Facebook "bóp nghẹt" Fanpage: Đừng "làu bàu" nữa!

Các thương hiệu hoàn toàn có quyền từ chối lời đề nghị trả tiền để quảng cáo của Facebook, hay thậm chí, tiêu cực hơn, họ hoàn toàn có thể đóng trang fanpage của mình, tẩy chay Facebook. Nhưng đó sẽ là một sai lầm lớn.

Gần đây, một doanh nghiệp giao nhận thực phẩm nổi tiếng tại Mỹ, Eat24, đã viết một lá thư chia tay đe dọa sẽ đóng cửa trang fanpage của họ vì Facebook thay đổi thuật toán hiển thị các bài đăng trên fanpage tới người theo dõi.

Không riêng Eat24, nhiều chủ thương hiệu trên khắp thế giới đang “kêu ca” vì cùng một lý do này. Nhưng đã đến lúc họ nên dừng lại.

Facebook, xét cho cùng, cũng là một doanh nghiệp. Nó không phải là một tổ chức từ thiện. Những ông chủ nhỏ đi càm ràm một doanh nghiệp lớn chỉ vì họ muốn kiếm tiền, như vậy liệu có chăng là quá ích kỷ?

Facebook

Từ bỏ Facebook sẽ là một sai lầm lớn trong thời điểm hiện tại

Facebook vẫn đang hoàn toàn miễn phí đối với những ai dùng nó như công cụ để kết nối, chia sẻ với bạn bè. Facebook cũng miễn phí với những ai chỉ đơn giản muốn có một chỗ để làm tiếp thị đến một bộ phận người theo dõi của họ.

Facebook chỉ không miễn phí cho những ai muốn sử dụng mạng xã hội để phát triển cơ ngơi kinh doanh của họ, truyền đi những thông điệp quảng cáo miễn phí đến cả những người không theo dõi fanpage đó hay kiếm thêm nhiều người theo dõi hơn.

Nên những ai muốn làm truyền thông xã hội trên Facebook phải biết chấp nhận luật chơi mà Facebook đang đặt ra. Facebook sẽ không hiển thị tất cả những bài đăng của fanpage đến 100%, hay thậm chí là 50% người theo dõi, nhưng khi nó vẫn còn hiển thị miễn phí đến một số lượng người hạn chế, như thế cũng đã quá tuyệt.

Hãy cùng nhìn lại những gì Eat24 đã viết trong “tâm thư” gửi Facebook:

“Này. Đây là Eat24, chúng ta cần nói chuyện. Không dễ gì để nói rằng "lỗi không phải do bạn, đó là lỗi của cả hai ta", nhưng sự thật thì đúng là lỗi tại các bạn cả. Tôi không muốn thô lỗ, nhưng các bạn đã không còn là một mạng xã hội hài hước và thông minh mà chúng tôi hằng yêu thích suốt nhiều năm nay nữa. Bạn đã thay đổi. Quá nhiều.

Hãy nhớ về lần đầu tiên chúng ta gặp nhau. Khi ấy, tôi muốn nói một câu chuyện hài hước và bạn đã giúp tôi chia sẻ đến tất cả bạn bè và sau đó chúng ta cùng cười đùa vui vẻ. Nhưng giờ thì sao? Bạn muốn chúng tôi phải trả tiền để được nói chuyện với bạn bè của chúng tôi. Mỗi khi tôi muốn nói gì, bạn đều chỉ biết gào lên ‘đẩy nó lên, kiếm thêm nhiều bạn nữa’ và chìa tay đòi tiền. Đó thật sự là một sự phiền phức chết tiệt”.

Đáp trả lại những lời dọa dẫm đầy hờn dỗi này, Giám đốc Cộng đồng của Facebook, Brandon McCormark, đã hóm hỉnh viết:

“Này, Eat24, tôi là Brandon từ Facebook. Tôi rất bối rối khi đọc thư của bạn. Thế giới này đã trở nên phức tạp hơn rất nhiều kể từ ngày đầu chúng ta gặp nhau, nó đã thay đổi. … Chúng tôi nghĩ chúng ta vẫn có thể là bạn, nhưng nếu bạn nói bạn cần một không gian khác, chúng tôi hoàn toàn tôn trọng bạn.’’

Eat24 hoàn toàn có quyền từ chối trả thêm tiền để phổ cập các bài đăng của mình cũng như đóng trang fanpage của họ, nhưng nếu làm vậy, họ sẽ mắc phải một sai lầm lớn.

Hiện tại, trang fanpage Eat24 đang có 70.000 người theo dõi, hầu hết nhưng người này ở Los Angeles và trong độ tuổi từ 25-34 và con số này tăng thêm gần 1000 người chỉ trong tuần trước. Tỷ lệ người theo dõi của Eat24 đang là "chỉ số vàng" mà bất cứ thương hiệu nào định quảng cáo trên Facebook đều "thèm muốn": người theo dõi hầu hết đều nằm trong nhóm "khách hàng mục tiêu triển vọng", tỷ lệ gia tăng đều đặn và ổn định.

Trong khi đó, hãy cùng thử nhìn sang những "mảnh đất khác" mà Eat24 muốn đến "cắm dùi". Trên Twitter, thương hiệu này chỉ có 38000 người theo dõi, thêm 9000 người trên Instagram và 631 người trên YouTube. Những con số này quá “hẻo” so với những gì họ đang có trên Facebook. 

Đồng thời, chẳng có gì đảm bảo rằng tất cả mọi người đều thấy hết các bài đăng có Eat24 trên những trang mạng này.

Thêm nữa, một điều Eat24 cũng như các thương hiệu khác nên nhờ rằng, trong đôi ba năm tới, Facebook sẽ vẫn duy trì phong độ trên đỉnh cao danh vọng với cơ sở dữ liệu khổng lồ của hơn 1 tỷ người dùng. Mức chi phí cho quảng cáo trên Facebook vẫn đang ở mức "chấp nhận được" và hiệu quả của những chiến dịch quảng cáo trên MXH này là khá cao.

74% lượng người theo dõi trên trang fanpage của Eat24 là công dân Mỹ, nếu quyết định đóng trang, Eat24 sẽ mất kết nối với khoảng 50000 “khách hàng tiềm năng” này. Nên chăng, chỉ vì "hờn giận nhỏ" mà các thương hiệu như Eat24 lại tự bẻ đi một trong những "cần câu cơm" của chính mình? Đấy có vẻ sẽ là một lựa chọn quá cảm tính và thiếu khôn ngoan.

Lê Hương (lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !