Đường hầm đô thị dài nhất châu Âu
Vào tháng 9/2015, các phương tiện bắt đầu di chuyển qua đường hầm đô thị dài nhất châu Âu - đây là đường ngầm đô thị lớn nhất ở Cộng hòa Séc và là dự án đắt nhất trong lịch sử Praha - khu phức hợp đường hầm Blanca.
Việc xây dựng bắt đầu vào năm 2006 nhằm giảm mật độ giao thông trên các tuyến đường lân cận và giải tỏa trung tâm thủ đô. Công trình là một phần của đường cao tốc vành đai dài 17 km của thành phố, được xây dựng từ cuối những năm 1970.
Ý tưởng xây dựng một loạt các đường hầm liên hoàn đã được thảo luận sôi nổi vào nửa đầu những năm 1990, với một số phương án định tuyến được đề xuất. Bản thân dự án bắt đầu phát triển vào năm 1997, sau khi phiên bản cuối cùng được phê duyệt. Công việc chuẩn bị xây dựng bắt đầu vào năm 2004 và sau đó 2 năm các cấu trúc chính bắt đầu được xây dựng.
Ban đầu, công trình được cho là sẽ đi vào hoạt động vào năm 2011. Sau đó, thời hạn được dời lại và được thông báo sẽ bắt đầu khai trương vào năm 2014. Lý do được đưa ra là do sự chậm trễ của thủ tục hành chính, làm trì hoãn việc thông qua nhiều loại giấy phép từ các bộ phận liên quan, cũng như khủng hoảng kinh tế, dẫn đến việc nhà thầu phải chờ một thời gian dài để phân bổ vốn tiếp theo từ kho bạc thành phố.
Hơn nữa, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều sự cố đã xảy ra, trong đó có sạt lở đất, không chỉ làm chậm tiến độ công việc mà còn làm phát sinh thêm những chi phí không lường trước được. Vì vậy, đường hầm chỉ được đưa vào vận hành thử nghiệm.
Vào năm 2019, khu phức hợp đường hầm Blanca đã nhận được các loại giấy phép cần thiết. Đường hầm đô thị dài nhất châu Âu thực hiện chức năng của mình, với khoảng 80 nghìn phương tiện đi qua mỗi ngày.
Cấu trúc của khu phức hợp bao gồm 3 đường hầm: Brusnitsky (dài 1,4 km), Dejvitsky (dài 1 km) và Bubenechsky ( dài 3,1 km). Toàn bộ tuyến đường có 2 hoặc 3 làn xe lưu thông theo cả hai hướng. Tốc độ giới hạn trong phần ngầm là 70 km/h.
Trong quá trình xây dựng đường hầm, phương pháp đào hầm mới của Áo đã được sử dụng. Lớp lót chính dày trung bình 300 mm được làm bằng bê tông phun. Độ dày của lớp bê tông cốt thép cuối cùng là 450-500 mm.
Các kỹ sư và nhà thầu đã nhận được nhiều giải thưởng và phần thưởng cho việc thực hiện dự án giao thông này. Đặc biệt, năm 2016, họ đã trở thành người chiến thắng giải thưởng Công trình của năm, được trao cho việc thực hiện các dự án có ý nghĩa đối với đất nước.
Hạ Thảo (theo Pravda)