Gia đình cựu Tổng thống Nelson Mandela túc trực tại bệnh viện

Gia đình cựu Tổng thống Nelson Mandela đang túc trực tại bệnh viện sau khi các bác sĩ công bố tình hình sức khỏe của ông ngày càng “nguy cấp”, khiến hàng triệu người dân Nam Phi và thế giới lo ngại về một viễn cảnh xấu nhất.
Gia đình cựu Tổng thống Nelson Mandela túc trực tại bệnh viện - ảnh 1
Cựu Tổng thống Nelson Mandela sẽ đón sinh nhật lần thứ 95 hôm 18/7 tới

“Cựu Tổng thống Mandela vẫn đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện. Các bác sĩ đang làm mọi thứ để đảm bảo rằng Madiba được chăm sóc tốt nhất và cảm thấy thoải mái nhất”, Tổng thống Nam Phi - Jacob Zuma thông báo hôm 24/6. “Madiba" là tên gọi trìu mến mà nhân dân Nam Phi gọi tổng thống Mandela. 

Tổng thống Mandela – người anh hùng da đen (94 tuổi), phải ngồi tù 27 năm do tranh đấu giành quyền tự do trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc tại Nam Phi, đã phải nhập viện khẩn cấp hôm 8/6 do bị nhiễm trùng phổi. 

Mặc dù, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Tim Pretoria đã tích cực điều trị song hiện nay, sức khỏe của ông Mandela đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực. 

Hôm 24/6, vợ cũ của ông Mandela – bà Winnie Madikizela-Mandela cùng 2 cô con gái - Zindzi Mandela-Motlhajwa và Zenani Mandela-Dlamini đã vào viện túc trực bên giường bệnh của cựu tổng thống. Chuyến thăm này làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng sức khỏe của vị chính khách Nam Phi nổi tiếng. 

“Tất cả người dân Nam Phi cần chấp nhận thực tế rằng ông Madiba đã già. Điều chúng ta cần làm là cầu nguyện, mong ông Madiba sớm bình phục và các bác sĩ nỗ lực cứu chữa”, tổng thống Zuma nói. 

Lần cuối cùng cựu tổng thống Mandela xuất hiện trước công chúng là vào dịp Chung kết World Cup tại Nam Phi năm 2010. 

Chiều 23/6, tổng thống Zuma cũng đã tới bệnh viện thăm ông Mandela khi ông đang ngủ. “Chúng tôi đã tới thăm và thảo luận về tình trạng sức khỏe của cựu tổng thống Mandela với các bác sĩ cùng phu nhân - Graca Machel”, ông Zuma chia sẻ. 

Ông Mandela trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên tại Nam Phi vào năm 1994. Kể từ tháng 12 năm ngoái, ông Mandela đã phải nhập viện điều trị 4 lần do mắc căn bệnh phổi mạn tính. 

Không chỉ người dân Nam Phi mà người dân trên thế giới cũng đang cầu nguyện mong ông Mandela sớm bình phục. Tại Washington, Nhà Trắng khẳng định luôn sát cánh cùng những người cầu nguyện cho cựu tổng thống Nam Phi. 

Hiện nay, chính phủ Nam Phi đang vấp phải sự chỉ trích do chiếc xe cứu thương quân đội chở ông Mandela gặp sự cố kỹ thuật, gây chậm trễ 40 phút chuyển bệnh nhân tới bệnh viện. Rất may, sức khỏe của ông Mandela đã không bị ảnh hưởng trong lúc chờ một chiếc xe cứu thương khác đưa tới Viện Tim Pretoria. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !