EU “nhúng tay” liệu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có hạ nhiệt?

Đại diện chính sách đối ngoại EU nhấn mạnh, tình hình trên bán đảo Triều Tiên là ưu tiên cấp thiết của Liên minh và sẽ liên hệ ngoại giao với các nước trong khu vực, cũng như nỗ lực hết mình để giảm căng thẳng.

Ria Novosti dẫn tuyên bố của bà Federica Mogherini - người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) cho biết, EU đang nỗ lực nhằm giảm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi CHDCND Triều Tiên tránh các hành động khiêu khích.

Trước đó, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng đang xem xét khả năng tấn công tên lửa vào một căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cho CHDCND Triều Tiên nếm "lửa và cơn thịnh nộ" trong trường hợp gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ. Đảo Guam là nơi đặt đặt căn cứ không quân Andersen của Mỹ và cảng hải quân Apra Harbour.

Hôm 10/8, Hàn Quốc và Nhật Bản đã phát đi thông điệp cứng rắn, rằng nếu Triều Tiên tấn công đảo Guam thì hai nước này sẽ đưa ra những phản ứng mạnh mẽ.

Thông cáo của EU nhấn mạnh: "Giảm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là một nhu cầu cấp thiết hiện nay. Đó là ưu tiên của EU và toàn bộ cộng đồng quốc tế. Chúng tôi kêu gọi CHDCND Triều Tiên tránh bất kỳ một hành động khiêu khích nào có thể làm gia tăng những căng thẳng trong khu vực và toàn cầu …".

Thông báo cho biết,  kết quả của cuộc họp Ủy ban về tình hình chính trị và an ninh của Liên minh châu Âu liên quan đến CHDCND Triều Tiên đã thống nhất rằng "EU và các nước thành viên của mình sẽ tăng cường công tác ngoại giao bằng cách liên hệ với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Triều Tiên để truyền đạt thông điệp của chúng ta".

Trong tuyên bố, bà Federica Mogherini khẳng định: "EU sẵn sàng hỗ trợ quá trình xây dựng một cuộc đối thoại đáng tin cậy và mang tính xây dựng giữa cộng đồng quốc tế và CHDCND Triều Tiên. Tôi đã xác nhận với bà Kang Kyung Hwa (Bộ trưởng Ngoại giao của Hàn Quốc) việc sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực bằng tất cả các cách có thể, trong đó có việc cung cấp các chỉ dẫn về chuyên môn kỹ thuật, mà EU đã triển khai trong các cuộc đàm phán về các vấn đề liên quan đến hạt nhân".

Tình hình hình trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày gần đây hết sức căng thẳng. Hai bên (Mỹ, Triều Tiên) liên tục có những tuyên bố cứng rắn nhằm đe dọa lẫn nhau.

Hôm 14/8, Cựu Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, ông James Clapper nói rằng ông không nghĩ sẽ có thể phi hạt nhân hóa Triều Tiên và Mỹ nên chấp nhận điều đó cũng như tập trung vào việc kiểm soát nước này.

Phát biểu trên kênh CNN, ông Clapper nêu rõ: "Tôi muốn có một Triều Tiên phi hạt nhân hóa, nhưng khi tôi đến đó và có những cuộc đối thoại khá gay gắt với họ, thì tôi biết rằng điều đó là không có triển vọng". Ông Clapper, từng phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh: "Đó là tấm vé cho sự sống còn của họ, và tôi không thấy bất cứ chiều hướng nào cho thấy họ từ bỏ chương trình hạt nhân". Ông Clapper đồng thời cho rằng Mỹ cần phải chấp nhận điều đó và cố gắng ngăn chặn hoặc kiểm soát Triều Tiên.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !