EU thiệt hại 100 tỷ euro vì trừng phạt Nga

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng kinh tế tại Nga đã kéo theo những hậu quả còn tồi tệ hơn dự đoán đối với các nước thuộc Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ.
EU thiệt hại 100 tỷ euro vì trừng phạt Nga - ảnh 1

Tòa nhà Viện Nghiên cứu Kinh tế Áo (WIFO)

Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế tại Nga do các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, châu Âu thiệt hại 100 tỷ euro và mất hơn 2 triệu việc làm. Đánh giá này nêu trong báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Áo (WIFO), tờ Die Welt cho biết.

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng kinh tế tại Nga đã kéo theo những hậu quả còn tồi tệ hơn dự đoán đối với các nước thuộc Liên minh châu Âu và Thụy Sĩ.

“Xuất khẩu giảm mạnh, điều mà chúng tôi đã dự đoán từ năm ngoái, nay đã trở thành hiện thực”, ông Oliver Fritz - một trong ba tác giả của báo cáo nghiên cứu của WIFO cho biết.

Theo ông Oliver Fritz, nếu tình hình không thay đổi một cách căn bản, sẽ có một kịch bản bi thảm hơn đối với kinh tế châu Âu.

Theo ước tính của WIFO, nếu duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ dẫn đến một thực tế rằng: nền kinh tế Đức sẽ giảm hơn 1%, Italy sẽ mất hơn 200.000 việc làm và kinh tế giảm 0,9%, Pháp - gần 150.000 việc làm và kinh tế giảm 0,5%. Estonia – nước có quan hệ với nền kinh tế Nga nhất, sẽ mất đi khoảng 16%.

Trong khi Ủy ban châu Âu kết luận rằng tác động của các hạn chế thương mại đối với các nền kinh tế châu Âu là "tương đối nhỏ và dễ dàng vượt qua".

Kể từ tháng 3/2014, Mỹ, Liên minh châu Âu EU và một số nước khác nhiều lần áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga sau khi Nga sáp nhập Crimea và Sevastopol.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào các cá nhân là công dân của Nga và các pháp nhân của Nga hoạt động trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng, tài chính, quốc phòng.

Đáp lại, Moscow cũng áp đặt lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ và các nước thuộc EU như Canada, Úc và Na Uy.

Ngày 18/6, Trợ lý tổng thống Nga Andrei Belousov tuyên bố nước này không loại trừ việc mở rộng trừng phạt nếu EU quyết định gia hạn trừng phạt chống Nga.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin lenta, trang chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, quân sự và các thông tin liên quan đến tình hình các nước trong không gian hậu Xô Viết.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !