Được bồi thường 5,5 triệu USD vì hơn 16 năm thụ án oan hiếp dâm ở Mỹ

Bang New York, Mỹ vừa nhất trí bồi thường 5,5 triệu USD cho một người đàn ông đã phải ngồi tù 16 năm rưỡi vì bị kết án oan hiếp dâm nhà văn Alice Sebold thời trẻ.

Quyết định sẽ chấm dứt vụ kiện của Anthony J. Broadwater, 62 tuổi, sau khi một thẩm phán của tòa án bang New York tháng 11/2021 đã hủy bỏ bản án hiếp dâm dành cho ông. Thỏa thuận dàn xếp đã được các luật sư của ông Broadwater và Văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James ký tuần trước.

 Anthony J. Broadwater đã phải ngồi tù 16 năm rưỡi vì bị kết án oan hiếp dâm. Ảnh: NYT

Theo báo New York Times, vụ cưỡng hiếp xảy ra sáng 8/5/1981, khi cô Sebold, khi đó 18 tuổi và đang là sinh viên năm thứ nhất của Đại học Syracuse, đi tắt qua một công viên gần trường để về nhà. Sebold báo cảnh sát, nhưng họ không xác định được nghi phạm.

5 tháng sau, trên đường gần trường học, Sebold bắt gặp một người đàn ông da màu khiến cô nhớ đến thủ phạm. Sau khi cô báo tin cho cảnh sát, ông Broadwater bị bắt và bị buộc tội.

Mặc dù Sebold xác định một người khác trong nhóm nam giới giấu mặt, được cảnh sát xếp đội hình để nạn nhân nhận diện và bằng chứng về tóc không khớp với Broadwater, nhưng ông vẫn bị kết tội, rồi bị tuyên phạt 16,5 năm tù giam và bị ghi danh tội phạm tình dục hơn 20 năm nữa.

Broadwater luôn khẳng định mình vô tội nhưng nhiều lần thất bại trong việc nhờ luật sư và Dự án Vô tội giúp chứng minh sự trong sạch của mình. Cuối cùng, ông đã được minh oan vào năm 2021 nhờ những nỗ lực phi thường của hai luật sư bào chữa - Melissa Schwartz và J. David Hammond. Theo báo chí, bộ đôi luật sư Schwartz và Hammond lập luận trước tòa rằng, hành vi sai trái và lời nói dối của công tố viên đã làm xáo trộn đội hình nhận diện nghi phạm của cảnh sát khiến nạn nhân bị lừa và ảnh hưởng không đúng đến lời khai của Sebold.

Broadwater ra tù năm 1998 và đã phải vật lộn để hòa nhập cộng đồng. Ông làm đủ nghề để kiếm sống, kể cả thu gom phế liệu đem bán.

Một năm sau, Sebold cho xuất bản cuốn hồi ký "May mắn", trong đó kể lại vụ cưỡng hiếp và vẫn tin rằng bản thân đã chỉ ra đúng tội phạm. Cô giải thích việc nhận diện người khác là nghi phạm vì "hai người gần như giống hệt nhau". Một nhà sản xuất phim đã nghiên cứu cuốn hồi ký và đặt ra một số nghi vấn về vụ việc, khiến kế hoạch chuyển thể sách thành phim bị gác lại. Điều này đã góp phần tạo động lực cho Broadwater nhờ cậy bộ đôi luật sư Schwartz và Hammond giúp ông lấy lại sự trong sạch.

Sau khi bản án dành cho Broadwater được hủy bỏ năm 2021, Sebold đã lên tiếng xin lỗi vì “vô tình tham gia vào một hệ thống đưa một người vô tội vào tù”. Trong khi, ông Broadwater đã kiện đòi bang New York bồi thường cho 16 năm rưỡi thụ án oan.

“Đây là một cuộc đấu tranh. Tôi sẽ tiếp tục làm những gì mình đang làm”, ông chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 9 năm ngoái. Quá trình dàn xếp giữa các luật sư đại diện Broadwater và Văn phòng Tổng chưởng lý New York diễn ra ngay sau đó.

Trong tuyên bố ngắn ngày 27/3 sau khi biết tin ông Broadwater được bồi thường 5,5 triệu USD, cô Sebold nhấn mạnh: “Không có số tiền nào có thể xóa bỏ những bất công mà ông Broadwater đã phải chịu đựng. Nhưng thỏa thuận hiện chính thức thừa nhận thực tế đó”.

Tuấn Anh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !