Xoài trộn cá cơm càng ăn càng “đã”

Thau gỏi trộn xong bưng lên, mùi xoài chua quyện cùng hương cá cơm thơm phức khiến ai cũng bất giác tứa nước miếng.

Vùng núi nơi tôi lớn lên trồng rất nhiều xoài. Xoài hợp thổ nhưỡng nên tốt đặc biệt: cây nào cũng cao to lừng lững, bung tán tròn xoe như chiếc nơm vĩ đại, xuân về đơm bông vàng ngà hoặc trắng sữa, trái sai lúc lỉu, trĩu cành. 

Năm nào xoài được giá người quê tôi mặt mày rạng rỡ bởi có thêm nguồn thu từ một loại cây “trồng chơi ăn thiệt”. Vậy nhưng thường cái may mắn ấy không nhiều. Những năm xoài giá rẻ, nhà tôi thu hoạch xoài chủ yếu để nhà ăn và gửi biếu bà con, bạn bè dưới xuôi.

Có lần ông bác từ miền biển lên chơi, mang quà cho gia đình một bọc cá cơm to. Cá cơm trắng đã được phơi khô. Bác bảo: “Để dành trộn gỏi rất ngon”. “Trộn với gì?”, ba tôi ngạc nhiên. “Trời đất, còn gì nữa? Kia!”, bác chỉ tay ra cây xoài tượng đang lủng lẳng những trái rám nắng vàng ươm sau vườn. 

Đó là lần đầu tiên cả nhà tôi được thưởng thức món gỏi xoài trộn cá cơm.

Hóa ra món này làm khá dễ, bác hướng dẫn qua một lần là mẹ tôi hiểu ý, làm được ngay. Xoài lựa hái trái già (hơi ưng ửng càng tốt) đem gọt vỏ, xắt sợi nhỏ. Cá cơm cho ít dầu vào chảo rang vàng. Cho cá với xoài băm vào thau, thêm chén mắm ớt đường chanh tỏi trộn đều cùng ít rau thơm. Có nắm đậu phộng rang giã nhỏ rắc lên trên càng ngon. Thau gỏi trộn xong bưng lên, mùi xoài chua quyện cùng hương cá cơm thơm phức khiến ai cũng bất giác tứa nước miếng.

Bẻ miếng bánh tráng nướng giòn xúc gỏi đưa lên miệng: vị ngọt lịm của cá lẫn trong vị ngọt chua của xoài; vị béo bùi của đậu phộng rang gói cùng hương vị thơm cay hăng hắc của tỏi ớt cùng các loại rau thơm. Càng ăn càng “đã”. Xong miếng thứ nhất rồi chỉ muốn tiếp ngay miếng thứ hai, miếng thứ ba…

Món này nhâm nhi cùng bánh tráng nướng cực ngon, mà ăn với cơm cũng không tệ. Mùa xoài, mẹ tôi luôn mua cá cơm khô dự trữ. Những hôm bận việc hoặc túng tiền đi chợ, cả nhà tôi lại được ăn cơm với gỏi xoài trộn cá cơm. Con nít vốn ưa mấy món đồ chua ngọt nên đứa nào cũng thò đũa gắp tới tới. Chỉ kẹt nỗi ăn nhiều gỏi không tốt cho bụng dạ nên mẹ tôi không cho ăn thường xuyên. 

Từ ngày biết món gỏi xoài trộn cá cơm, khách khứa tới nhà luôn được ba tôi “quảng bá”. Đĩa gỏi xoài, cái bánh tráng nướng cùng với chút rượu ngon là đủ để chủ khách khề khà, chuyện trò suốt buổi. Ai cũng khen món gỏi xoài trộn cá cơm của ba tuy “cây nhà lá vườn” nhưng ngon và lạ miệng.

Ba nghe mà mát ruột, cười tít mắt: “Dễ mà, đất mình bạt ngàn xoài, không biết cách chế biến mà ăn cũng uổng…”. Đương nhiên tiếp đó sẽ là một bài hướng dẫn chi tiết của ba cho những ông khách thành tâm muốn chế biến món gỏi xoài… 

Nấu ăn nên dùng đường phèn trắng hay vàng?

Nấu ăn nên dùng đường phèn trắng hay vàng?

Nếu thiếu đường phèn, hẳn là rất nhiều món ăn sẽ thiếu đi màu sắc lẫn hương vị thơm ngon. Nhưng đường phèn có loại trắng và vàng, loại nào mới thực sự tốt khi nấu ăn nhỉ?

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !