Gặp "vua rau" trên những con tàu giữ biển
Trong những chuyến đi biển dài ngày, có khi kéo dài đến 2,3 tháng, thiếu rau xanh luôn là “vấn đề nóng” mà các thủy thủ trên tàu phải đối mặt. Từ năm 2011, Tổng Cục Hậu cần đã cấp các vật tư, dụng cụ tăng gia cho các con tàu của Quân chủng Hải quân để giải quyết một phần khó khăn này.
Bằng bàn tay khéo léo của mình, các đoàn viên thanh niên đã vun trồng, chăm bón, tạo ra những vườn rau xanh tốt, đáp ứng đủ nhu cầu rau xanh cho mình trong những chuyến trực dài ngày trên biển.
![]() ![]() |
Vườn rau do cán bộ chiến sĩ trên trồng trên tàu vận tải bên các đảo luôn xanh tươi |
Chúng tôi đến thăm cảng Hải đội 695 Đoàn Đo đạc, Biên vẽ hải đồ và Nghiên cứu biển vào một buổi chiều đầu tháng 3 khi các con tàu của Hải đội đang được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị đầy đủ vật chất cho những chuyến đi biển sắp tới. Ngoài thức ăn, nước uống, dụng cụ đo đạc, chúng tôi còn được chứng kiến những khay rau xanh non mơn mởn đang lên đâm chồi nảy lộc trên mặt boong mỗi con tàu. Những khay rau được sắp xếp ngay ngắn, thẳng hàng lối, xung quanh được bao bọc bằng những lớp li long dầy che mưa che nắng và tránh sự tàn phá của sóng biển.
![]() |
Tàu 884 thực hiện cứu kéo tàu ngư dân gặp nạn trên biển |
Lên mặt boong Tàu HQ 884, chúng tôi thấy những anh lính già, đi biển lâu năm truyền đạt kinh nghiệm trồng và chăm sóc vườn rau cho những người lính trẻ. Từng cách ươm, trồng, chăm bón, tưới nước, che chắn được các anh thực hiện chu đáo như chăm sóc đứa con của mình. Trò chuyện với chúng tôi, đại úy Vũ Xuân Lượng, máy trưởng tàu HQ884 cho biết: “Khi trồng rau trên boong tàu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc trồng, chăm bón do thiếu đất, thiếu nước và sự nhiễm mặn của nước biển, nhưng nếu biết cách chăm sóc tốt, che chắn chu đáo, thì vườn rau sẽ lên xanh tốt và không phụ công mình”. Anh Lượng cho biết thêm: Trồng rau trên tàu, mình nên chọn loại rau ngắn ngày, dễ trồng, chịu được ảnh hưởng của nước biển, chủ yếu là mồng tơi,rau muống, giá đỗ, rau mầm… trồng từ nửa tháng đến 1 tháng là ăn được, phải chú ý gối vụ để lúc nào trên tàu cũng có rau xanh ăn khi anh em trực dài ngày trên biển.
![]() |
Đảo Trường Sa lớn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam |
Bước sang con tàu bên cạnh, chúng tôi thấy thượng úy Bùi Giang Việt, thuyền trưởng Tàu HQ 885 đang cầm tay chỉ việc cho những đoàn viên thanh niên của chi đoàn mình bên trong khu tăng gia rộng 5 m2 của tàu. Anh cho biết: “Rau xanh trên tàu có một ý nghĩa thật lớn đối với những người đi biển chúng tôi. Thiếu nước ngọt để tắm rửa anh em còn chịu được chứ thiếu rau xanh để ăn thì khó chịu lắm các anh ạ.”. Thật vậy, những năm trước đây các con tàu trực dài ngày trên biển chưa có tủ bảo quản, lượng rau mang đi chỉ đáp ứng được nhu cầu nhỏ cho anh em trong một thời gian ngắn, rau củ quả dù được dùng dè xẻn thì khoảng một tháng cũng hết. Thiếu thốn trăm bề các anh đều chịu được, nhưng vào mùa biển động, bữa cơm ăn với đồ hộp lâu ngày làm anh nào cũng nóng bụng, da vàng vọt, miệng khô đắng vì thiếu rau xanh. Trong cái khó ló cái khôn, các anh đã mạnh dạn làm giá đỗ thay rau, rồi từ đó sáng kiến trồng rau xanh trên tàu trong mỗi chuyến đi biển được lan tỏa trong các con tàu trực. Có màu xanh trên tàu làm cho con người gần gũi với thiên nhiên, và các anh cũng bớt đi cảm giác nhớ nhà, nhớ vợ con trong những chuyến trực dài ngày trên biển. Sau một thời gian nghiên cứu thực tế, đến năm 2011, ngành Hậu cần Hải quân đã đề nghị và được Tổng cục Hậu cần cấp các dụng cụ tăng gia cho các con tàu Hải quân, để cán bộ, chiến sĩ bớt đi một phần khó khăn trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Đến với tàu HQ 609, Vùng 2 Hải quân, con tàu hầu như có mặt quanh năm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, thì các anh có những kỉ lục về trồng rau xanh, mà thuyền trưởng được mệnh danh là “vua rau” trên những con tàu giữ biển. Thủy thủ trên tàu HQ 609 nói vui: đi hai, ba tháng chứ đi đến nửa năm chúng tôi cũng có đủ rau xanh để ăn. Mỗi năm các anh đi biển từ 7 đến 10 tháng, năm 2011, anh làm nhiệm vụ 11 tháng trên biển, việc chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trong đó có bảo đảm lương thực, thực phẩm là yếu tố rất quan trọng để toàn tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tàu HQ 609 thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, có chuyến lên đến 90 ngày. Lương thực, thực phẩm khô được chuẩn bị đầy đủ nhưng còn rau xanh sẽ được đảm bảo như thế nào, bữa ăn của bộ đội không thể thiếu rau? Điều này làm Công và ban chỉ huy tàu trăn trở rất nhiều. Sau nhiều đêm suy nghĩ và học hỏi kinh nghiệm từ các tàu bạn, anh đã bàn với Ban chỉ huy tàu cho tận dụng mặt boong cứu sinh để trồng rau với diện tích 10 m2 đến 15 m2. Trên đó, các anh trồng mùng tơi, rau muống, rau cải, rau mầm rồi ớt, chanh, hành… mọi thứ rau của quê hương Việt Nam thân thương được các anh đưa về mặt boong của tàu mình trồng cả. Nói về bí quyết chăm sóc vườn rau của mình, thượng úy Vũ Chí Công chia sẻ: “Chúng tôi cử ra một đồng chí đoàn viên thanh niên chuyên trách chăm sóc vườn rau. Những khi có mưa hoặc sóng lớn, chúng tôi dùng bạt che kín vườn rau, tránh sóng đánh, muối tạt vào vườn, nhờ vậy chuyến công tác lúc nào chúng tôi cũng có rau xanh ăn với định kì 1 tuần 3 đến 4 bữa”.
Mô hình vườn rau thanh niên trên các con tàu trực dài ngày trên biển đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực, giải quyết được vấn đề nan giải về rau xanh, cải thiện đáng kể chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Thiết nghĩ trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần tiếp tục đầu tư, nghiên cứu để cải thiện hơn nữa điều kiện sinh hoạt, ăn ở của cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu Hải quân. Từ đó sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp để các chiến sĩ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thân yêu.
Thanh Tùng
'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator chịu được cùng lúc 2 tên lửa chống tăng
Khung thân xe tăng T-90 khiến xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator có độ bền bỉ vượt trội.
'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator, lá chắn thép mới của lực lượng tăng thiết giáp Nga
Nga đã phát triển dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator – một phương tiện kết hợp giữa hỏa lực mạnh, khả năng cơ động cao và công nghệ bảo vệ hiện đại, nhằm tối ưu hóa hiệu quả tác chiến trong môi trường đô thị và địa hình phức tạp.
Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới
Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới vào năm 2024, với doanh số bán vũ khí và thiết bị quân sự (WME) ra nước ngoài là 13,75 tỷ USD.
Kalashnikov đẩy mạnh sản xuất tên lửa và đạn tuần kích
Tập đoàn Kalashnikov thông báo sẽ tăng đáng kể sản lượng tên lửa và vũ khí pháo binh. Theo kế hoạch, sản lượng các loại vũ khí này sẽ tăng 60% vào năm 2025, trong khi sản lượng tên lửa có điều khiển đã tăng gấp 10 lần trong năm 2024.
Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine
Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.
Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.
Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine
Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.
Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar
Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.
Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng
Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.
Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine
Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.