Con trai 13 tuổi hỏi: "Phần dưới của con lạ lắm?" – Bà mẹ Hà Nội đỏ mặt tía tai nhưng nhanh trí có câu trả lời cực thuyết phục

Câu chuyện giáo dục giới tính cho con của chị Linh nhận được sự tán thành và ủng hộ từ nhiều phụ huynh khác.

Chị Trần Linh, 43 tuổi, sinh sống tại quận Long Biên, TP. Hà Nội. Chị Linh sở hữu 2 siêu thị mô hình gia đình nên công việc rất bận rộn. Hằng ngày, chị thường đi làm từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Chị chỉ có thể cùng các con trò chuyện vào đêm muộn. Dù quỹ thời gian eo hẹp nhưng chị Linh luôn cố gắng quan tâm và giải đáp những thắc mắc của con.

Mới đây, khi 2 mẹ con đang thủ thỉ chia sẻ chuyện trường lớp thì cậu con trai 13 tuổi bỗng hồn nhiên hỏi: "Mẹ ơi, phần dưới của con lạ lắm! Con thấy có lông xuất hiện ạ!". Nghe con nói, chị Linh đứng hình vài giây, mặt mũi đỏ bừng lên vì xấu hổ. Tuy nhiên ngay sau đó, chị đã bình tĩnh giảng giải để con trang bị cho mình những kiến thức bổ ích.

Con trai 13 tuổi hỏi: "Phần dưới của con lạ lắm?" – Bà mẹ Hà Nội đỏ mặt tía tai nhưng nhanh trí có câu trả lời cực THUYẾT PHỤC - Ảnh 1.

Cậu con trai bước vào độ tuổi dậy thì đã cao vượt mẹ.

Bà mẹ Hà Nội thuật lại câu chuyện như sau: "Chắc chắn không riêng gì tôi mà nhiều bà mẹ khác cũng gặp phải tình huống tương tự. Sau phút trấn tĩnh bản thân, tôi nhẹ nhàng trả lời với con rằng: "Điều này là hết sức bình thường, con không cần phải lo lắng. Khi con bước vào tuổi dậy thì, một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất là xuất hiện những sợi lông dày và quăn, hay còn gọi là lông mu. Lông ở vùng kín bắt đầu mọc xung quanh, có thể khiến con khó chịu và ngứa ngáy nếu không vệ sinh sạch sẽ.

Ngoài ra, lông còn mọc ở nhiều chỗ khác nữa do hoocmon testosteron gia tăng. Một thời gian nữa, con sẽ mọc râu ở ria mép, cần phải cạo đi thường xuyên hay mọc lông chân, lông tay, lông ở vùng nách. Đa số các bạn nam nào trong độ tuổi như con đều xuất hiện những dấu hiệu trên". Sau khi nghe tôi giải thích, con trai gật gù và không thắc mắc gì thêm nữa".

Tuy nhiên, tranh thủ lúc con đang tò mò về thay đổi cơ thể, chị Linh đã có bài giáo dục giới tính ngay cho con, giúp con hiểu rõ bản thân hơn. Chẳng hạn như, độ tuổi trung bình mà các bé trai nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì là 12 tuổi. Lúc này, bé trai sẽ có sự thay đổi lớn như: Tinh hoàn bắt đầu phát triển, có giấc mơ "ướt", râu và lông bắt đầu mọc, vỡ giọng, thân hình phổng phao, mặt nổi mụn, cơ bắp phát triển,…

Giáo dục giới tính cho con sớm: Thẳng thắn chia sẻ, chớ e ngại!

Chị Linh cho rằng, hiện nay có nhiều bậc cha mẹ ngại ngùng, trốn tránh khi con đưa ra câu hỏi về sự thay đổi cơ thể và tâm sinh lý. Đa số họ không trả lời bởi ngượng và cho rằng đó là việc "vẽ đường cho hươu chạy", kích thích sự tò mò khiến con có thể trở nên hư hỏng. Nguyên do cũng có thể đến từ việc cha mẹ thiếu kiến thức về giới tính, chưa biết nên trả lời thế nào cho phù hợp.

Con trai 13 tuổi hỏi: "Phần dưới của con lạ lắm?" – Bà mẹ Hà Nội đỏ mặt tía tai nhưng nhanh trí có câu trả lời cực THUYẾT PHỤC - Ảnh 2.

Con trai của của chị Linh.

Bà mẹ Hà Nội cho biết: "Khi con hỏi những vấn đề liên quan đến tình dục nghĩa là con đang rất quan tâm, tò mò, thậm chí là muốn thử. Lúc này, các bậc cha mẹ đừng hoảng sợ, hãy cảm thấy may mắn vì con thoải mái khi nói vấn đề này ra. Đừng trốn tránh mà hãy trả lời trung thực câu hỏi, cung cấp thông tin chính xác cho con. Nếu không biết, hãy thành thật nói với con rằng cha mẹ sẽ tìm hiểu và trả lời con sau. Tuy nhiên, trước khi trả lời, hãy hỏi trẻ lý do tại sao trẻ muốn biết điều này".

"Các bậc phụ huynh nên tránh nói những điều tiêu cực về tình dục với con. Bởi những điều này sẽ khắc sâu vào tâm trí con và gây ra trở ngại về tâm lý. Tuy nhiên, ngoài việc chia sẻ những mặt tốt, cha mẹ cũng nên cho trẻ biết những rủi ro, nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường tình dục và việc mang thai ngoài ý muốn", chị Linh nhấn mạnh.

Những điều phụ huynh cần lưu ý khi giáo dục giới tính cho con:

Tận dụng tình huống thích hợp để đề cập đến chủ đề giới tính, tình dục hoặc các vấn đề liên quan

Cha mẹ có thể lấy ví dụ từ anh chị em, họ hàng trong gia đình để con hiểu hơn về giới tính. Đây là những ví dụ cụ thể, gần gũi với trẻ

Luôn giữ thái độ bình tĩnh, nhẹ nhàng, tránh nóng giận với con

Kiểm soát những nội dung con xem trên mạng Internet. Lập ra quy tắc sử dụng sử dụng Internet và mạng xã hội

Kiểm tra những bộ phim và trò chơi điện tử xem có phù hợp với độ tuổi của con không.

Ảnh: NVCC

 

Bé gái 8 tuổi nói mang thai đòi đi đẻ, bác sĩ khám xong nói 1 điều khiến bố mẹ hối hận không kịp

Bé gái 8 tuổi nói mang thai đòi đi đẻ, bác sĩ khám xong nói 1 điều khiến bố mẹ hối hận không kịp

Đây cũng là điều mà rất nhiều phụ huynh gặp phải khi giáo dục con cái.

Theo Pháp luật và bạn đọc

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Đang cập nhật dữ liệu !