EU nói gì khi lãnh đạo đối lập bị cấm tham gia tranh cử Tổng thống Nga 2018?

Ngày 25/12/2017, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã ra quyết định loại ông A.Navalny- lãnh đạo phe đối lập lớn nhất ở Nga khỏi danh sách các ứng cử viên có thể tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018.

Ông Navalny - lãnh đạo phe đối lập lớn nhất bị cấm tham gia tranh cử trong bầu cử Tổng thống Nga năm 2018.

Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định này của Nga.

Ngày 26/12, EU đã đưa ra bản tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Nga vì không cho phép A.Navalny tham gia tranh cử trong bầu cử Tổng thống Nga năm 2018.

“Quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga về việc chính trị gia đối lập A.Navalny không thể tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 vì đã bị án hình sự trong quá khứ thực sự gây ra nhiều nghi ngờ chính trị về hệ thống đa nguyên ở Nga, cũng như về triển vọng các cuộc bầu cử dân chủ ở nước này trong năm 2018”- Tuyên bố của EU nêu rõ.

Bản tuyên bố của EU cũng khẳng định rằng, những cáo buộc mang tính chất chính trị không được phép sử dụng để ngăn cản các thành viên đối lập với chính quyền được phép tham gia vào đời sống chính trị. EU cho rằng Ủy ban các thể chế dân chủ và quyền con người của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) sẽ quan sát toàn bộ tiến trình diễn ra bầu cử Tổng thống Nga năm 2018.

Trước đó, ngày 25/12, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã từ chối cho phép chính trị gia đối lập A.Navalny đăng ký trở thành ứng cử viên tham gia tranh cử Tổng thống Nga năm 2018 vì đã bị kết án tù từ trước đó.

Theo chính trị gia đối lập nổi tiếng nhất nước Nga, quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cấm ông tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018 được đưa ra nhằm “chống lại 16 nghìn người” đã đề cử ông. Sau khi quyết định của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga được đưa ra, A.Navalny đã tuyên bố rằng, bản thân ông và ê kíp của mình sẽ khiếu nại quyết định này theo đúng trình tự luật pháp.

Trước khi nộp các tài liệu cần thiết lên Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga vào ngày 24/12, chính trị gia đối lập A.Navalny tuyên bố rằng nếu như không được quyền đăng ký tham gia tranh cử, các ủy ban vận động tranh cử do ông lập ra trên khắp nước Nga sẽ tẩy chay cuộc bầu cử năm 2018.

Trước đó, ông A.Navalny cũng tuyên bố rằng ông không thấy bất cứ rào cản pháp lý nào để ngăn cản ông tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018. Lý do là ở chỗ Hiến pháp Nga đã quy định rằng, chỉ những người đang bị ngồi tù mới bị cấm tham gia vào các cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, tháng 11/2018, Tòa án Hiến pháp Nga đã ra quyết định cuối cùng về việc cấm các ứng cử viên đã bị phạt tù được tham gia tranh cử trong các cuộc bầu cử trong thời hạn 10 năm kể từ khi bản án được đưa ra. Do đó, theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, A.Navalny chỉ có thể tham gia tranh cử Tổng thống Nga sau năm 2028.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !