Giá vàng tuần này tăng mạnh, liệu đã đến lúc mua vàng?

Thông tin dự báo tuần này giá vàng sẽ tăng mạnh khiến giới đầu tư cho rằng đây là cơ hội để "tranh thủ" mua vào khi gặp bất kỳ đợt giảm giá ngắn hạn nào...

{keywords}
Giá vàng dự báo sẽ tăng mạnh, đã đến lúc mua vàng?

Tuần qua, trong khi giá vàng thế giới tăng vọt gần 40 USD/ounce, thì giá vàng trong nước khá chậm, chỉ từ 110.000 đến 160.000 đồng/lượng.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.880 USD/ounce. Đây là tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp và giá đang tiến gần hơn tới mốc 1.900 USD/ounce. Còn giá vàng trong nước niêm yết ở mức 56,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tuần qua tăng chậm hơn so với giá thế giới đã rút ngắn hơn khoảng cách chênh lệch.  

Với mức giá khoảng 1.880 USD/ounce, giá vàng thế giới quy đổi sang VND đang ở mức 53,06 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng hơn 3,4 triệu đồng/lượng, thay vì mức 5 triệu đồng/lượng trước đây. Theo đó, mức chênh lệch giữa giá bán ra và mua vào cũng rút ngắn còn khoảng 400 - 450 nghìn đồng.

Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng tuần này sẽ tiếp tục tăng bởi có nhiều yếu tố hỗ trợ, nhiều khả năng vàng sẽ vượt qua mốc 1.900 USD/ounce.

Việc giá vàng thế giới tăng mạnh trong tuần qua, vượt mốc quan trọng trên 1.850 USD/ounce khiến giới chuyên gia tự tin dự báo giá vàng tuần này sẽ có sự bứt phá.

Kết quả khảo sát của sàn Kitco News về giá vàng tuần tới với 15 chuyên gia phố Wall cho thấy, có 11 người dự báo vàng sẽ tăng giá.

Kết quả khảo sát trực tuyến cũng cho thấy, 73% nhà phân tích phố Wall tham gia khảo sát dự đoán giá vàng trong tuần này sẽ tăng; còn tại phố Main, 69% phiếu khảo sát dự đoán giá vàng sẽ đi lên.

Hai yếu tố hỗ trợ vàng tiếp tục tăng giá

Tuy nhiên, cơ sở để giới chuyên gia cho rằng giá vàng tuần này sẽ tiếp tục đi lên là do tuần vừa qua, bên cạnh việc đồng USD suy yếu, thị trường chứng khoán Mỹ trồi sụt mạnh thì việc rất nhiều nhà đầu tư tháo chạy khỏi tiền điện tử bởi sự bất ổn khiến giá tiền điện tử rớt tự do.

Đơn cử như mới đây, Trung Quốc đã ra lệnh “cấm cửa” tiền ảo buộc các nhà đầu tư tiền điện tử tháo chạy khiến các loại tiền ảo bị bán tháo, giá lao dốc không phanh. Sau khi bị cấm thì giới đầu tư chuyển sang các kênh đầu tư khác trong đó có vàng và đây là yếu tố giúp thị trường vàng được hưởng lợi.

Nguyên nhân nữa là nỗi lo về lạm phát tại Mỹ đang có xu hướng tăng trở lại, nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tung thêm 6 nghìn tỷ USD kích thích kinh tế. Lạm phát tăng khiến chênh lệch lãi suất của Mỹ so với các quốc gia khác sẽ ngày càng lớn, yếu tố này khiến USD bất lợi trong ngắn hạn, ngược lại vàng sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn hơn.

Nỗi lo về lạm phát gia tăng hơn nữa trong thời gian tới khiến các quỹ đầu tư vàng, đặc biệt là quỹ SPDR, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, sau một thời gian liên tục bán vàng ra thì nay bắt đầu quay trở lại mua vàng để phòng ngừa rủi ro lạm phát.

Tính từ đầu tháng 5 đến nay, quỹ này đã mua vào khoảng 26 tấn vàng, lượng vàng dự trữ tại quỹ đã tăng 0,7%, đây là mức cao nhất kể từ cuối tháng 3/2021. Xu hướng mua vàng của các quỹ dự báo sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Theo giới chuyên gia đánh giá, động thái này sẽ là yếu tố hỗ trợ đà tăng giá vàng trong tuần này.

Đã đến lúc mua vàng?

Việc giới chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng mạnh, có thể vượt mốc 1900 USD trong tuần này liệu có đồng nghĩa với việc bất kỳ đợt giảm giá ngắn hạn nào cũng là cơ hội để các nhà đầu tư mua vào?

“Nhờ nhiều người đã quay lưng với vàng khiến giá giảm nhiều và chúng ta có thể mua được với giá tương đối hợp lý”, một nhà đầu tư vàng trong nước chia sẻ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích, từ lâu, thị trường vàng trong nước hiện biến động không đồng nhất với vàng thế giới, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước so với thế giới tuy đã rút ngắn khoảng cách song vẫn ở mức cao, gần 3,5 triệu đồng/lượng. Hơn nữa, hiện nay, các công ty vàng trong nước vẫn điều chỉnh mức chênh lệch mua vào, bán ra khá cao, khoảng 500.000 đồng/lượng.

Mức chênh lệch mua, bán này theo giới chuyên gia, chưa phải là mức chênh lệch an toàn đối với người mua vàng. Theo đó, mức chênh lệch mua, bán an toàn là dưới ngưỡng 300.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, hiện các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản đang khá hấp dẫn, thì thị trường vàng trong nước hiện tại lực mua vẫn chưa có dấu hiệu gia tăng, thậm chí là thị trường khá trầm lắng. Vì vậy, giá vàng tuần này dù có vượt mốc 1.900 USD thì các chuyên gia cho rằng thị trường vàng trong nước cũng sẽ khó có biến động mạnh.

Hải Yến

Giá vàng tăng vượt mốc 1.900 USD/ounce, nhà đầu tư khoan vội mừng

Giá vàng tăng vượt mốc 1.900 USD/ounce, nhà đầu tư khoan vội mừng

Giá vàng thời gian tới có thể sẽ tăng cao vượt mốc 1.900USD/ounce, tuy nhiên giới chuyên gia khuyến cáo, các nhà đầu tư khoan hãy vội mừng nếu giá vàng tăng.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng thế nào để có lợi nhất?

Với người gửi tiền tiết kiệm, một số tiêu chí thường được lựa chọn hàng đầu là ngân hàng uy tín, có lãi suất cao,…

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7: Nhóm Big4 giảm mạnh, gửi tiền ở đâu lãi cao?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 21/7, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Big4) đồng loạt giảm mạnh lãi suất. Thị trường vẫn còn một số ngân hàng thương mại có mức lãi suất cao ở một số kỳ hạn.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7: 22 ngân hàng đã giảm, gửi tiền ở đâu lời nhất?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 20/7, thị trường ghi nhận 22 nhà băng giảm lãi suất huy động từ đầu tháng 7. Gửi tiền ở ngân hàng nào lãi tốt nhất?

Ngân hàng đã tích cực giảm lãi, sao lãi suất vẫn chưa về kỳ vọng 8%?

Nhiều ngân hàng khẳng định đã giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ để đưa lãi suất xuống thấp hơn, song doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay cao, thực tế có giảm nhưng mức giảm nhỏ giọt, chưa như kỳ vọng.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7: Lãi suất cao nhất 11% ai mới được hưởng?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 19/7, một nhà băng đưa ra lãi suất lên đến 11%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, áp dụng cho tiền gửi mở mới đạt tối thiểu 2.000 tỷ đồng.

Dòng tiền quá khỏe, chứng khoán một tuần bùng nổ

Thị trường chứng khoán có một tuần khởi sắc trong bối cảnh giới đầu tư đón nhận thông tin tích cực từ quốc tế, trong khi dòng tiền trong nước quá khỏe và các chính sách kích thích kinh tế đang được đẩy mạnh.

Phó Thống đốc: Lãi suất sẽ còn giảm tiếp

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, với tác động của độ trễ chính sách, dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hơn 50% vốn sang tay chỉ một phiên và cú 'đổi chủ tỷ đô' đình đám

Chỉ trong một phiên, nửa số cổ phần của ngân hàng/doanh nghiệp được chuyển nhượng. Giao dịch lớn thường đi kèm với biến động cổ đông và ban lãnh đạo cấp cao.

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7: Gửi tiền ngân hàng nào lãi trên 8%?

Lãi suất ngân hàng hôm nay 14/7, thị trường ghi nhận vẫn còn một ngân hàng có mức lãi suất tiền gửi trên 8%/năm.

FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình báo lãi lớn

Trong quý II, doanh thu Công ty FPT của Chủ tịch Trương Gia Bình tăng trưởng 21,9%. Doanh thu chuyển đổi số tăng trưởng 40% so với cùng kỳ.