Gặp cậu bé khổng lồ ngó qua bức tường biên giới Mỹ – Mexico

Tháng trước, một nghệ sĩ người Pháp đã dựng bức tranh cao gần 20 mét cho thấy một bé trai Mexico đang ngó qua hàng rào để nhìn vào Mỹ. Bức tranh gây ấn tượng không chỉ bởi ý tưởng của nó mà còn bởi nét đáng yêu của cậu bé.

Bức tranh cao gần 20 mét cho thấy một bé trai Mexico đang ngó qua hàng rào biên giới Mexico - Mỹ để nhìn vào nước Mỹ.

Tác phẩm được đặt  tại Tecate, một thị trấn của Mexico, giáp với California nhằm thu hút sự chú ý về vấn đề di cư. Theo tác giả, cậu bé trong tác phẩm đặc biệt đó là Kikito, 17 tháng tuổi, cũng sống ở Tecate. Sau khi tác phẩm được ra mắt, cậu bé đã trở nên nổi tiếng.

Tác phẩm được dựng lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, sẽ chấm dứt DACA, một chương trình bảo hộ người nhập cư vào Mỹ trái phép khi còn nhỏ. Tuy nhiên, theo tờ Telegraph, cậu bé cũng như gia đình em không hề bị ảnh hưởng bởi chính sách mới của ông Donald Trump bởi họ thích cuộc sống ở Mexico hơn.

Kikito và mẹ.

Cô Lizy Higareda, mẹ của Kikito vừa mỉm cười nhìn con trai đang chơi đùa trong phòng khách vừa nói: "Tôi muốn ở lại và làm việc ở đây. Công việc của tôi, gia đình của tôi đang ở đây".

Theo cô Lizy, bức tranh cho thấy Kikito đang nhìn chằm chằm về phía nước Mỹ, nhưng chỉ là vì tò mò chứ không phải khao khát. Cô vui vẻ cho hay: "Chúng tôi hạnh phúc khi sống ở Tecate. Một cuộc sống tốt đẹp và bình an".

Khi được hỏi, cô có muốn tới thăm Mỹ không, cô nhún vai nói: "Tất nhiên, tôi muốn thăm Disneyland và Hawaii".

Cậu bé Kikito trông rất đáng yêu và tinh nghịch.

Giống như nhiều người Mexico khác, gia đình của Kikito có thể cảm nhận được một làn gió từ California từ trong căn bếp của mình nhưng lại hài lòng với cuộc sống ở Mexico. Theo cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, kể từ sau cuộc suy thoái kinh hoàng gần đây, số người Mexico rời nước Mỹ nhiều hơn là vào nước Mỹ.

Ông ngoại của Kikito, ông José, 82 tuổi, là một giáo viên đã nghỉ hưu. Ông có một thời gian ngắn sống ở Mỹ và có giấy tờ thường trú nhưng ông vẫn chọn sống ở Tecate, thị trấn nằm trong một thung lũng cách phía đông San Diego khoảng 40 dặm. Ông nói: "Tôi rất tự hào là người Mexico. Cuộc sống ở đây rất đẹp".

Từ nhà của Kikito nhìn sang nước Mỹ.

Nói về những thay đổi sau khi bức tranh được dựng lên, cô Lizy cho biết, mọi người rất thích thằng bé. Khách du lịch thi thoảng tới cho thằng bé vài USD, tã và sữa. Cô Lizy rất vui khi nhận được sự thương yêu của mọi người.

Ông Jose cho hay: "Dường như cả thế giới muốn ôm thằng bé".

Tác giả có biệt danh JK cho biết đã gặp cô Lizy khi đang chọn nơi thực hiện tác phẩm ông đang ấp ủ. Cô Lizy đã cho phép ông chụp ảnh Kikito. Tác phẩm của JK đã gây ấn tượng mạnh. Rosario Armenta, một người Mexico nói: "Giờ đây Kikito đã trở nên nổi tiếng. Tôi thấy cậu bé như một thiên thần nhỏ đang muốn nói điều gì đó với nước Mỹ".

Ông nội Kikito đứng trước ngôi nhà cả gia đình đang sinh sống.

Một nhà phát triển bất động sản từ San Diego cho hay: “Chúng ta nên cho phép nhiều người Mexico nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ hơn".

Cô Lizy hy vọng Kikito sẽ không bao giờ cảm thấy bị buộc phải rời khỏi nhà mình, ngôi nhà bằng gạch nằm trên một ngọn đồi được trang trí với hàng chục bức ảnh gia đình. Ngoài sân là 4 con mèo, 5 con chó và 18 con gà.

Mẹ của Kikito cho biết thêm, trường học ở đó rất tốt. Tecate cũng là một nơi “huyền diệu” với một nhà máy bia mang tên thị trấn, nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cũng như nhiều nét văn hóa, lịch sử đáng tự hào. Nơi đây yên tĩnh và thân thiện, khác hẳn với các khu vực khác đang phải đấu tranh với nạn buôn bán ma túy ở Mexico.

Cô hy vọng Kikito sẽ học tiếng Anh để kiếm sống tốt hơn chứ không phải di cư.

Trong khi mẹ đang nói chuyện với khách thì Kikito đang chơi đùa với một chiếc giày, trèo lên ghế sofa, đùa nghịch với một chú mèo, nghịch gối và đi lang thang trong nhà bếp – nơi bà của bé đang nấu bữa trưa. Sau khi đã mệt vì chơi, cậu bé uống sữa và ngủ trong lòng mẹ.

Mẹ Kikito vừa nhìn con vừa nói: “Thằng bé vẫn chưa biết bên kia hàng rào là cái gì”.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !