Muốn con tự tin như 'con nhà người ta', cha mẹ cần biết những bí quyết này

Chuyên gia nuôi dạy con cái Anita Cleare chỉ ra các bí quyết quan trọng mà cha mẹ có thể giúp phát triển sự tự tin cho con mình.

{keywords}
Chuyên gia nuôi dạy trẻ Anita Cleare

Chuyên gia nuôi dạy trẻ tại Mỹ Anita Cleare, tác giả cuốn ''The Working Parent’s Survival Guide'' (tạm dịch: Cẩm nang làm cha mẹ), chia sẻ rằng các bậc cha mẹ không chỉ giúp con hoàn thành phần việc học tập tại nhà mà cần phải tập trung hơn vào việc hỗ trợ các con về mặt cảm xúc, giúp trẻ có được sự tự tin để độc lập đi trên con đường của riêng mình.

Anita Cleare giải thích rằng, việc phát triển lòng tự trọng của một đứa trẻ rất quan trọng vì điều này sẽ tạo nền tảng về sức khoẻ tinh thần và cảm xúc tốt về sau. Điều này giúp trẻ thoát khỏi nghịch cảnh tốt hơn, tạo cho trẻ động lực tiến lên, kiên trì vượt qua chướng ngại vật.

Một nghiên cứu công bố vào năm 2015 của Đại học Washington, Mỹ cho thấy rằng cảm giác tự trọng của trẻ em phát triển ở độ tuổi lên 5.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Anita Cleare nói rằng lòng tự trọng được xây dựng dựa trên ba yếu tố chính, một trong số đó là trẻ cảm thấy có khả năng hoặc giỏi một thứ gì đó.

Thứ hai là trẻ cảm thấy có ảnh hưởng hoặc tác động đến những người xung quanh, hay thậm chí là ảnh hưởng đến chính bản thân khi tiến bộ vượt bậc ở một kỹ năng nào đó.

Yếu tố thứ ba là lòng tự trọng đến từ cảm giác được chấp nhận hoặc được coi trọng.

Một trong những cách cha mẹ có thể giúp con xây dựng lòng tự trọng đã tạo ra 'khoảnh khắc để toả sáng', tức là cho trẻ các cơ hội được cảm nhận 'sự chiến thắng hoặc đạt được một thành tích nào đó'.

Theo Anita Cleare, một khoảnh khắc tỏa sáng sẽ hội tụ cả ba yếu tố xây dựng lòng tự trọng, giúp trẻ cảm thấy có tài năng và năng lực sau khi đạt được một điều gì đó, cùng với cảm giác có tác động hoặc ảnh hưởng tới những người xung quanh và được mọi người khen ngợi.

Chuyên gia nuôi dạy trẻ cũng giải thích rằng khoảnh khắc để toả sáng không nhất thiết phải là một đứa trẻ xuất sắc về thành tích học tập, đạt giải cao trong cuộc thi. Đó đôi khi chỉ là khoảnh khắc con hoàn thành thử thách nhỏ một cách xuất sắc. Ví dụ như đối với trẻ tập đi tập chạy, khoảnh khắc toả sáng có thể là trèo lên đỉnh bậc thang hoặc học cách làm một việc nhỏ trong nhà.

Con trai David Beckham theo nghiệp bố, câu chúc của mẹ 'đánh tan' nghi ngờ về khả năng sân cỏ

Con trai David Beckham theo nghiệp bố, câu chúc của mẹ 'đánh tan' nghi ngờ về khả năng sân cỏ

Con trai thứ hai của David Beckham đã chính thức trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với hợp đồng chính thức đầu tiên.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !