EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga, Moscow lên tiếng

Ria Novosti đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định bổ sung các cá nhân và công ty Nga vào danh sách trừng phạt do liên quan đến việc đưa các turbin khí của Tập đoàn Siemens đến bán đảo Crimea, khu vực vốn đang chịu các lệnh trừng phạt của EU.

EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga liên quan đến Scandal Siemens

Sau khi thảo luận, EU đã quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào ba công dân Nga, trong đó có Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Andrei Cherezov và quan chức thuộc bộ này Evgeny Grabchak, cùng 3 công ty Nga liên quan đến vụ việc trên. Trong số 3 công ty bị liệt vào danh sách trừng phạt có 2 công ty của Siemens thực hiện hợp đồng thầu đưa các turbin khí tới Crimea.

Tháng 7 vừa qua, Đức đã yêu cầu EU đưa thêm 4 cá nhân và công ty của Nga vào danh sách trừng phạt do vụ việc 4 turbin khí của Tập đoàn Siemens được đưa vào sử dụng tại Bán đảo Crimea. Trước đó, Siemens thông báo 4 turbin khí, vốn được bàn giao cho một dự án ở miền Nam nước Nga, đã được chuyển tới Crimea trong mùa Hè năm 2016.

Hành động này bị coi là vi phạm các thỏa thuận trong hợp đồng giao nhận của tập đoàn cũng như các quy định của EU. Do đó, một số quan chức Bộ Năng lượng Nga và công ty đứng ra chịu trách nhiệm vận chuyển các turbin khí trên tới Crimea đã bị đề nghị bổ sung vào danh sách trừng phạt. 

Hôm 21/7 vừa qua, Tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức tuyên bố sẽ rút khỏi công ty liên doanh Interautomatika của Nga do bất đồng liên quan tới vấn đề này, đồng thời phong tỏa việc giao nhận thiết bị sản xuất điện cho các công ty nhà nước của Nga.

Siemens cũng sẽ chấm dứt thỏa thuận cấp phép cho thiết bị sản xuất điện mà tập đoàn đã ký với nhiều công ty Nga, đồng thời đang cân nhắc khả năng hợp tác giữa các công ty chi nhánh của tập đoàn và nhiều tổ chức khác trên thế giới liên quan đến giao dịch hàng hóa với Nga.

Sau khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào LB Nga hồi năm 2014, vùng lãnh thổ này đã bị EU áp đặt các lệnh trừng phạt về công nghệ năng lượng.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Nga ngày 4/8 nói rằng quyết định của EU mở rộng danh sách trừng phạt Nga liên quan đến việc đưa các turbine của Tập đoàn Siemens (Đức) tới bán đảo Crimea hồi mùa Hè năm 2016 là "vô cùng đáng tiếc" và Moscow có quyền trả đũa.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi coi bước đi này, thực hiện theo sáng kiến của Berlin, là không thân thiện và không công bằng". Tuyên bố cũng cho rằng việc mở rộng các biện pháp trừng phạt đi ngược lại cả luật pháp quốc tế và các nguyên tắc quan hệ quốc tế nói chung, gây thiệt hại cho cả Tập đoàn Siemens và các công ty khác của Đức cũng như các công ty châu Âu hoạt động tại Nga.

EU đã phản đối việc bán đảo Crimea sáp nhập trở lại vào Nga hồi năm 2014 bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt, trong đó bao gồm lệnh cấm cung cấp thiết bị chủ chốt cho các dự án hạ tầng trong các lĩnh vực quan trọng tại vùng lãnh thổ này. Cùng với quyết định mới nhất của EU, hiện có 153 cá nhân và 40 thực thể nằm trong danh sách trừng phạt nói trên.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !