Facebook,Google đang "hút" hết doanh thu tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam
Tại buổi họp báo về diễn đàn tiếp thị trực tuyến năm 2017, trao đổi về xu hướng phát triển tiếp thị liên kết tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: Hơn 2 năm trước, hình thức tiếp thị liên kết bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. VECOM đã nhận ra đây là cơ hội rất lớn cho người Việt chủ động trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
Chủ tịch VECOM Nguyễn Thanh Hưng (ở giữa) trao đổi về xu hướng và tiềm năng phát triển tiếp thị liên kết tại Việt Nam. |
Ông Hưng dẫn chứng thông tin tại diễn đàn tiếp thị trực tuyến Việt Nam năm 2016, cho thấy thị trường tiếp thị trực tuyến của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng rất cao (trên 40%), nhưng tiền thật ở Việt Nam không nhiều vì chúng ta đang gia công, làm dịch vụ, đại lý cho những “gã khổng lồ” như Google, Facebook.
"Chỉ riêng hai hãng này đã hút hầu như toàn bộ doanh thu tiếp thị trực tuyến của chúng ta. Họ cung cấp dịch vụ qua biên giới, không có chi nhánh, đại diện ở Việt Nam, nhưng họ đã chiếm phần lớn nhất của miếng bánh tiếp thị trực tuyến.
Giả sử một doanh nghiệp mỗi tháng chi 1 tỷ đồng cho tiếp thị trực tuyến, nhưng trong 1 tỷ đồng đó, có thể “rơi” đến 900 triệu ra nước ngoài. Giờ có cách gì để đảo ngược lại không? Tầm nhìn của VECOM là mong muốn tiếp thị liên kết trở thành một kênh để làm được việc đó”, ông Nguyễn Thanh Hưng phân tích.
Để làm rõ hơn khái niệm tiếp thị liên kết, ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng Giám đốc Công ty Interspace Việt Nam, minh họa: “Cách tiếp thị trực tuyến trước đây là giới thiệu sản phẩm, dịch vụ bằng cách đặt banner quảng cáo để người dùng click vào tìm hiểu dịch vụ, sản phẩm. Không biết sản phẩm có bán được hay không, doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cũng phải trả phí marketing cho từng cái "nhấp chuột".
Còn với tiếp thị liên kết, chủ 1 quán phở chỉ cần thuê nhà cung cấp nền tảng để dẫn khách hàng đến quán phở, khi nào khách hàng ăn phở xong mới phải trả khoản phí marketing cho dịch vụ này. Tiếp thị liên kết đảm bảo cho các doanh nghiệp muốn quảng cáo sự hiệu quả, “ăn chắc mặc bền” khi đầu tư marketing”.
Cũng theo ông Đỗ Hữu Hưng, tại Việt Nam, những thương hiệu số 1 về thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, ngân hàng tài chính, giáo dục... đều đã tham gia “cuộc chơi” tiếp thị liên kết. Trong đó có những cái tên quen thuộc như Lazada, A đây rồi, Tiki, FPT Shop, Nguyễn Kim, Sendo, Zalora, Topica...
“Sau khi đã thử nghiệm với Facebook, Google dù rất hiệu quả nhưng thấy chi phí ngày càng tăng, các doanh nghiệp đều muốn tìm kiếm cách thức làm hiệu quả hơn, và họ để ý đến tiếp thị liên kết.
Khẳng định “tiếp thị liên kết là một kênh, một hình thức tuyệt vời để cho người Việt tạo việc làm, doanh thu, thu nhập cho chính người Việt, đóng góp một phần cho thương mại điện tử”, ông Nguyễn Thanh Hưng cho biết VECOM ủng hộ mọi doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực này.