Đường sắt "dọa" dừng chạy tàu, ông lớn ô tô Việt một thời bị đấu giá tài sản
Nguy cơ dừng chạy tàu đường sắt Bắc Nam vì thiếu tiền trả lương
Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nói tại cuộc họp ngày 20/2: “Không có tiền để duy trì hoạt động tuần đường, gác chắn thì không còn cách nào khác là phải dừng chạy tàu đường sắt quốc gia vào tháng 3 tới”.
“Trên 1 vạn con người chưa có tiền lương và nguy cơ phải dừng tàu là rất cao".
Nguyên do, thời Bộ GTVT quản lý, tổng công ty vẫn được Nhà nước giao dự toán hàng năm (cỡ 2.800-3.000 tỉ đồng/năm) để duy tu, bảo dưỡng hạ tầng đường sắt. Doanh nghiệp này lại đặt hàng 20 công ty con là các công ty cổ phần với tổng số 11.315 người lao động trong khối hạ tầng, đảm bảo tuần đường gác chắn dọc chiều dài đất nước. Tuy nhiên, đến 20/2 VNR vẫn chưa nhận được dự toán.
Đầu năm 2020, Bộ GTVT không thể giao dự toán cho TCT được nữa vì vướng điều 49 của Luật Ngân sách nhà nước (Bộ chỉ giao dự toán và đặt hàng các doanh nghiệp thuộc bộ). Trong khi TCTĐSVN không phải là doanh nghiệp thuộc bộ mà đã chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước. Như vậy, dự toán chừng 2.800 tỉ đồng để duy tu hạ tầng đường sắt bị “treo” lại.
Ông lớn ô tô Việt một thời bị ngân hàng đấu giá tài sản
Ngày 20/02/2020 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ra thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản là khoản nợ của Vinaxuki.
Theo đó, tài sản đấu giá là khoản nợ của Công ty CP Ô tô Xuân Kiên (Công ty Vinaxuki) và Công ty TNHH MTV Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki Thái Nguyên (Công ty Vinaxuki Thái Nguyên).
Tài sản bảo đảm cho khoản nợ gồm: Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội; Máy móc thiết bị tại Nhà máy Vinaxuki Mê Linh; Quyền khai thác mỏ quặng Antimon và dây chuyền tuyển quặng tại Thôn 15, xã Đắk Drông, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông; Tài sản gắn liền với đất của Nhà máy Vinaxuki Thái Nguyên tại Khu B-KCN Nam Phổ Yên, Thái Nguyên.
BIDV công bố mức giá khởi điểm cho toàn bộ khối tài sản nói trên tương đương nợ gốc cộng lãi vay tính đến thời điểm BIDV thông báo cho công ty dịch vụ đấu giá triển khai phiên đấu giá đầu tiên. (Tổng dư nợ gốc và lãi tính đến hết ngày 15/9/2019 là: 1.265.111.125.606 đồng).
Số phận của Vinaxuki là giấc mơ buồn một thời của ô tô Việt.
Hàng ngàn xe hàng hóa từ Việt đã thông quan qua Trung Quốc
Việc mở lại cửa khẩu Tân Thanh đã giúp nông sản xuất sang Trung Quốc, tuy nhiên chỉ những lô hàng có hợp đồng thương mại mới được xuất đi. Hàng trao đổi cư dân biên giới vẫn đang bị "đóng cửa".
Số liệu của Chi cục Hải quan Tân Thanh cho thấy, ngay sau khi cửa khẩu Tân Thanh mở lại vào ngày 20/2, tính đến 17h đã có 11 xe thanh long đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện đã có 10 phương tiện và lái xe trở về Việt Nam (1 xe vẫn còn hàng đang bốc dỡ bên phía Trung Quốc).
Cửa khẩu Tân Thanh mở lại. Ảnh: Mai Hương |
OCB mua lại nghìn tỷ trái phiếu giá rẻ từ Vietcombank
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố mua lại 1.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Ngày mua là 31/1/2020, tức là tròn 1 năm sau phát hành, và trước 1 năm đáo hạn.
Lô trái phiếu kỳ hạn 2 năm được phát hành vào ngày 31/1/2019 với lãi suất cố định 6,5%/năm. OCB đã thanh toán 1.000 tỷ đồng nợ gốc cùng 65 tỷ đồng tiền lãi cho trái chủ là Vietcombank.
Trước thời điểm mua lại lô trái phiếu này, OCB từ tháng 9-12/2019 đã phát hành 5 đợt trái phiếu, thu về 3.000 tỷ đồng với lãi suất tăng dần, từ 6,6%-6,8%/năm.
Lý do khó hiểu tại sao OCB lại mua lại 1.000 tỷ đồng trái phiếu giá rẻ trong khi còn 1 năm nữa mới đáo hạn có thể không từ phía OCB.
FE Credit sắp IPO?
Công ty tài chính Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBFC, sở hữu thương hiệu cho vay tiêu dùng FE Credit) đã được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận chuyển đổi mô hình hoạt động từ trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty cổ phần.
FE Credit sẽ có cơ hội huy động vốn trên thị trường chứng khoán.
Báo cáo Triển vọng kinh doanh năm 2020 của Công ty quản lý quỹ Vinacapital nhận định, FE Credit nhiều khả năng sẽ tiến hành IPO trong năm nay.
FE Credit là công ty cho vay tiêu dùng chiếm thị phần lớn, với các khoản cho vay tiền mặt chỉ từ vài triệu đồng với lãi suất cao.
Dừng phê duyệt Vinpearl Air
Phó Thủ tướng Trịnh Dũng vừa có ý kiến về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Vinpearl Air. Theo đó, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời nhà đầu tư về việc dừng phê duyệt chủ trương đầu tư, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, không phát sinh các vấn đề pháp lý phức tạp (nếu có) do việc dừng triển khai thực hiện dự án theo đề xuất của Nhà đầu tư.
Vingroup rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. |
Trước đó vào ngày 14/1, Vingroup đã có thông báo về việc chính thức rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không sau ít tháng tập đoàn công bố lập hãng hàng không Vinpearl Air và sẽ cất cánh giữa năm 2020.
Theo ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, thị trường Hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng cũng có các công ty lớn đang tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, vì vậy lãnh đạo Tập đoàn quyết định rút lui.