Duma Quốc gia Nga “phản pháo” phát ngôn của hoàng tử Ả Rập Xê út

Phó chủ tịch Ủy ban năng lượng Duma khẳng định rằng không có lý do nào khiến Nga giảm sản lượng và rút lui khỏi thị trường dầu mỏ, đồng thời cho biết phát ngôn của hoàng tử Mohammed bin Salman là không phù hợp với thực tế.

Duma Quốc gia Nga “phản pháo” phát ngôn của hoàng tử Ả Rập Xê út

Hôm 7/10, trả lời phỏng vấn trên tờ RIA Novosti của Nga, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban năng lượng Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Igor Anansky cho biết, không có điều kiện tiên quyết nào để Nga rút khỏi thị trường dầu mỏ trong 19 năm nữa.

Được biết đây là phản ứng của ông Anansky khi được đề nghị bình luận về phát ngôn của hoàng tử Ả Rập Xê út, đồng thời là Phó Thủ tướng thứ nhất của Ả-rập Xê-út và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Mohammed bin Salman Al Saud, được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Hoàng tử nhận định, đến năm 2030 một số nước sản xuất dầu, trong đó có Nga, hầu như sẽ ngừng sản xuất dầu và rút ra khỏi thị trường dầu mỏ.

"Đây chỉ là mơ tưởng của hoàng tử, bởi vì không có điều kiện tiên quyết nào khiến Nga rời bỏ thị trường dầu mỏ, chắc chắn là không có. Lượng dự trữ cho phép các công ty tích cực đầu tư vào phát triển. Do đó, ở đây nếu không phải là giấc mơ ngọt ngào xuất phát từ mong muốn của hoàng tử thì không thể là bất cứ điều gì khác", Phó chủ tịch nói.

Dự báo của hoàng tử Ảrập Xê út cũng mâu thuẫn với dự báo của các chuyên gia khác về Nga. Theo đó, trong báo cáo World Oil Outlook 2040, OPEC ước tính sản lượng dầu của Nga trong năm 2017-2019 là 10,3 triệu thùng/ ngày. Dự báo trong năm 2035 sản lượng là 10,2 triệu thùng/ ngày, và năm 2040 là 10,1 triệu thùng. Dự báo năm ngoái của Cơ quan Năng lượng Quốc tế -World Energy Outlook 2017- cho thấy rằng đến năm 2040, sản lượng dầu và khí tự nhiên của Nga có thể giảm gần 24%, xuống còn 8,6 triệu thùng/ ngày so với mức năm 2016.

Ngược lại, công ty BP (Bristish Petroleum) của Anh dự đoán sản lượng dầu của Nga sẽ tăng lên 13 triệu thùng/ ngày vào năm 2040. Theo báo cáo của Bộ trưởng Năng lượng Nga, ông Alexander Novak, trong tháng 9 năm nay, sản lượng dầu của nước này đạt trung bình 11,35 triệu thùng/ ngày.

Ả rập Xê út là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, họ cũng là quốc gia sản xuất dầu lớn duy nhất với công suất dự phòng đủ để nâng sản lượng nhanh chóng, cân bằng cung và cầu. Hành động của họ hiệu quả như ngân hàng trung ương của thị trường dầu mỏ, do đó suy nghĩ và hành động của họ với nguồn cung được các thương gia theo dõi rất chặt chẽ.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !