Gia Lai: Tăng cường y tế cơ sở phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 23/11, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, tỉnh Gia Lai Nguyễn Đình Tuấn, cho biết  hiện tỉnh đã thiết lập cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế thiết lập 2 bệnh viện dã chiến, 10 bệnh viện điều trị Covid-19 và phân thành 3 tầng theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, ngành Y tế tiến hành rà soát phương tiện, máy móc để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh và có phương án dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh để sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung điều trị.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, cái khó nhất của tỉnh Gia Lai hiện nay là về hệ thống y tế cơ sở, nhân lực mỏng, địa bàn rộng, phương tiện thiếu…; nếu có dịch xảy ra trên diện rộng thì y tế cơ sở sẽ bị quá tải. Hiện nay, Gia Lai đang hướng đến thực hiện mô hình "4 tại chỗ" đối với y tế tại địa phương, tại cộng đồng để khi có tình huống ca mắc lớn thì đảm bảo các điều kiện chăm sóc y tế ngay từ cơ sở, tránh quá tải cho hệ điều trị tuyến tỉnh.

Tỉnh mong muốn đoàn công tác hướng dẫn cho tỉnh thiết lập mạng lưới hệ thống y tế cơ sở phù hợp với nguồn nhân lực thực có, hướng dẫn phương pháp, cách làm để giúp y tế cơ sở đảm đương được nhiệm vụ trong công tác phòng-chống dịch.

Đối với công tác điều trị, với hệ thống máy móc, thiết bị, nhân lực như hiện nay, tỉnh Gia Lai quan tâm nhất là điều trị tầng 3 tầng 4.

Vì vậy, đề nghị Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) có sự hỗ trợ thêm cho Gia Lai trong thiết lập điều trị tầng này.

Tại cuộc họp, ông Viên Chinh Chiến - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên-đề xuất: Trong tình hình mới hiện nay, tỉnh Gia Lai cần phải tính tới phương án là cùng một lúc có thể điều trị bao nhiêu F0, nếu chưa quá tải thì chưa nhất thiết điều trị F0 tại nhà, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Về công tác xét nghiệm, cần áp dụng mô hình khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp nhất có thể, áp dụng chiến lược xét nghiệm vào các ngày 1, 3, 7 trong các vùng phong tỏa để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Về vấn đề sản xuất trong khu phong tỏa, cần cân nhắc phương án khi các đối tượng đã có xét nghiệm âm tính thì cho phép các đối tượng trong khu vực đó được phép sản xuất với điều kiện không được ra ngoài khu vực phong tỏa và làm đơn lẻ, không tập trung.

Liên quan đến công tác thu dung, điều trị Covid-19, ông Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) đã tư vấn, hướng dẫn thêm cho tỉnh Gia Lai trong việc phân tầng điều trị trong tháp 3 tầng, lưu ý về vấn đề oxy, nước dinh dưỡng, vận động, thuốc… trong điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nhất là bệnh nhân có bệnh nền. Đồng thời, Bệnh viện Thống Nhất cũng cam kết trong việc hỗ trợ về chuyên môn, cho Gia Lai mượn một số vật tư, máy móc, trang-thiết bị… phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám-chữa bệnh Cao Hưng Thái đánh giá cao công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh trong công tác phòng-chống dịch; trong đó chỉ đạo nhanh, kịp thời, đồng bộ, sát thực tế linh hoạt và kiên quyết.

Về công tác điều trị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám-chữa bệnh đề nghị Gia Lai thiết lập hệ thống bám vào hệ thống y tế đã có,  thiết lập phân tầng điều trị, trong đó quan tâm tầng 1 và đặc biệt quan tâm y tế cơ sở, vấn đề quản lý F0 tại nhà, thành lập và đưa vào hoạt động các Trạm Y tế lưu động, tăng cường y tế cơ sở trong phòng-chống dịch.

Trong vấn đề điều trị bệnh nhân Covid-19, tỉnh cần quan tâm đến oxy y tế, có phương án cụ thể để khi cần là triển khai áp dụng ngay. Đối với thuốc điều trị Covid-19, tỉnh Gia Lai lập kế hoạch, Bộ Y tế sẽ rà soát và phân bổ phù hợp cho tỉnh góp phần điều trị hiệu quả, giảm tỷ lệ tử vong.

N. Huyền 

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !