Forbes: Tổng thống Ukraine từng đề nghị ông Putin "lấy Donbass"

Theo tạp chí Forbes, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối lời đề nghị từ người đồng cấp ở Ukraine Petro Poroshenko để “lấy Donbass” và hỏi lại rằng liệu ông Poroshenko “có mất trí hay không”.

Theo một số nguồn tin của Forbes, ông Putin đã phát biểu trong một cuộc họp kín với Hiệp hội các Nhà công nghiệp và Doanh nhân Nga (RSPP) vào ngày 19/3 rằng Tổng thống Poroshenko đã đề nghị trao cho ông vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, bao gồm một phần của vùng Donetsk và Lugansk, tại cuộc họp hòa bình tại Minsk vào tháng 2 vừa qua.

Cuộc đàm phán kéo dài 16 giờ giữa nguyên thủ các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp được tổ chức tại thủ đô Minsk của Belarus vào tháng 2 vừa qua đã đạt được kết quả là một thỏa thuận đình chiến tại Ukraine được thông qua, bao gồm việc thực thi một lệnh ngừng bắn giữa Kiev và quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

Forbes: Tổng thống Ukraine từng đề nghị ông Putin

Tổng thống Poroshenko từng nói với Tổng thống Putin "hãy lấy Donbass"?

Theo nguồn tin của tạp chí Forbes, ông Putin đã nói về một số chi tiết tại cuộc đàm phán ở Minsk trong cuộc họp với Hiệp hội Doanh nhân: “Ông Poroshenko nói thẳng với tôi rằng: “Hãy lấy Donbass đi”. Tôi trả lời: “Ông mất trí rồi sao? Tôi không cần Donbass. Nếu ông không cần nó thì hãy tuyên bố nó là một nhà nước độc lập””.

Nguồn tin này cũng nói, ông Poroshenko đã yêu cầu ông Putin phải chịu trách nhiệm về tài chính cho khu vực này. Ông Putin nói rằng việc đó chỉ có thể xảy ra nếu vùng Donbass đồng ý gia nhập Nga và rằng chừng nào khu vực đó vẫn thuộc thẩm quyền của Ukraine, chính phủ nước này phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

Phát ngôn viên của điện Kremlin là ông Dmitry Peskov đã từ chối bình luận về tin tức của Forbes và chỉ phát biểu: “Việc họ nói ra nội dung của những lời mà Tổng thống đã phát biểu trong một cuộc họp kín là điều không được đúng đắn. Chỉ có bản thân họ mới biết đó là sự thật hay không”.

Theo hãng tin RIA Novosti, người đứng đầu hiệp hội RSPP là ông Alexander Shokhin đã gọi những thông tin của tạp chí Forbes là một sự “xuyên tạc” lời nói của Tổng thống Putin.

“Chủ đề của cuộc hội đàm đó là quan hệ giữa Nga và Ukraine, việc thực thi của thỏa thuận Minsk, nhưng tôi xin phép không nhắc lại lời của Tổng thống mà chỉ nói rằng những gì Forbes đã đăng tải là một sự hiểu sai đối với lời nói của ông Putin”, ông Shokhin cho biết.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine, Yevhen Perebyinis cho rằng lỗi dịch thuật đã khiến bài báo có những thông tin sai lệch.

“Tổng thống Poroshenko không nói với Putin rằng “hãy lấy Donbass” mà bảo rằng “hãy tránh xa nó ra””, ông Perebyinis viết trên trang Twitter cá nhân của mình và cho rằng ông Poroshenko nói bằng tiếng Ukraine và ông Putin đã hiểu nhầm ông.

Hiệp hội các Nhà công nghiệp và Doanh nhân Nga (RSPP) gồm có 26 giám đốc của các công ty hàng đầu của Nga và người đứng đầu là ông Shokhin.

Trong một cuộc họp báo diễn ra một ngày sau cuộc gặp gỡ Tổng thống Putin và ngày 20/3, ông Shokhin nói rằng những người tham dự đã nói về vấn đề kinh tế nhưng không nhắc đến bất kỳ đề tài nào về tình hình Ukraine.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Moscow Times - tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu tại Nga, phát hành từ năm 1992. The Moscow Times thuộc sở hữu của công ty Truyền thông Độc lập, công ty xuât bản truyền thông lớn của Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !