EU bất ngờ giục Anh rời đi càng sớm càng tốt

Tờ The Guardian (Anh) đưa tin, sau khi người dân Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), các lãnh đạo của liên minh này khẳng định sẽ không “nài nỉ” Anh ở lại, đồng thời thúc giục nước này rời đi càng sớm càng tốt.

Sau cuộc họp khẩn hôm 24/6, các nhà lãnh đạo hàng đầu của EU gồm Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, đã ra một tuyên bố chung về Brexit.

EU bất ngờ giục Anh rời đi càng sớm càng tốt - ảnh 1

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk

Họ thúc giục Anh nhanh chóng rời liên minh theo đúng kết quả bỏ phiếu bởi việc trì hoãn quá trình đưa Anh rời EU sẽ dẫn đến tình trạng lấp lửng không cần thiết.

Cả 4 nhà lãnh đạo đều khẳng định dù rất lấy làm tiếc nhưng họ tôn trọng quyết định của Anh.

Tuyên bố chung nhấn mạnh: “Đây là một tình thế chưa từng xảy ra trước đây, nhưng chúng tôi sẽ cùng nhau giải quyết. Hiện chúng tôi muốn chính phủ Anh hiện thực hóa quyết định của người dân Anh càng sớm càng tốt cho dù có khó khăn đi chăng nữa. Tất nhiên sẽ không có chuyện đàm phán lại".

Ông Martin Schulz cho hay, các luật sư của EU đang tích cực làm việc để đẩy nhanh quá trình đưa Anh rời khỏi EU.

Trong bài phát biểu sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10 tới và muốn để chính phủ mới bắt đầu các cuộc đàm phán rút khỏi EU. Tuy nhiên, các lãnh đạo EU cho rằng, không nên chờ đến lúc đó mới bắt đầu đàm phán.

Theo quy định của EU, Anh sẽ phải tiến hành đàm phán về mối quan hệ mới với EU trước khi chính thức rút khỏi liên minh này. Dự kiến, quá trình đàm phán sẽ kéo dài khoảng 2 năm.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, đại diện 27 nước thành viên còn lại của khối sẽ nhóm họp vào tuần tới để đánh giá tương lai của khối sau khi Anh rời đi.

Trong khi đó, phát biểu tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự tiếc nuối khi người Anh quyết định rời EU. Tuy nhiên, bà cho rằng EU không nên đưa ra những kết luận vội vàng vì điều đó có thể tạo ra sự chia rẽ mới và sâu sắc hơn trong EU.

Tại Paris, Tổng thống Pháp François Hollande cũng lấy làm tiếc trước quyết định của người dân Anh, đồng thời khẳng định EU cần phải cải tổ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ phiên bản điện tử của The Guardian, nhật báo lớn được phát hành hàng ngày ở Vương quốc Anh.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !