Để trẻ khóc không phải lúc nào cũng có hại, đây là lý do giúp cha mẹ hết lo lắng

Những ai lần đầu làm cha mẹ đều cảm thấy lo lắng khi thấy con mình khóc nức nở, nhưng một nghiên cứu cho thấy trẻ em khóc mang lại một số lợi ích nhất định.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Ai cũng hiểu rằng thật khó kiềm lòng khi nghe thấy tiếng con của mình khóc nức nở. Cha mẹ có thể sẽ vội vàng chạy đến xem chuyện gì đã xảy ra, vì sao con khóc và bắt đầu lo lắng.

Robert Froemke, chuyên gia về trẻ em từng nghiên cứu về tiếng khóc của trẻ và cho biết âm thanh của một đứa trẻ đang khóc làm dấy lên cảm giác không an toàn, cảnh báo tình huống cấp bách ở người mẹ.

Đây là phản ứng sinh lý giúp người mẹ phát triển hành vi nhanh chóng. Theo thời gian, cha mẹ sẽ hiểu hơn về ý nghĩa của tiếng khóc của con mình trong từng trường hợp và có cách phản ứng phù hợp.

Nhưng một số lợi ích dưới đây các nhà nghiên cứu đã chứng minh cho thấy con bạn hoàn toàn khoẻ mạnh, không quá tai hại như bạn tưởng ngay cả khi chúng khóc.

Không có 'tác dụng phụ' tiêu cực

{keywords}

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí tâm lý trẻ em uy tín cho thấy việc để trẻ khóc sẽ không để lại hậu quả tiêu cực. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng không có tác động xấu nào đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh khi khóc một chút.

Hành động này cũng không làm giảm đi sự gắn bó giữa trẻ và mẹ. Do vậy, để trẻ sơ sinh khóc vài lần không có hại như nhiều cha mẹ vẫn thường lo lắng.

Giúp con ngủ ngon hơn

{keywords}

Trong thử nghiệm, trẻ sơ sinh được chia thành hai nhóm: một là nhóm những trẻ bị tách ra khỏi cha mẹ để một mình và khóc trước khi ngủ, nhóm hai là những đứa trẻ được vỗ về đi ngủ. Kết quả cho thấy những đứa trẻ thuộc nhóm đầu tiên ngủ nhanh hơn, ít thức dậy giữa chừng hơn.

Học tính tự chủ

{keywords}

Cha mẹ không nên đáp ứng ngay nhu cầu của trẻ. Dieter Wolke, giáo sư dẫn đầu nghiên cứu cho rằng không nên can thiệp sớm khi nghe thấy tiếng trẻ khóc. Ông cho rằng trẻ sơ sinh cần một khoảng thời gian ngắn để ở một mình và học cách bình tĩnh.

Khi con đã quen, trẻ có khả năng tự điều chỉnh bản thân, không chỉ vào ban ngày mà cả ban đêm. Trẻ sơ sinh thực hành các kỹ năng tự xoa dịu bản thân và chúng thực hiện khá nhanh chóng.

Học cách tự đi ngủ

{keywords}

Sau khi cho con luyện tập cách tự làm dịu bản thân, một thời gian sau cha mẹ sẽ thấy kết quả. Trẻ có thể tự ngủ, không khó ngủ nếu thức dậy giữa chừng vào ban đêm, không cần ôm ấp hay sự trợ giúp của cha mẹ.

Muốn con tự tin như 'con nhà người ta', cha mẹ cần biết những bí quyết này

Muốn con tự tin như 'con nhà người ta', cha mẹ cần biết những bí quyết này

Chuyên gia nuôi dạy con cái Anita Cleare chỉ ra các bí quyết quan trọng mà cha mẹ có thể giúp phát triển sự tự tin cho con mình.

Hoàng Dung (lược dịch)

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Đang cập nhật dữ liệu !