EU không có ý định biến Belarus thành Ukraine thứ hai

Mới đây, Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell cho biết trong một cuộc phỏng vấn với El Pais (Pháp) rằng Liên minh châu Âu sẽ không biến Belarus thành một Ukraine thứ hai.

Tình hình ở Belarus ‘đe dọa’ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Tình hình ở Belarus ‘đe dọa’ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Tờ South China Morning Post (SCMP) viết, các cuộc đình công và biểu tình ở Belarus có thể phá vỡ kế hoạch đẩy mạnh Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

Theo đó, ông Borrell nói thêm, tình huống của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko rất giống với tình huống của nhà lãnh đạo Venezuela Nicolas Maduro: “Brussels không coi họ là những tổng thống hợp pháp, nhưng buộc phải tiếp tục làm việc với họ”.

{keywords}
Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi không công nhận Lukashenko và Maduro là tổng thống hợp pháp. Theo quan điểm này, Maduro và Lukashenko đang ở trong hoàn cảnh giống hệt nhau. Chúng tôi không chấp nhận họ đã được bầu một cách hợp pháp. Tuy nhiên, cho dù muốn hay không, họ đang kiểm soát chính phủ, và chúng ta phải tiếp tục làm việc với họ mặc dù không công nhận tính hợp pháp của họ”, ông Borrell nhận định.

Cũng theo ông Borrell, mục đích của việc này là để người dân Belarus có thể tự do bày tỏ ý kiến ​​của mình. Đây là quyết định của Hội đồng châu Âu.

Ngoài ra, Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh cũng lưu ý rằng tình hình ở Belarus không thể so sánh với các sự kiện ở Ukraine trước đây.

“Có một chút căng thẳng giữa nguyện vọng của châu Âu và mong muốn tham gia liên minh với Nga. Người Belarus không tranh cãi bây giờ ai tốt hơn (EU và Nga). Họ chỉ đơn giản yêu cầu một chế độ trong đó sẽ có các quyền tự do và dân chủ. Và EU cũng không có ý định biến Belarus thành một Ukraine thứ hai”, ông Borrell nói.

Đồng thời, theo ông Borrell, vấn đề ngày nay đối với Belarus không phải là sự lựa chọn giữa Nga và châu Âu, mà là đạt được tự do và dân chủ vốn là những giá trị cơ bản của Liên minh châu Âu.

Bình luận về quan hệ giữa Brussels và Moscow với tờ El Pais, ông Borrell cho rằng chúng phức tạp như quan hệ với Trung Quốc.

“Đó là một khối đa diện có nhiều cạnh. Một mặt, chúng ta có các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, và mặt khác chúng ta phụ thuộc vào Nga về năng lượng, và trong trường hợp của một số nước sự phụ thuộc này rất lớn. Nga là nước tham gia vào chính trường quốc tế và mong muốn đóng vai trò của một cường quốc. Nhưng, dù muốn hay không, có rất nhiều vấn đề từ Bắc Cực đến Syria mà chúng ta phải cùng Nga giải quyết ”, ông Borrell kết luận.

Trong khi đó, mới đây, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc phương Tây “can thiệp trực tiếp” vào tình hình ở Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Lukashenko cũng nhận thấy những dấu hiệu hỗ trợ quân sự của các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dành cho cuộc biểu tình ở Belarus.

“Hỗ trợ quân sự rất rõ, có sự điều chuyển quân NATO đến sát biên giới. Nếu họ xâm phạm biên giới Belarus, chúng ta sẽ phản ứng mà không cần cảnh báo”, Tổng thống Lukashenko phát biểu trong chuyến thăm tới một thao trường tại vùng Grodno.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin đã thông báo với Tổng thống Lukashenko rằng tần suất các chuyến bay gần biên giới đang gia tăng. Theo ông Khrenin, “họ đang liên tục tiếp cận biên giới và quay lại”.

Các cuộc biểu tình nổ ra ở Belarus sau cuộc bầu cử ngày 9/8. Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử trung ương công bố, Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là đối thủ chính của ông Lukashenko là bà Svetlana Tikhanovkskaya với 10,12% số phiếu. Bà Tikhanovkskaya tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử.

Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố và biến thành xô xát với cảnh sát. Hơn 6.700 người bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật. Nhiều quốc gia cũng như tổ chức quốc tế đã lên tiếng quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị này của Belarus.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !