Facebook quyết "tận diệt" người bán hàng không trả phí?

Bán hàng trên Facebook sẽ gặp nhiều khó khăn khi từ giữa tháng 1/2015, những status có nội dung tiếp thị không trả tiền sẽ bị hạn chế trong bảng tin (news feed) hay sẽ khó tiếp cận với khách hàng hơn.

Theo Thời báo phố Wall, thay đổi trên sẽ tác động lớn đối với những người bán hàng trên Facebook hay các doanh nghiệp nhỏ chuyên dùng mạng xã hội này để tiếp thị.

Bà Bossie, chủ cửa hàng bán đá quý trực tuyến  Earthegy, cho hay: "Nếu tôi không trả tiền cho bài đăng tiếp thị thì gần như sẽ không có ai đọc được nó”.

Facebook quyết

Bán hàng trên Facebook sẽ phải trả phí nếu muốn hiệu quả.

Điều đó sẽ gây ra thiệt hại rất lớn vì Facebook hiện là một kênh bán hàng trực tuyến rất tốt. Bà Bossie ước tính, hơn một nửa doanh số bán hàng của bà là thông qua các bài đăng trên Facebook.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của bộ phận kĩ thuật số Webs, thuộc công ty trực tuyến Vistaprint, trong số 2.292 doanh nghiệp nhỏ sử dụng mạng xã hội được hỏi, có tới hơn 80% khẳng định Facebook là công cụ tiếp thị quan trọng và hiệu quả nhất của họ, tiếp sau đó là LinkedIn và Twitter.

Dan Levy, Phó chủ tịch phụ trách mảng doanh nghiệp nhỏ của Facebook cho hay, dịch vụ quảng cáo trả tiền của mạng xã hội này gần đây rất hiệu quả. Theo ông, rất nhiều công ty hiện đang coi Facebook là một công cụ giúp họ phát triển kinh doanh, chứ không chỉ là một giải pháp mạng xã hội để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Ông cho biết rất “đồng cảm" với tâm trạng của các chủ doanh nghiệp về những đổi mới sắp tới, tuy nhiên, ông khẳng định, các công ty sẽ có rất nhiều lợi ích khi tham gia Facebook. Trong tháng 11/2014, Facebook có tới hơn 1 tỷ lượt truy cập trực tiếp. 

Facebook quyết

Bà Bossie cho biết từ năm tới sẽ trả 1.500 USD một tháng để trả cho các bài đăng tiếp thị trên Facebook.

Ông nói: “Với Facebook, bạn sẽ khai thác được hàng tấn lợi ích. Chúng tôi sẽ không yêu cầu các bạn phải trả một đồng nào nếu Facebook không thể giúp các bạn phát triển kinh doanh một cách ngoạn mục”.

Tuy nhiên, theo Steven Jacobs của Street Fight, một công ty truyền thông và tổ chức sự kiện có trụ sở ở Colorado cho hay, việc Facebook áp dụng dịch vụ quảng cáo trả tiền có thể sẽ gây thêm căng thẳng vốn có trong mối quan hệ giữa các doanh nghiệp nhỏ và các nền tảng xã hội về quyền sở hữu khách hàng.

Doanh nghiệp thường kiểm soát các mối quan hệ khách hàng qua email hoặc qua các kênh tiếp thị  khác. Trong khi đó, theo ông Jacobs, Yelp và giờ là Facebook đang cố giao bán một mô hình thứ ba “cho thuê”, mà trong đó, một doanh nghiệp có thể xây dựng một cộng đồng nhưng không bao giờ được sở hữu khán giả hay khách hàng trong nền tảng đó.

Facebook cũng cung cấp dịch vụ "bài viết tiếp thị", cho phép các doanh nghiệp tùy chọn quảng cáo với mức giá từ 5 USD tới hàng nghìn USD, tương ứng với số lượng người có thể đọc được bài viết đó.

Facebook quyết

Với lượng người dùng lớn, Facebook hiện đang là kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả.

Bà Bossie cho hay đã sử dụng cả dịch vụ bài viết trả tiền và miễn phí để tiếp thị và nhận thấy rằng các bài không trả tiền đang ngày càng kém hiệu quả. Bà cho biết, từ năm tới, sẽ trả 1.500 USD một tháng để quảng cáo trên Facebook, trong khi trước đó, bà chỉ mất có 1.200 USD một năm.

Một số chủ doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu chấp nhận Facebook là "một kênh tiếp thị trả tiền.

Blake Jamieson, một giám đốc tiếp thị của PoolSupplyWorld, nhà cung cấp máy bơm và các bộ lọc cho bể bơi gia đình, cho hay, công ty sẵn sàng trả tiền để quảng cáo trên Facebook vì bất kì chiến dịch quảng cáo nào muốn có hiệu quả cũng cần phải trả tiền.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác vẫn tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của Facebook. Họ sẽ quan sát Facebook và so sánh hiệu quả của nó với các dịch vụ tiếp thị trực tuyến khác để tìm ra hình thức hiệu quả nhất.

Justin Draplin, đồng sáng lập của Superfly Kids, nhà sản xuất bộ áo choàng siêu nhân cho rằng Facebook là một công cụ tốt để quảng bá hình ảnh nhưng công ty chưa từng có ý định "tìm ra cách tốt nhất để kiếm tiền" đối với 9.044 khách hàng trên Facebook của công ty.

Thay vào đó, công ty đang chú trọng vào việc thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm trên Google vì cho rằng sẽ không ai tìm kiếm áo choàng siêu nhân trên Facebook.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !