G8 gặp nhau mà không có Nga

Các nhà lãnh đạo các nước công nghiệp sẽ gặp nhau mà không có Nga lần đầu tiên trong 17 năm vào thứ Tư (4/6). Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể tham dự vì chính sách của ông tại Crimea và miền đông Ukraine.

G7 nhóm họp trong 2 ngày tại Brussel để bàn về các vấn đề như chính sách đối ngoại, kinh tế, thương mại và an ninh năng lượng. Trước đó, theo kế hoạch thì chương trình họp sẽ diễn ra ở thành phố Sochi, Nga.

G8 gặp nhau mà không có Nga - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một buổi họp tại điện Kremlin, ngày 28/5/2014.

Vấn đề sẽ được đề cập nhiều nhất trong bối cảnh nhạy cảm hiện nay ở châu Âu sau nhiều tháng căng thẳng với Nga, quốc gia cung cấp gần 1/3 nhu cầu khí đốt cho toàn EU.

Tuy không được tham dự, nhưng Tổng thống Putin sẽ vẫn có cuộc hội đàm riêng với từng nhà lãnh đạo các quốc gia trong khối, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong tuần này. Các cuộc gặp gỡ song phương sẽ diễn ra bên lề Lễ kỷ niệm chiến thắng đồng minh (6/6).

Quyết định loại trừ Nga ra khỏi nhóm được đưa ra thông qua sự đồng ý của tất cả các thành viên còn lại: Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Canada, Nhật và Italia trong tháng Ba, do sự can thiệp của Moscow ở Crimea.

Kể từ sau khi vụ việc xảy ra, EU và Mỹ liên tục đưa ra các lệnh cấm, đóng băng tài sản của các quan chức cấp cao Nga và Crimes. Phương Tây đe dọa sẽ áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế và thương mại hơn nữa nếu Moscow vẫn tiếp tục gây áp lực lên miền đông bất ổn của Ukraine.

Hãng tin Reuters nhận định, trong khi Nga vẫn triển khai quân gần biên giới miền đông Ukraine, và lực lượng thân Nga vẫn rải đều ở nhiều thị trấn, cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vẫn diễn ra trong hòa bình ở khắp nơi trên đất nước trung tuần tháng Năm vừa qua. Phương Tây đánh giá đây là tín hiệu cho thấy Moscow sẵn sang không để tình hình leo thang thêm nữa.

Bối cảnh đã đặt ra câu hỏi về việc liệu EU, nhóm có mối quan hệ thương mại và năng lượng sâu sắc với Nga, có sớm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt Moscow hay không và có đưa Nga trở lại nhóm G8 hay không.

Các quan chức chịu trách nhiệm điều phối hội nghị thượng đỉnh tuần này đã không loại trừ khả năng nói trên trong các cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba (5/6), nhưng cho biết Moscow sẽ phải đi một chặng đường dài để chứng minh ý định của mình cũng như khả năng hoạt động như một "quốc gia dân chủ bình thường".

“Chỉ trong giai đoạn này thôi, nhưng tôi không loại trừ việc các nguyên thủ quốc gia sẽ thảo luận về cách họ nhìn nhận về tương lai của G7 hoặc G8”, một quan chức châu Âu cho biết.

“Khoảng cách giữa Nga với các thành viên G8 là do hành động ở Ukraine. Nga phải hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế và lợi ích của G8. Đó sẽ là điều kiện tiên quyết để G8 trở lại là G8 như trước”, quan chức này nói.

Đồng thời, một quan chức giấu tên khác thêm vào: “Không thể loại trừ sẽ có tình huống căng thẳng gia tăng, EU hoặc G7 sẽ phải xem xét thêm các biện pháp chống lại Nga”.

Đến nay, Nga vẫn phủ nhận việc đứng đằng sau cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine. Nga cũng khẳng định sẽ bảo vệ quyền lợi của người nói tiếng Nga trong khu vực.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !