EU hướng tới nền kinh tế xanh với tàu chạy bằng nhiên liệu hydro

Mới đây, công ty Alstom của Pháp đã tạo ra một đoàn tàu chạy bằng nhiên liệu hydro có thể đạt tốc độ lên tới 110 km/ giờ và chở tới 300 hành khách cùng một lúc.

Các nữ lãnh đạo trên thế giới ứng phó tốt hơn với đại dịch?

Các nữ lãnh đạo trên thế giới ứng phó tốt hơn với đại dịch?

Tờ Ouest-France của Pháp viết, các nước mà nguyên thủ quốc gia là nữ giới có tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp hơn 4,4 lần so với các quốc gia có người đứng đầu là nam giới.

Theo Euronews, sự phát triển này sẽ có thể thay thế các đoàn tàu diesel lỗi thời ở châu Âu. Ủy ban châu Âu (EC) tự tin rằng nhiên liệu hydro sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch, giảm khí thải và tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

{keywords}
EU hướng tới nền kinh tế xanh với tàu chạy bằng nhiên liệu hydro. (Ảnh: Alstom)

Năng lượng hydro là trọng tâm trong các kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Ủy ban châu Âu có kế hoạch tăng sản lượng hydro tái tạo gấp 6 lần vào năm 2024. Đoàn tàu chạy bằng nhiên liệu hydro này là sự phát triển mới nhất của công ty Alstom của Pháp, tàu có thể đạt tốc độ lên tới 110 km mỗi giờ và có thể chở tới 300 hành khách.

Được biết, nguồn năng lượng chính của tàu là khí hydro được lưu trữ trong các bồn chứa trên tàu. Ở châu Âu, có 5 nghìn tàu diesel cần được thay thế. Đức đã đặt hàng hơn 40 đoàn tàu chạy bằng hydro và có kế hoạch đầu tư 9 tỉ euro vào việc phát triển năng lượng hydro.

Ủy ban châu Âu tự tin rằng nhiên liệu hydro sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch, đạt được các mục tiêu đặt ra để giảm phát thải khí nhà kính vào khí quyển cũng như tạo ra hàng nghìn việc làm mới.

Hydro hiện là một trong những nguồn năng lượng sạch thay thế cho nguồn nhiên liệu hóa thạch hiện gây nhiều ô nhiễm. Hydro khi được nén lại, có thể dễ dàng lưu trữ trong thời gian dài và vận chuyển trên một khoảng cách xa. Các tế bào nhiên liệu hydro tạo ra điện năng thông qua phản ứng hóa học với oxy trong không khí, với nước và nhiệt là sản phẩm phụ duy nhất.

Trước đó, vào tháng 9/2018, Đức đã đưa vào vận hành tuyến tàu hỏa đầu tiên trên thế giới chạy bằng nhiên liệu hydrogen thay thế tàu chạy bằng diesel đang hoạt động hiện nay. Đó là con tàu không có khí thải Coradia iLint do công ty đường sắt Alstom của Pháp sản xuất.

Ông Bernd Althusmann, Bộ trưởng kinh tế và vận tải bang Hạ Saxony của Đức hy vọng công nghệ truyền động không khí thải của Coradia iLint sẽ là giải pháp thay thế thân thiện với môi trường so với các đoàn tàu diesel thông thường.

Theo công ty Alstom, tàu có độ ồn khá thấp so với loại tàu sử dụng nhiên liệu diesel, âm thanh phát ra chỉ đến từ tiếng bánh xe va chạm trên đường ray và tiếng cản của không khí. Tốc độ tối đa của tàu có thể đạt tới 110 km/ giờ, quãng đường di chuyển xa nhất lên tới 800 km. Đây cũng là tàu chở khách sử dụng hydro đầu tiên trên thế giới có thể thực hiện những chuyến hành trình dài.

Mặc dù có giá thành đắt hơn loại tàu vận hành bằng nhiên liệu diesel (gây ô nhiễm môi trường), tàu thế hệ mới đạt ưu thế về độ thân thiện với môi trường, chỉ phát thải ra hơi nước và nước. Năng lượng dư thừa được lưu trữ trong các pin lithium trên tàu.

Cuối năm 2019, Mỹ cũng đã tham gia “cuộc đua” phát triển đường sắt công nghệ hydro. Chuyến tàu chạy bằng hydro đầu tiên của Mỹ mang tên “Flirt” được Cơ quan Giao thông vận tải hạt San Bernardino (SBCTA) đặt hàng thuộc Dự án Đường sắt chở khách Redlands, nối liền khoảng cách 14,5 km giữa TP Redlands và ga Metrolink của hạt San Bernardino. Đoàn tàu có thể chở tới 108 hành khách và chạy với tốc độ tối đa 130 km/giờ. Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành đường sắt Mỹ trong việc áp dụng công nghệ không phát thải.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !