Chương trình lớp 1 mới: Bố mẹ bó tay, một luật sư xin cô cho con đúp...
Những dòng tin cô giáo nhận xét con học chậm, học yếu... liên tục dù con vừa vào lớp 1 khiến nhiều bố mẹ như ngồi trên đống lửa. Thậm chí có luật sư đã xin cô cho con đúp nếu cô thấy con học yếu quá...
Những dòng tin nhắn cập nhật tình hình học của con khiến nhiều bố mẹ như ngồi trên đống lửa. |
Trước đó, trả lời báo chí trong buổi họp báo ngày 1/10, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho rằng phải qua một năm thực hiện mới có cơ sở thực tiễn đủ để đánh giá mức độ "nặng, nhẹ".
Việc đánh giá chương trình học cần thận trọng, dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn, tránh nhận xét vội vã chỉ qua một số hiện tượng, vô hình trung sẽ gây thêm áp lực nặng nề cho những người đang thực hiện.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học cũng nhấn mạnh, Chương trình tiếng Việt không quy định hết tháng 9 phải học xong tất cả các âm. Các môn học khác cũng không quy định khối lượng kiến thức phải dạy trong tuần, không quy định thời lượng cho từng bài mà chỉ quy định số tiết trong năm học. Việc thực hiện cụ thể như thế nào tương ứng với học sinh, điều kiện dạy học là do từng trường quy định.
Lặp đi lặp lại một thao tác, trẻ sẽ nảy sinh chán chường
Tiếp nhận những thông tin này từ cơ quan quản lý giáo dục, chị Lê Quỳnh Liên có con học lớp 1 ở Thanh Trì, Hà Nội bày tỏ quan điểm không đồng tình.
Chị Liên viện dẫn các yêu cầu cụ thể trong chương trình học của con: “Kết thúc tuần học thứ ba là các con phải “đọc hiểu” rồi! Phải trả lời những câu hỏi như là: “bể cá để ở đâu?”, “bể cá có gì?”, “con cò làm bằng gì?” “Le le làm bằng gì?”... Trong khi lớp Một năm ngoái đến giữa kì một mới phải học ghép câu (bài 28 - 29) và cuối học kì 1 mới đọc hiểu”.
Kể về quá trình “đánh vật” cùng con mỗi tối, chị bức xúc kể, từ hôm con đi học đến giờ, ngày nào cả nhà cũng căng như dây đàn. Một buổi tối, sau khi tẩy đi, viết lại mãi một chữ mà vẫn xiêu vẹo, không đúng dòng, con trai chị đã thốt lên mà như hét: “Sao mà phải học nhiều thế?”...
Nhiều gia đình căng thẳng từ khi con bước vào lớp 1. (Ảnh minh họa) |
"Cơ quan quản lý cho rằng chương trình đã giảm tải, rồi đi kiểm tra các địa phương không thấy ý kiến, nhưng cứ nhìn vào kế hoạch giáo dục của chương trình mới thì mới thấy…choáng.
Chỉ xét về bậc tiểu học thì số tiết Tiếng Việt ở lớp 1 cao nhất là 420 tiết so với 350 tiết ở lớp 2 và 245 tiết ở lớp 3, lớp 4 và lớp 5.
Nhìn thời khoá biểu của con tôi học lớp 1 thì thấy có đến 12 tiết Tiếng Việt/tuần, trung bình có đến 2,4 tiết tiếng Việt trên tổng số 7 tiết một ngày (bao gồm cả những tiết như chào cờ, sinh hoạt lớp, hướng dẫn học, thể dục...); tức là phần lớn thời gian các bạn ấy ở trên lớp chỉ tập trung vào tiếng Việt. Con tôi vì chưa học chữ từ trước nên tối nào cũng phải luyện thêm “chữ” ở nhà, không “ngộp thở” mới là điều lạ”, chị Liên tiếp tục chứng minh quan điểm chương trình lớp 1 quá nặng, nhất là môn tiếng Việt..... Chị Liên liệt kê chương trình học chữ quá mệt mỏi của cậu con trai mới bước chân vào trường tiểu học chưa đầy 1 tháng.
Người mẹ trẻ buồn rầu tâm sự: "Tôi xót xa vì con đã vượt quá ngưỡng chịu đựng. Người lớn chỉ làm một việc cả ngày còn chán huống hồ những đứa trẻ.
Việc cứ phải “nhai đi, nhai lại” một công việc, một thao tác sẽ khiến các con dễ rơi vào tâm lý chán chường, tiêu cực dẫn đến sợ học, thậm chí chán ghét, chống đối việc học".
Chương trình lớp 1 quá nặng
Anh Nguyễn Mạnh Cường (phụ huynh có con học lớp 1 ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng đánh giá chương trình môn tiếng Việt lớp 1 quá nặng.
Theo anh Cường, chương trình không chỉ tăng về số tiết mà “tốc độ” dạy môn học này cũng có tốc độ “tên bắn”. Nếu như năm trước học sinh được học thuộc hết bảng chữ cái, được viết nét sau mới dạy ghép vần và ghép câu... thì năm nay các con học chữ cái nào viết luôn chữ ấy, một tiết học hai, ba chữ cái, không chỉ chữ đơn và còn có cả chữ ghép như “kh, ghe, the…” thì ghép vần rồi ghép luôn câu...
“Việc học quá nhiều chữ trong một tiết học với tốc độ quá nhanh khiến con tôi dù đã được học trước 2 tháng nhưng không khỏi lúng túng. Cháu có thể đọc chậm được hôm nay, nhưng ngày sau mở sách bảo con đọc bài cũ... là ú ớ”, anh Cường thông tin.
Vợ anh Cường vốn nóng tính, mỗi lần dạy con không được là quát tháo khiến thằng bé sợ hãi, ức chế tâm lý. Công cuộc kèm con học được nhường cho ông bố luật sư, vốn đã quen với áp lực và thừa tính kiên nhẫn.
Thế nhưng sau 4 tuần kèm con, vị luật sư này đành bất lực, đầu hàng. Anh bảo “càng cố càng bế tắc”.
"Theo cách giải thích của Bộ thì tăng cường việc học tiếng Việt lớp 1 để học sinh sớm đọc thông viết thạo, sớm tiếp cận được với các môn học khác. Bộ cũng cho rằng việc tăng cường tiết học môn tiếng Việt như vậy lại không tăng lượng kiến thức so với chương trình cũ. Tuy nhiên, tôi không thể lý giải được, nếu không tăng thì tại sao lại đặt ra yêu cầu học xong lớp 1 phải đọc thông viết thạo với tốc độ 80 - 120 tiếng/phút? Đặc biệt ở môn chính tả, thay vì con tập chép như năm trước thì nay trong lớp 1 đã phải thực hiện bằng hình thức nghe - đọc.
Suốt ngày cô giáo nhắc nhở bố mẹ phối hợp với cô kèm thêm con. Nhưng học mãi cũng không vào.
Hôm trước tôi đã xin cô, nếu cháu yếu quá cho "đúp", thế nhưng cô không hài lòng, cho rằng gia đình thiếu hợp tác. Tôi cũng muốn con học giỏi lắm chứ, nhưng cháu yếu quá thì phải chấp nhận, sao cô lại lo lớp có học sinh lưu ban?", anh Cường thắc mắc.
N. Huyền