Dạy trẻ mở rộng vốn từ cảm xúc để "trị bệnh" la hét, khóc lóc ăn vạ

Cha mẹ thông minh nên chỉ dạy con nhiều vốn từ biểu đạt cảm xúc và cách sử dụng phù hợp nhất để tránh những cơn giận la hét, khóc lóc của trẻ.

Trong cuộc sống, ai cũng sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Do vậy, điều cần thiết là cha mẹ phải có cách dạy con và trao quyền cho con từ sớm để trẻ có thể sử dụng lời nói biểu đạt cảm xúc thay vì khóc lóc, la hét hay dùng bạo lực.

Tất nhiên, trong quá trình khám phá cảm xúc bản thân cùng những từ vựng biểu đạt cảm xúc trẻ sẽ gặp nhiều khó khăn và cha mẹ chính là người hướng dẫn con tốt nhất.

{keywords}
Cần dạy con mở rộng vốn từ cảm xúc.

Cha mẹ nên dạy con mở rộng vốn từ cảm xúc thay vì những câu ngắn gọn như 'con ổn', 'con cảm thấy tồi tệ'...

Cha mẹ hãy giúp con hiểu rằng có nhiều cảm xúc khác nhau giữa tốt và xấu, mỗi cảm xúc đều có nguyên nhân và hậu quả tương ứng.

Vậy làm thế nào cha mẹ có thể dạy con cách mở rộng vốn từ biểu đạt cảm xúc?

1. Giải thích cảm giác cụ thể

Bắt đầu bằng việc ghi nhãn cảm giác của trẻ với những từ ngữ dễ hiểu mà con có thể hiểu được. Cha mẹ cũng có thể sử dụng sách ảnh để nói về cảm xúc cho con.

Ví dụ, nếu con của bạn sắp tức giận, khóc lóc, ăn vạ, bạn có thể giải thích tại sao con cảm thấy như vậy như 'con buồn vì bố mẹ phải đi làm à', 'con khóc buồn vì muốn mẹ ở lại à'... càng chi tiết càng tốt, bạn hãy mô tả và giải thích cảm xúc cho con để từ sau trẻ sẽ hiểu và áp dụng tốt hơn.

2. Xác định cảm xúc

Thường xuyên nói chuyện với con về những cảm giác mà chúng gặp phải và ý nghĩa cụ thể. Giúp con mô tả những cảm xúc mà con nhìn thấy ở bạn bè và người thân xung quanh.

Cụ thể, cha mẹ giúp con xác định cảm xúc của những đứa trẻ khác bằng cách: Nhìn nét mặt của họ, để ý ngôn ngữ cơ thể của họ, nghe giọng nói của họ, xem xét tình hình.

Thông qua bài tập này, trẻ có thể liên kết hành động với cảm xúc. Kết quả là họ hiểu tại sao mọi người lại cau mày khi họ thất vọng hoặc tại sao họ lại cười khi cảm thấy vui vẻ.

Đây là một bước quan trọng trong việc dạy trẻ cách điều tiết cảm xúc và kiểm soát hành động của mình.

Ví dụ như khi thấy con cười vui trong công viên cha mẹ có thể chia sẻ với con rằng 'Cha/mẹ thấy con cười và chạy xung quanh với những người bạn, có phải con đang hạnh phúc không?' ... Cách đặt câu hỏi như vậy chứng minh bạn đang liên kết cảm giác hạnh phúc với việc cười đùa và chơi vui vẻ.

{keywords}
Cha mẹ có thể dùng sách ảnh để nói về cảm xúc của con.

3. Nói về cảm xúc của riêng bạn

Nói về cảm xúc của riêng bạn và cho biết cách bạn thể hiện những cảm xúc đó qua các ví dụ cụ thể.

Cha mẹ được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của con. Con sẽ bắt chước cách bạn nói và những gì bạn đang làm. Vì vậy, hãy cẩn thận với cách thể hiện cảm xúc của mình, đặc biệt là khi bạn đang thất vọng hoặc tức giận.

Ví dụ khi bạn nỗ lực dành thời gian chuẩn bị bữa ăn cho con nhưng chúng không chịu ăn. Bạn có thể nói chuyện và giải thích với con rằng 'Mẹ/cha rất thất vọng. Mẹ/cha đã dành thời gian chuẩn bị bữa ăn cho con nhưng con không ăn gì'.

Bằng lời nói và thái độ bình tĩnh bạn đã chứng minh cho con thấy những cảm xúc tiêu cực có thể giải quyết bằng cách lời nói, không cần bạo lực. Đồng thời, con có thể sẽ lưu tâm đến việc hành động của bản thân có tác động đến người khác.

4. Mở rộng vốn từ cảm xúc

Theo khuyến nghị của Cơ quan Mở rộng Đại học Bang Michigan (Mỹ), đây là một số ví dụ về các từ thay thế mà bạn có thể dạy con để giúp chúng định hình cảm xúc tốt hơn.

Thay vì nói chung chung "Con cảm thấy ổn", hãy dạy chúng nói "Con cảm thấy Vui vẻ/ Yêu đời/ Hạnh phúc "...

Thay vì nói "Con cảm thấy buồn", hãy dạy chúng nói "Con cảm thấy không thoải mái/ Lo lắng/ Lo âu" ...

Thay vì nói "Con đang tức giận", hãy dạy chúng nói "Tôi cảm thấy xấu hổ/ bực mình/ khó chịu"...

Làm giàu vốn từ vựng về tình cảm của con bạn là một cách hữu ích để gắn nhãn cảm xúc và kiểm soát hành động của mình. Điều này sẽ giúp con xây dựng ý thức tạo dưng bản thân trở nên ngày một mạnh mẽ, sớm có thành công trong tương lai.

Cha mẹ nhớ nên kiên nhẫn, thỉnh thoảng giới thiệu những từ cảm xúc mới và đừng quên tận hưởng sự gắn kết đáng quý giữa mình và con.

HD (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !