FBI chính thức "xóa án", hủy điều tra đối với bà Hillary Clinton

Giám đốc FBI James Comey hôm qua (6/11) đã khẳng định quá trình điều tra lật lại bê bối thư điện tử của bà Hillary Clinton không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào để buộc tội ứng viên đảng Dân chủ.

Theo Business Insider, ông Comey cho biết trong một lá thư ngắn rằng: “Sau quá trình xem xét lại, chúng tôi không thay đổi kết luận đã đưa ra hồi tháng 7, với sự tôn trọng dành cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton”.

FBI chính thức

Ông Comey đã "giải oan" cho bà Clinton hai ngày trước Ngày bầu cử cuối cùng. Nguồn: Salon

Theo kết luận tháng 7 của FBI về vụ việc bà Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân trong quá trình làm Ngoại trưởng Mỹ, ông Comey mô tả việc làm của bà Hillary và nhóm cố vấn là “cựu kỳ thiếu thận trọng” khi giải quyết các thông tin mật nhưng không có đủ lý do hợp lý để khởi tố.

Tuy nhiên, hồi cuối tháng 10 vừa qua, ông Comey lại khiến chính trường Mỹ “dậy sóng” khi thông báo FBI đã tái khởi động lại cuộc điều tra vụ việc của bà Clinton sau khi phát hiện những thư điện tử mới “thích hợp để điều tra”.

Các thư này được tìm thấy trong máy tính xách tay của Anthony Weiner, chồng của trợ lý hàng đầu của bà Clinton, Huma Abedin. Ông Weiner đang bị điều tra vì liên quan đến các cáo buộc quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên.

Sau hơn một tuần tiến hành điều tra lại, hôm qua giám đốc FBI đã cho Quốc hội biết rằng nhóm điều tra “đã làm việc liên tục” để nghiên cứu các thư điện tử mới được phát hiện. “Chúng tôi đã xem xét lại tất cả các liên lạc đến và đi từ bà Hillary Clinton khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ”, ông Comey nói. Cuối cùng, cơ quan này quyết định không có lý do gì để thay đổi kết luận đã đưa ra hồi tháng 7.

Brian Fallon, thư ký báo chí của chiến dịch bà Clinton, ngay lập tức viết lên Twitter: “Chiến dịch tranh cử của bà Clinton luôn tự tin rằng không gì có thể thay đổi được kết luận hồi tháng 7. Và giờ chính giám đốc FBI đã lên tiếng khẳng định điều đó”.

Chỉ vài tiếng sau khi FBI “giải oan” cho bà Clinton, ông Donald Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng cho rằng đối thủ của mình “được bảo vệ bởi một hệ thống gian lận”. Phát biểu trước những người ủng hộ ở bang Minnesota, tỷ phú bất động sản khẳng định: “Giờ đây bà ấy đang được bảo vệ bởi một hệ thống gian lận. Đó hoàn toàn là một hệ thống lừa đảo. Tôi đã nói điều này từ lâu rồi”.

Ông Trump cũng nghi ngờ về các phương pháp điều tra của FBI. “Họ không thể xem xét 650.000 thư điện tử trong vòng 8 ngày được. Là con người thì không thể làm được như vậy. Hillary Clinton có tội. Bà ấy biết điều đó, FBI biết điều đó và mọi người biết điều đó”, ông nói.

Ngay sau thông tin này, tỷ lệ dẫn trước của bà Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống đã được nới rộng nhanh chóng so với ông Donald Trump. Tuy vậy, theo RealClearPolitics, tỷ lệ khoảng cách 2,2 điểm phần trăm vẫn là sít sao, cho thấy sự khốc liệt của đợt tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !