sống?

Khu chung cư nghiêng giữa Hà Nội hiện nay được đánh giá nguy hiểm ở mức D, tuy nhiên, hàng chục hộ dân vẫn “bám trụ” không chịu di dời. Nguy cơ đổ sập, đe dọa tính mạng, tài sản của người dân bất cứ lúc nào.

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay, chủ đầu tư đã lên phương án và hỗ trợ kinh phí di dời cho các hộ dân tại Khu chung cư “nghiêng” P16A Thụy Khuê, nhưng đến nay mới chỉ có khoảng chục hộ dân di dời ra khỏi khu vực chung cư nguy hiểm.

Còn lại khoảng 20 hộ gia đình hàng ngày vẫn “bám trụ” và sinh hoạt trong chung cư nghiêng 15 độ. Lý do nhiều hộ dân đưa ra là chính quyền địa phương chưa tìm được lời giải thỏa đáng để người dân yên tâm di dời.

Theo ông Nguyễn Phú Hùng đại diện các hộ dân tại Khu tập thể P16A Thụy Khuê, "về lâu dài chưa biết khi nào chủ đầu tư, chính quyền địa phương có phương án đền bù, xây dựng mới hay cải tạo mới nhà cửa cho các hộ dân. Vì vậy, dù chủ đầu tư có hỗ trợ kinh phí, tiền thuê nhà, nhưng nhiều hộ dân chúng tôi vẫn kiên quyết “bám trụ” sống trong ở đây… dù biết mức độ nguy hiểm của khu nhà. Nếu chính quyền địa phương không có biện pháp cấp bách thì hàng chục hộ dân sống trong nỗi lo sợ đến bao giờ?"

Giải quyết chung cư sắp sập: Tài sản quý hơn mạng sống? - ảnh 1
Nhiều hộ dân mất ăn, mất ngủ vì chung cư nứt nghiêng

Ông Đinh Trọng Sơn – Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, hiện tại trên địa bàn quận Tây Hồ đang tồn tại  Khu nhà tập thể nghiêng P16A Thụy Khuê, tại phường Thụy Khuê được cơ quan kiểm định chất lượng công trình được xác định là nhà nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trong sử dụng.

UBND quận đã nhận được ý kiến phản ánh của các hộ dân tại Khu tập thể “nghiêng” liên quan đến dự án công trình xây dựng Cao ốc quốc tế Hồ Tây, tại số 18 Thụy Khuê do Công ty Cao ốc Quốc tế Hồ Tây làm chủ đầu tư. Nội dung các hộ dân phản ánh dự án Cao ốc quốc tế Hồ Tây là nguyên nhân gây ra lún nút, nghiêng, nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của 30 hộ dân.

Hiện nay, dự án phải tạm dừng thi công và tại cuộc họp giữa đại diện các hộ dân, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đi đến thống nhất nội dung chủ đầu tư sẽ tiến hành khảo sát mức độ nguy hiểm, sụt lún, nứt, nghiêng… của khu tập thể để có giải pháp trước mắt và lâu dài.

Còn theo ông Nguyễn Lê Hoàng – Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Tây Hồ thì, căn cứ vào mức độ  đánh giá nguy hiểm nhà của chung cư “nghiêng” P16A Thụy Khuê, cơ quan chuyên môn  đánh giá là nguy hiểm mức D, khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận, Phòng Quản lý Đô thị đã kết hợp với chủ đầu tư là Công ty TNHH  Cao ốc Quốc tế Hồ Tây cùng với các hộ dân tại chung cư “nghiêng” P16A Thụy Khuê đưa ra những biện pháp bố trí tái định cư, di dời các hộ dân ra khỏi tòa nhà.

Ông Nguyễn Lê Hoàng còn cho biết, về giải pháp lâu dài, UBND quận Tây Hồ đã kiến nghị Sở Xây dựng, UBND TP. Hà Nội đề nghị đưa Khu tập thể P16A Thụy Khuê vào danh mục nhà tập thể, nhà chung cư cũ cần phải cải tạo, sửa chữa, xây dựng lại theo quy định và sắp xếp bố trí quỹ nhà tạp cư cho người dân kịp thời để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng.

UBND TP.Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo giao cho Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp chủ trì với các Sở Quy hoạch kiến trúc; Giao thông vận tải; Tài nguyên môi trường và UBND quận Tây Hồ khẩn trương tổ chức kiểm tra nghiên cứu các ý kiến kiến nghị của UBND quận Tây Hồ.

UBND quận Tây Hồ có trách nhiệm áp dụng ngay các biện pháp cần thiết, theo thẩm quyền và quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn tính mạng và tải sản của nhân dân. Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn và phối hợp với UBND quận Tây Hồ để tổ chức triển khai ngay những phần công việc có liên quan.

“Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Tây Hồ đang phối hợp với Sở Xây dựng để tìm giải pháp và triển khai nội dung chỉ đạo của TP. Kết quả những giải pháp sẽ thông tin đến người dân sống tại khu chung cư trong thời gian sớm nhất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân.” – Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Tây Hồ khẳng định.

Nguyễn Hiếu

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.